eMagazine
Chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh

11:12 | 18/01/2024

Phát biểu tại tọa đàm "Việt Nam - Điểm đến hàng đầu ASEAN về đầu tư bền vững", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh…

Chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh

Chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh...

Phát biểu tại tọa đàm "Việt Nam - Điểm đến hàng đầu ASEAN về đầu tư bền vững", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh…

Chắc chắn Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Davos 2024, sáng ngày 17/1 (theo giờ địa phương), tại Thụy Sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì tọa đàm "Việt Nam - Điểm đến hàng đầu ASEAN về đầu tư bền vững".

Tọa đàm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva, Tổ chức Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ toàn cầu (YPO) và Quỹ VinaCapital phối hợp tổ chức. Tọa đàm có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, cùng một số bộ trưởng, đại diện các doanh nghiệp lớn của Việt Nam và thế giới, thành viên YPO.

Chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh

Ông Pascal Gerken, Chủ tịch danh dự YPO cho biết, YPO được thành lập tại Hoa Kỳ vào năm 1950 và hiện là một trong những tổ chức phi lợi nhuận có mạng lưới toàn cầu lớn nhất thế giới, gồm hơn 34.000 lãnh đạo doanh nghiệp tại 150 quốc gia. Các lãnh đạo này đứng đầu các doanh nghiệp, tổ chức với 25 triệu nhân viên trên toàn cầu và tạo doanh thu trên 9.000 tỷ USD. Các thành viên YPO cùng nhau học hỏi và trao đổi ý tưởng để tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống, doanh nghiệp và cộng đồng mà họ có sức ảnh hưởng.

Cập nhật nền kinh tế Việt Nam năm 2023 và triển vọng phát triển năm 2024, ông Don Lam, Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital đánh giá, năm 2023, GDP Việt Nam tăng trưởng 5,05%, đây là con số ấn tượng. Việt Nam cũng kiểm soát được lạm phát, triển khai các biện pháp tài khóa phù hợp, đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng, thu hút FDI đạt mức cao.

Về đối ngoại, năm 2023, Việt Nam là quốc gia duy nhất đón cả Tổng thống Hoa Kỳ và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc tới thăm.

Ông Don Lam khẳng định, Chính phủ Việt Nam đã tạo môi trường an toàn, bền vững, bảo đảm đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất không chỉ trong khu vực, mà còn trên thế giới và chắc chắn Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh

Tiếp đó, dưới sự điều phối của Tiến sĩ Philipp Rösler, nguyên Phó Thủ tướng Đức, nguyên Giám đốc điều hành WEF, hiện là Lãnh sự danh dự của Việt Nam tại Thụy Sĩ, các nhà đầu tư và đại diện YPO phát biểu đánh giá về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đối thoại cởi mở, chân thành, thẳng thắn, cùng tìm ra những cơ hội mới và thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư, chia sẻ về kế hoạch đầu tư thời gian tới.

Ông Thomas Serva, Giám đốc điều hành Baracoda Group (Pháp), cho biết, Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất, với nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao, quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp. Doanh nghiệp này mong muốn tham gia xây dựng các trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam...

Chính phủ Việt Nam luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, với chủ đề "Xây dựng lại lòng tin", WEF Davos lần này thu hút sự quan tâm lớn của các nhà lãnh đạo quốc gia, doanh nghiệp. Tuy có nhiều trăn trở, lo âu, nhưng với sự thẳng thắn, chân thành trong đối thoại, có thể tin rằng, sau Hội nghị WEF lần này, niềm tin giữa các quốc gia, các doanh nghiệp, giữa các quốc gia với các doanh nghiệp, sẽ được củng cố và tăng cường, trong đó có lòng tin với Việt Nam.

Về chủ đề của tọa đàm, Thủ tướng chia sẻ một số yếu tố mang tính chất nền tảng để Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư an toàn, lành mạnh, bền vững.

Trước hết, Thủ tướng nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm lớn, quý báu của Việt Nam: Kiên định con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; nhân dân là người làm nên lịch sử; phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế; kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và truyền thống văn hóa, lịch sử phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đất nước và bối cảnh thế giới hiện nay; phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Việt Nam xác định xuyên suốt là yếu tố con người, lấy con người là trung tâm, chủ thể, là động lực, nguồn lực quan trọng nhất và là mục tiêu của sự phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần. Việt Nam xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, văn hóa soi đường cho quốc dân đi, văn hóa còn thì dân tộc còn.

Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và có hiệu quả, là bạn, đối tác tin cậy, là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; kiên trì chính sách quốc phòng "bốn không".

Thủ tướng cho biết, chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030 của Việt Nam đã xác định rõ: "…huy động mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao".

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược gồm: xây dựng hạ tầng chiến lược để giảm chi phí logistics, chi phí đầu vào, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; hoàn thiện thể chế để tạo thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, người dân.

Cùng với đó, Việt Nam có cơ chế, chính sách ưu tiên phù hợp với các lĩnh vực ưu tiên, mũi nhọn, mới nổi như: chuyển đổi số, khoa học - công nghệ, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi xanh…

Chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh

Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh khó khăn vừa qua, Việt Nam tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; kiểm soát lạm phát; thúc đẩy tăng trưởng; bảo đảm các cân đối lớn; nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài, bội chi trong kiểm soát.

Việt Nam điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá phù hợp và thực tế thời gian qua, đồng tiền Việt Nam vẫn tương đối ổn định so với các đồng tiền khác. Cũng trong năm 2023, người dân và các tổ chức kinh tế gửi vào ngân hàng khoảng 13,5 triệu tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay, cho thấy thu nhập được cải thiện và niềm tin của người dân.

"Chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh. Dù thế giới có chao đảo thì chúng tôi vẫn kiên trì những chính sách này, trên tinh thần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, nhà đầu tư và cùng chia sẻ khi có rủi ro. Đây chính là sự cân bằng lớn nhất", Thủ tướng nói. Nếu sự cân bằng, hài hòa này không giữ được, thì cấu trúc hợp tác sẽ đổ vỡ, không thể bảo đảm hợp tác, đầu tư bền vững, lâu dài, hiệu quả.

Chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh

Thủ tướng mong các nhà đầu tư tiếp tục đến với Việt Nam, mang tới nguồn vốn, công nghệ hiện đại, góp ý hoàn thiện thể chế, đào tạo nhân lực, nâng cao năng lực quản trị hiện đại.

Chính phủ, các bộ, ngành luôn lắng nghe, sẵn sàng đối thoại, chia sẻ, đàm phán, "đã hứa là làm, đã cam kết phải thực hiện" và cũng mong các nhà đầu tư theo tinh thần này.

"Ngay cả với những dự án hợp tác có thua lỗ, thì chúng tôi cũng vẫn tôn trọng thỏa thuận đã cam kết, nhưng kiên trì kêu gọi các bên liên quan đàm phán lại, cơ cấu lại dự án để tìm hướng giải quyết", Thủ tướng nói và khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư.

Việt Nam là một trong những quốc gia có điều kiện rất tốt để phát triển trung tâm tài chính

Tối 17/1 theo giờ địa phương, tại Thụy Sĩ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì tọa đàm "Tiềm năng và cơ hội đầu tư vào thị trường tài chính Việt Nam".

Sự kiện do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội Ngân hàng Thuỵ Sĩ, Quỹ đầu tư VinaCapital và CT Group tổ chức.

Tham dự tọa đàm có Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt, tọa đàm có sự tham dự của nhiều chuyên gia, lãnh đạo các tập đoàn tài chính lớn như: Cựu Thủ tướng Thụy Điển Carl Bildt; cựu Phó Thủ tướng Đức, Tiến sĩ Philipp Rösler; Chủ tịch Hiệp hội các ngân hàng và các nhà quản lý tài sản Thụy Sĩ (VAV) Pascal Gentinetta; Chủ tịch Tập đoàn Ngân hàng SEB lớn nhất Bắc Âu Marcus Wallenberg; Standard Chartered, Commerzbank Switzerland (ngân hàng hàng đầu Thụy Sĩ), HSBC Asia Pacific…

Chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh

Phát biểu mở đầu tọa đàm, Tiến sĩ Philipp Rösler nhận định, Việt Nam là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất thế giới trong những năm qua, nhưng đây cũng mới chỉ là sự khởi đầu và các quốc gia đang nhìn về phía Việt Nam.

Ông Claudio Cisullo, đại diện Ngân hàng UBS cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia có điều kiện rất tốt để phát triển trung tâm tài chính, cũng đang có cơ hội rất đặc biệt để chuyển mình nhờ công nghệ và có thể tránh được những "vết xe đổ", những lựa chọn sai của các quốc gia đi trước.

Theo ông Don Lam, Tổng Giám đốc VinaCapital, YPO đã quyết định ngay sau cuộc tọa đàm với Thủ tướng sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp vào Việt Nam (dự kiến tháng 2/2025). Hiện có 200 doanh nghiệp thành viên YPO quan tâm đến Việt Nam trên các lĩnh vực rất đa dạng.

Chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh

Mong muốn các tập đoàn, quỹ đầu tư toàn cầu tư vấn lựa chọn mô hình phát triển, giải pháp phù hợp nhằm phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam rất cần sự tư vấn, các sáng kiến và sự đồng hành của các tổ chức tài chính lớn về việc xây dựng trung tâm tài chính tại TP. Hồ Chí Minh.

Chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, theo kế hoạch, tới năm 2030, Thành phố sẽ hình thành trung tâm tài chính khu vực và trong năm nay phải trình Quốc hội khung pháp lý cho trung tâm này và tiếp tục cập nhật, bổ sung.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, nhất là tại khu vực Quận 1 và Thủ Thiêm; đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của trung tâm tài chính quốc tế.

Trước quan tâm của các đại biểu về tỉ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, theo quy định hiện hành, tỉ lệ sở hữu cổ phần của một cá nhân nước ngoài không được vượt quá 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng Việt Nam. Tỉ lệ này với một tổ chức nước ngoài là không vượt quá 15%, với một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là không vượt quá 20%. Tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài không vượt quá 30% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt, để thực hiện cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém, gặp khó khăn, bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, Thủ tướng Chính phủ quyết định tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với từng trường hợp cụ thể.

Thế nhưng, theo Thống đốc, thực tế hiện nay các nhà đầu tư nước ngoài hiện mới chỉ sở hữu khoảng 15% vốn điều lệ tại một số ngân hàng, tức là còn cách xa mức giới hạn quy định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, thống nhất với các bộ, ngành, đại diện các ngân hàng, các quỹ đầu tư tài chính hàng đầu thế giới về việc thành lập Tổ công tác nghiên cứu, tư vấn xây dựng trung tâm tài chính tại Việt Nam do Tiến sĩ Philipp Rösler, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi chủ trì.

Thủ tướng cho biết, huy động mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có nền công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Một điểm nổi bật khác là Việt Nam đang đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và những nỗ lực, sự quyết tâm mạnh mẽ chống tham nhũng của Việt Nam đã được ghi nhận trên các bảng xếp hạng quốc tế.

"Việt Nam kết hợp nhuần nhuyễn các chính sách lớn để tạo môi trường hòa bình, ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoạt động hiệu quả, bền vững, lâu dài", Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị các chuyên gia, các ngân hàng, các quỹ đầu tư tài chính hỗ trợ Việt Nam về tư vấn chính sách; thúc đẩy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; tái cơ cấu các ngân hàng; xây dựng, nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia; hỗ trợ phát triển hạ tầng; đào tạo nguồn nhân lực…

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các tập đoàn, quỹ đầu tư toàn cầu chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn lựa chọn mô hình phát triển, giải pháp phù hợp nhằm phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam, phát triển hệ sinh thái tài chính, cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia, nâng cao các chuẩn mực về kế toán, kiểm toán, báo cáo tài chính, tạo nền tảng quan trọng để phát triển thành công trung tâm tài chính quốc tế trong thời gian tới.

Cùng với đó, nghiên cứu khả năng tham gia đầu tư, tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém tại Việt Nam; đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực dịch vụ tài chính, đáp ứng được các tiêu chuẩn và phù hợp với nhu cầu của thị trường toàn cầu.

Chính sách phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, các nhà đầu tư từ Thuỵ Sĩ nói riêng đầu tư, kinh doanh hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.

Chính phủ sẽ phát huy vai trò kiến tạo, luôn đồng hành, chia sẻ, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư để cùng phát triển; cam kết bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà đầu tư trong bất kỳ hoàn cảnh nào, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế; trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân, doanh nghiệp".

Chính phủ cũng sẽ tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách, các công cụ pháp lý để đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo sân chơi bình đẳng, công khai, lành mạnh và tiết giảm tối đa chi phí đầu vào, chi phí tuân thủ cho các nhà đầu tư, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, dịch vụ./.

TV

Ảnh: VGP

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 11:12 | 18/01/2024