Cụ thể, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh quan điểm cùng với phát triển sản xuất, thì bảo đảm chất lượng sống cho người lao động là vấn đề được Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương hết sức quan tâm.

“Sự phát triển của các khu công nghiệp đóng góp rất lớn vào nền kinh tế. Tuy nhiên, đi cùng với đó cần phải bảo đảm điều kiện sống mọi mặt cho người lao động, trước hết là nhà ở” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Theo đó, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý công tác đầu tư xây dựng các khu nhà ở xã hội cho người lao động tại các khu công nghiệp phải dựa trên quy hoạch lâu dài, tránh để hình thành các khu “nhà ổ chuột”. Cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể để thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp xây dựng các khu nhà ở xã hội; cùng với đó là hệ thống công trình phúc lợi xã hội, như: trạm y tế, trường học, nhà trẻ, các công trình văn hóa, giải trí riêng biệt… thay vì đang tạm thời đặt trong khuôn viên của nhà máy như một số mô hình ở Thái Nguyên hiện nay.

Đặc biệt, trong việc xây dựng nhà ở cho công nhân, trường học, trạm y tế… Phó Thủ tướng cho rằng, những doanh nghiệp như Samsung có thể chủ động đề xuất để góp phần phân định rõ Trung ương lo phần nào, chính quyền địa phương làm gì, doanh nghiệp có thể làm gì nhằm tạo điều kiện tốt nhất để người lao động “an cư, lạc nghiệp”, làm việc lâu dài.

Bên cạnh đó, vấn đề y tế, chăm sóc sức khỏe người lao động cũng cần được chú trọng. Theo Phó Thủ tướng, trong các khu ký túc xá, khu dân cư có đông người lao động của khu công nghiệp cần phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe theo mô hình cơ chế bác sĩ gia đình.

Ngoài ra, đẩy mạnh vai trò công đoàn trong xây dựng các thiết chế văn hóa, xã hội, tổ chức hoạt động thể thao, giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, nhất là lao động trẻ tại các khu công nghiệp./.