eMagazine
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Sống phải có khát vọng, phải có lý tưởng thì mỗi ngày mới chúng ta sẽ tràn đầy năng lượng

22:14 | 23/03/2023

Chia sẻ với các thanh niên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đúc rút: Sống phải có khát vọng, phải có lý tưởng thì mỗi ngày mới chúng ta sẽ tràn đầy năng lượng…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Làm gì cũng nghĩ đến Tổ quốc, đến nhân dân, chứ đừng làm gì, chưa làm gì đã nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình…

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Sống phải có khát vọng, phải có lý tưởng thì mỗi ngày chúng ta sẽ tràn đầy năng lượng

Chia sẻ với các thanh niên, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đúc rút: Sống phải có khát vọng, phải có lý tưởng thì mỗi ngày mới chúng ta sẽ tràn đầy năng lượng…

Phải có một trái tim lửa, phải quyết liệt

“Xin được phép chia sẻ với bạn nữ ở Bệnh viện Nhi hỏi Thủ tướng và các bộ trưởng kinh nghiệm để có được tâm, trí, thể lực khỏe, tinh thần khỏe. Tôi chia sẻ 3 nội dung….”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ tại Hội nghị "Thủ tướng Chính phủ đối thoại với thanh niên năm 2023", với chủ đề "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0", do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì diễn ra ngày 22/3, theo chinhphu.vn.

Theo Bộ trưởng, thứ nhất là, sống phải có khát vọng, phải có mục đích, phải có lý tưởng thì mỗi ngày mới chúng ta sẽ tràn đầy năng lượng. Còn nếu chúng ta không có thì không biết thức dậy để làm gì, bắt đầu từ đâu. Trước hết, nó rất phù hợp với các bạn thanh niên, phải có lý tưởng, phải có mục đích, phải có khát vọng của mình.

Thứ hai là phải có tâm sáng, làm gì cũng nghĩ đến đất nước, đến Tổ quốc, đến dân tộc, đến nhân dân, chứ đừng làm gì, chưa làm gì đã nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình, người thân của mình, thì sẽ không làm được cái gì hết.

Thứ ba là phải có một trái tim lửa, phải quyết liệt. Điều đó phù hợp với thanh niên, tiên phong, gương mẫu, đi đầu, không ngại thách thức, không ngại rủi ro.

“Tôi cho rằng nếu chúng ta có khát vọng, tâm sáng, trái tim lửa, chắc chắn mỗi ngày mới là một ngày tràn đầy năng lượng với tất cả chúng ta…”. Bộ trưởng đúc rút.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Làm gì cũng nghĩ đến Tổ quốc, đến nhân dân, chứ đừng làm gì, chưa làm gì đã nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình…

Bộ trưởng chia sẻ, nếu các bạn đã đọc cuốn "My vision", tầm nhìn thay đổi quốc gia của ông Vua Dubai, một tiểu vương quốc của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đồng thời là Phó Thủ tướng của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, thì thấy ông có nói một câu như thế này: Ở châu Phi, mỗi một sáng thức dậy, con linh dương vươn mình nghĩ rằng nó phải chạy nhanh nhất có thể, nhanh hơn cả con sư tử chạy nhanh nhất, không thì nó sẽ bị ăn thịt. Ngược lại con sư tử cũng vươn mình đứng dậy nghĩ mình phải chạy nhanh nhất, chạy nhanh hơn con linh dương chạy nhanh nhất, không mình chết đói. Nói thế để tất cả chúng ta phải luôn luôn cố gắng, luôn luôn tiên phong, luôn luôn đi đầu. Ông ấy cũng có nói, nếu chúng ta có leo lên đỉnh Everest hoặc leo lên mặt trăng mà chúng ta về nhì, thì chắc không ai nhớ đến chúng ta cả.

“Thế nên, thanh niên chúng ta luôn luôn phải lấy nhiệt huyết, tinh thần của thanh niên dẫn đầu, luôn phải tiên phong, luôn phải là số một…”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhắn nhủ.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Làm gì cũng nghĩ đến Tổ quốc, đến nhân dân, chứ đừng làm gì, chưa làm gì đã nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình…

“Tôi rất tâm đắc với bài hát ‘Khát vọng’ của Phạm Minh Tuấn, hay bài ‘Tuổi 20’ của Nguyễn Hoàng. ‘Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà ta hãy làm gì cho Tổ quốc hôm nay’. Tôi rất thích câu đó. Hay ‘hãy sống như đời sống, để thấy đời mênh mông". Và câu kết cuối cùng ‘sao không làm mặt trời, gieo hạt nắng vô tư?’. Bài đó rất nhiều câu hỏi cảm thán sao không phải là cái này, là cái kia, sao không phải là cái kia, là cái nọ, nhưng cố Trưởng ban Tổ chức Trung ương Hồ Đức Việt có sửa lại một từ trong bài đó mà tôi rất tâm đắc. Đó là "hãy là mặt trời, gieo hạt nắng vô tư" chứ không còn là "sao không làm mặt trời". Không phải là câu hỏi nữa mà phải hành động, phải thể hiện tinh thần đó!”, Bộ trưởng tâm huyết.

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là cơ hội để Việt Nam tận dụng để trỗi dậy

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Truyền thông số ADV TV Bùi Hữu Thế đặt vấn đề, thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động tham mưu và Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và thực hiện nhiều hoạt động thu hút đầu tư, huy động các nguồn vốn cho khởi nghiệp sáng tạo. Xin Thủ tướng và Bộ trưởng chia sẻ thêm về các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đặc biệt là định hướng hoàn thiện chính sách nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa trong thu hút đầu tư cho khởi nghiệp thông qua các quỹ đầu tư cho doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp?

Trả lời mối quan tâm trên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ, đến năm 2030, đất nước chúng ta phải trở thành một nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại và có thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045, chúng ta phải là một nước phát triển có thu nhập cao. Đây là mục tiêu rất quan trọng và rất lớn. Thời gian chúng ta không còn nhiều, từ nay đến năm 2030 chúng ta chỉ còn 6-7 năm nữa thôi. Đến năm 2045 chúng ta còn gần 20 năm nữa, rất ít, rất ngắn.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Làm gì cũng nghĩ đến Tổ quốc, đến nhân dân, chứ đừng làm gì, chưa làm gì đã nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình…

Theo Ngân hàng Thế giới tổng kết, thì cả thế giới có 12 nước vượt qua được bậc thu nhập trung bình, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Chúng ta đạt được mục tiêu như vậy thì chúng ta dựa vào đâu? Đâu là động lực, đâu là đột phá? Đó chính là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Nó có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cơ hội để Việt Nam tận dụng để trỗi dậy, đuổi kịp để tiến cùng và vượt lên, đạt được những khát vọng của mình…

Muốn làm được điều này, thì yếu tố con người là quyết định, sau đó đến thể chế, đến đầu tư, đến hệ sinh thái... Hiện nay, Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đưa ra 3 đột phá chiến lược như Thủ tướng có chia sẻ. Nhưng nội hàm của nó đã thay đổi so với trước đây. Trước đây của chúng ta có 3 đột phá chiến lược chính là thể chế, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao, thì bây giờ chúng ta đã bổ sung 2 nội hàm mới đó là khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thứ hai là giá trị văn hóa con người Việt Nam, chúng ta đã lồng ghép vào trong 3 đột phát này, vẫn giữ là 3 đột phá nhưng nội hàm của nó đã thay đổi...

“Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành rất nhiều chính sách để hỗ trợ cho khởi nghiệp sáng tạo nhưng đúng như các bạn nói, chính sách thì rất nhiều, trong đó có cả nghị định, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng đang có những hạn chế nhất định. Sắp tới, Chính phủ đang chỉ đạo, chúng tôi sẽ nghiên cứu để chỉnh đổi Nghị định số 38/2018/NĐ-CP, ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, cho phù hợp với thực tiễn hơn, để đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa của chúng ta hơn…”, Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng, đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi không đi sâu vào vấn đề khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo mà tiếp cận theo cách là Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tác động thế nào đến nền kinh tế và nền kinh tế của chúng ta tận dụng thế nào Cuộc cách mạng này, để chúng ta đạt được mục tiêu đã đề ra. Do đó, chúng tôi đã tập trung vào xây dựng rất nhiều hoạt động, chương trình, trong đó có thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia (đưa vào hoạt động hơn 1 năm nay) tại Cầu Giấy và đang được đánh giá là một trong những trung tâm hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Các bạn cần hỗ trợ gì cho phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hãy đến với Trung tâm, sẽ nhận được hỗ trợ cần thiết trong điều kiện cụ thể.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Làm gì cũng nghĩ đến Tổ quốc, đến nhân dân, chứ đừng làm gì, chưa làm gì đã nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình…

Bộ trưởng chia sẻ thêm, chúng tôi đã hình thành Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia trên Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Đây là trung tâm với kỳ vọng của Thủ tướng, các bộ, ngành tập trung tham gia để xây dựng thành Trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu của khu vực. Với 8 ngành công nghệ chính hình thành ở đây. Theo đó, có 8 trung tâm nghiên cứu ở đây gồm: (1) Công nghiệp sản xuất thông minh; (2) Đô thị thông minh; (3) An ninh mạng; (4) Công nghiệp sáng tạo, chính là công nghiệp văn hóa; (5) Môi trường; (6) Kinh tế; (7) Sản xuất chíp và bán dẫn; (8) Năng lượng ISO. Hình thành ở đây các trung tâm là các hệ sinh thái theo hướng kết nối giữa Nhà nước, các viện nghiên cứu, các trường đại học và các doanh nghiệp để tạo mọi cơ chế thuận lợi, chính sách vượt trội, đặc thù để hỗ trợ, thúc đẩy cho nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo.

Nhiệm vụ nữa chúng tôi cũng đang làm là đào tạo nguồn nhân lực kết nối với gần 20 trường đại học hàng đầu để hỗ trợ cho các trường tiếp cận với kinh tế số, chuyển đổi số sớm. Hỗ trợ cho sinh viên khởi nghiệp. Cái này chúng tôi cũng đang làm rất mạnh mẽ, phối hợp với các tập đoàn công nghệ nước ngoài với sự hỗ trợ của chính phủ các nước. Rồi hỗ trợ chuyển đổi số cho toàn bộ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam. Nước ta đang có 800.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chúng tôi tham vọng từ nay đến năm 2030, các doanh nghiệp được tiếp cận, được hỗ trợ cần thiết.

Với rất nhiều nghiệp vụ như vậy, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực, Bộ trưởng chia sẻ, chúng tôi muốn trao đổi, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhưng cần trao đổi trước với các startup bên nước ngoài, để xin học bổng, rồi trao đổi, đưa sinh viên ra nước ngoài, thành lập mạng lưới đổi mới sáng tạo của Việt Nam quy tụ. Hiện nay có 8 mạng lưới trên thế giới, quy tụ khoảng gần 2.000 chuyên gia, nhà khoa học, tri thức trẻ người Việt trên khắp toàn cầu chung tay với lực lượng nghiên cứu trong nước.

“Chúng tôi đang còn nghĩ đến một chương trình nữa là chương trình đào tạo tinh tài cho Việt Nam. Điều này đang là tham vọng, nỗ lực đang triển khai trong giai đoạn qua trên tình thần làm sao hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, có điều kiện tốt nhất để chúng ta vươn lên, dùng tri thức của mình, kiến thức của mình đóng góp cho đất nước trong thời gian tới, góp phần thay đổi quốc gia, dân tộc, cho Việt Nam trỗi dậy và đạt được các mục tiêu, tham vọng như chúng ta đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội XIII vừa rồi…”, Bộ trưởng nhấn mạnh./.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Làm gì cũng nghĩ đến Tổ quốc, đến nhân dân, chứ đừng làm gì, chưa làm gì đã nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình…Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang tiếp tục tạo cơ chế, chính sách, xây dựng và hoàn thiện thể chế, tạo không gian đổi mới sáng tạo được luật pháp bảo đảm, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phát triển các vườn ươm công nghệ, các trung tâm đổi mới sáng tạo, các khu công nghệ cao, ưu tiên về nguồn vốn, tạo thuận lợi trong chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, tạo thị trường…, để thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

T.Văn

Ảnh: VGP, MPI

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 22:14 | 23/03/2023