eMagazine
Chủ tịch HAPACO kể chuyện tuyển Tổng giám đốc

10:57 | 14/10/2021

Chủ tịch HAPACO kể chuyện tuyển Tổng giám đốc
Chủ tịch HAPACO kể chuyện tuyển Tổng giám đốc

Chủ tịch HAPACO, TS. Vũ Dương Hiền cho biết, 9 tháng đầu năm 2021, Tập đoàn hoạt động rất hiệu quả và trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. HAPACO đang tuyển chọn Tổng giám đốc với yêu cầu sinh lợi tối thiểu 15% trên doanh thu cho toàn Tập đoàn. Hiện số hồ sơ đăng ký ứng tuyển từ khắp cả nước vẫn tiếp tục gửi đến HAPACO…

Minh bạch tuyển Tổng giám đốc HAPACO

Nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Tập đoàn HAPACO công bố ngày 23/9/2021 cho biết, HĐQT đã thông qua danh sách 5 ứng viên cho vị trí Tổng giám đốc trong tổng số 61 ứng viên nộp hồ sơ ứng tuyển. HĐQT sẽ phỏng vấn từng ứng viên để chọn 1 ứng viên sáng giá nhất cho vị trí Tổng giám đốc, điều hành toàn Tập đoàn. Trao đổi với Tạp chí Kinh tế và Dự báo ngày 12/10, TS. Vũ Dương Hiền kể, cho đến nay, số nhân sự ứng tuyển vẫn tăng lên. Các hồ sơ gửi về HAPACO đến từ nhiều miền trên Tổ quốc cho thấy, uy tín Tập đoàn đã phủ khắp đất nước và vị trí Tổng giám đốc xứng đáng thử sức cho những người có tài.

Theo TS. Vũ Dương Hiền, việc tuyển Tổng giám đốc xuất phát từ quy định mới trong Luật Doanh nghiệp, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021, yêu cầu Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc trong cùng một công ty đại chúng không phải là người có liên quan. Hiện nay, Tổng giám đốc HAPACO đang do ông Vũ Xuân Thủy đảm nhiệm. Ông Vũ Xuân Thủy là con trai cả của Chủ tịch Vũ Dương Hiền. Ông Vũ Xuân Thủy đồng thời giữ chức Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn.

Chủ tịch HAPACO kể chuyện tuyển Tổng giám đốc

Chủ tịch Vũ Dương Hiền cùng các cộng sự làm việc với đối tác Hàn Quốc, chuẩn bị cho dự án xây dựng Bệnh viện Quốc tế Việt - Hàn tại Hải Phòng

Hiệu quả là tiêu chí chính

Về tiêu chí tuyển dụng, cách làm của HĐQT HAPACO là đưa ra bức tranh tài chính, cấu trúc hoat động của HAPACO cùng 8 công ty thành viên trong những năm gần đây và yêu cầu các ứng viên Tổng giám đốc xây dựng phương án điều hành Tập đoàn để đạt được tỷ suất lợi nhuận/doanh thu tối thiểu 15%/năm, kể từ năm 2022. TS. Vũ Dương Hiền cho rằng, trong bối cảnh HAPACO đang kinh doanh rất thuận lợi vì yếu tố khách quan là giá giấy trên toàn cầu đang tăng phi mã; yếu tố chủ quan là 4/6 dự án của Tập đoàn tiến triển tích cực, việc đặt mục tiêu như trên với tân Tổng giám đốc không phải quá khó. “Bởi nếu thấp hơn thì Tập đoàn đủ sức đạt được mà không cần chức danh này”, ông nói.

Hiện nay, hiệu suất lợi nhuận/doanh thu của Tập đoàn đã đạt 12%. Năm 2020, HAPACO đã chia cổ tức cho cổ đông ở mức 6% và dự kiến năm 2021 sẽ chia cổ tức ít nhất 10%. “Điều hành một doanh nghiệp có thương hiệu, bề dày lịch sử, nền tảng vững vàng, việc của Tổng giám đốc là phát huy sức mạnh nội lực để thực thi các chiến lược HĐQT đã định”. TS. Vũ Dương Hiền nói và khẳng định, HĐQT sẽ giao quyền điều hành cùng với việc đáp ứng các chế độ đãi ngộ tương xứng, để người được chọn làm Tổng giám đốc HAPACO tới đây có đủ điều kiện thực hiện công việc, nhằm đạt được các mục tiêu phát triển Tập đoàn.

Chủ tịch HAPACO kể chuyện tuyển Tổng giám đốc

Bệnh viện Quốc tế Green là một trong những dự án thành công của HAPACO trong thập kỷ vừa qua

4/6 dự án đang tiến triển tốt

Đầu năm 2021, Chủ tịch Vũ Dương Hiền công bố khát vọng đưa Tập đoàn HAPACO bứt phá sau đúng 1 thập kỷ Ông dường như đã “để lãng phí thương hiệu HAPACO và cổ phiếu HAP” trên sàn niêm yết. Từ khát vọng của người đứng đầu, Đại hội đồng cổ đông HAPACO tổ chức tháng 5/2021 đã quyết thông qua kế hoạch thực thi 6 dự án lớn cho giai đoạn trung hạn (2021-2025) để nâng tầm Tập đoàn.

Cả 6 dự án đều được xây dựng dựa trên lợi thế đặc biệt mà HAPACO đang có, trong đó dự án nâng công suất Nhà máy giấy Kraft lên 68.000 tấn/năm đã hoàn tất các thủ tục, đang trình UBND TP. Hải Phòng phê chuẩn. Việc mở rộng Nhà máy sẽ giúp HAPACO cải thiện hiệu quả kinh doanh, không chỉ trong năm 2021 mà nhất là các năm sau đó. Lý do là, giá giấy trên toàn cầu, nhất là tại châu Á và Mỹ đang tăng phi mã, đặc biệt là giá bìa carton làm bao bì, do hình thức mua sắm qua mạng tăng đột biến và trở thành thói quen của đại đa số người tiêu dùng trong bối cảnh cả thế giới xác định tâm thái “sống chung với Covid-19”.

TS. Vũ Dương Hiền chia sẻ, Nhà máy Giấy Kraft của HAPACO được mở rộng là một may mắn bởi chủ trương của Chính phủ là không cấp phép thành lập nhà máy giấy mới. Lý do HAPACO được chấp thuận mở rộng công suất là vì ngay từ khi xây dựng, HAPACO đã xác định công suất Nhà máy đến 50.000 tấn/năm. Trong thực tế, Công ty mới làm ở mức 18.000 tấn/năm.

Chủ tịch HAPACO kể chuyện tuyển Tổng giám đốc

Dự án vì dân nên nhất định được ủng hộ

Bên cạnh việc mở rộng Nhà máy Giấy Kraft, người đứng đầu HAPACO cho biết, 3 dự án khác tại Hải Phòng gồm Dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế Việt - Hàn (quy mô 600 giường; diện tích sử dụng đất: 50.000 m² tại Thủy Nguyên; đối tác Hàn Quốc đồng ý góp 30% vốn); Dự án Trung tâm chăm sóc người cao tuổi quốc tế (xây dựng Trung tâm chăm sóc, nghỉ dưỡng hiện đại cho người cao tuổi; quy mô từ 600-800 giường; diện tích sử dụng đất: 168.000 m²); Dự án Nhà ở thương mại (chuyển mục đích sử dụng đất để lập Dự án trên diện tích đất 17.500m2; quy mô gồm 120 căn nhà liên kế và hệ thống hạ tầng đồng bộ kết nối) đều đang tiến triển như kế hoạch.

Để xây Trung tâm chăm sóc người cao tuổi, HAPACO đã tiến hành điều tra nhu cầu của các gia đình tại 7 quận và 2 huyện tại Hải Phòng. Kết quả cho thấy, trong số 5.000 cụ được khảo sát, có tới 4.300 cụ cùng các con cháu đồng ý việc đưa cụ đến nghỉ ngơi, an dưỡng tại Trung tâm của HAPACO nếu HAPACO xây dựng xong với các tiêu chuẩn như đã công bố.

Hai dự án ở các tỉnh ngoài Hải Phòng (gồm dự án Nhà máy chế biến cà phê Sơn La (dự kiến chế biến 300 tấn/ năm cà phê thành phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu; tổng vốn đầu tư: 125 tỷ đồng); dự án Nhà máy Điện gió tại Gia Lai), do bối cảnh đại dịch lan rộng, HAPACO phải tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội, nên chưa có bước triển khai cụ thể. Tuy nhiên, cả hai dự án này đều nhằm góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân, nên nhận được sự ủng hộ của nhiều chủ thể. HAPACO sẽ xúc tiến triển khai khi đại dịch được kiểm soát trên toàn quốc.

Cốt cách người sáng lập tập đoàn

HAPACO là một trong 4 doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên niêm yết trên Sở GDCK TP. HCM từ năm 2000 khi TTCK vừa mới mở cửa. Tính trong khu vực phía Bắc, HAPACO là doanh nghiệp đầu tiên đưa cổ phiếu lên sàn.

Từ ngày đầu tiên ấy đến nay, HAPACO có trên 21 năm song hành cùng TTCK Việt Nam, TS. Vũ Dương Hiền - người sáng lập, dẫn dắt Tập đoàn HAPACO vẫn một cốt cách: minh bạch, hào sảng và nỗ lực không ngừng. Ở tuổi 80, Ông vừa được trao tặng Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng. Cốt cách của người sáng lập HAPACO là những giá trị nền tảng vô hình, nhưng rất quý, để người được chọn vào vị trí Tổng giám đốc tới đây có điểm tựa niềm tin, điểm tựa uy tín trên con đường lãnh đạo Tập đoàn đạt các mục tiêu HĐQT giao cho.

Tường Vi

Ảnh: Trang - Hương

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 10:57 | 14/10/2021