eMagazine
Chủ tịch Tùng Trí Việt: "Tôi mong giá cổ phiếu và Công ty tăng trưởng bền vững"

11:00 | 19/11/2021

TVC-TVB
Chủ tịch Tùng Trí Việt: "Tôi mong giá cổ phiếu và Công ty tăng trưởng bền vững"

Sau Đại hội đồng cổ đông bất thường, giá cổ phiếu TVC tăng mạnh, Chủ tịch Tập đoàn Phạm Thanh Tùng mong muốn nhà đầu tư nhìn nhận vào giá trị nền tảng và chiến lược phát triển của Công ty. Đây là 2 yếu tố tạo nên giá trị của cổ phiếu trong trung dài hạn - ông Tùng nhấn mạnh.

Đại hội đồng cổ đông bất thường ngày 13/11 của CTCP Tập đoàn quản lý tài sản Trí Việt (TVC) đã thông qua kế hoạch chào bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài với mức giá tối thiểu 30.000 đồng/cổ phần, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư chiến lược ngoại là 30%.

Chủ tịch Tùng Trí Việt: "Tôi mong giá cổ phiếu và Công ty tăng trưởng bền vững"

Theo chia sẻ của Chủ tịch Phạm Thanh Tùng, TVC có nhu cầu hợp tác cổ đông chiến lược nước ngoài, cổ đông chiến lược có khả năng mang lại khách hàng, thị trường, nguồn vốn cho TVC. Hiện Công ty đang làm việc với 4-5 nhà đầu tư tiềm năng đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin, nên không thể tiết lộ thông tin chi tiết nhà đầu tư. Giai đoạn đầu, cổ đông nước ngoài có thể mua từ 10%-20% vốn điều lệ và có lộ trình tăng tỷ lệ sở hữu. Đại hội cũng thông qua việc phát hành cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 1:1, để tăng vốn lên trên 2.000 tỷ đồng nhằm nâng cao quy mô năng lực tài chính của TVC trước khi bán cho cổ đông nước ngoài. Đây là một bước đi chiến lược của Công ty để nâng cao “Thế và Lực” trong quá trình đàm phán bán cổ phần cho đối tác ngoại. Chia sẻ với cổ đông tại Đại hội, Chủ tịch TVC Phạm Thanh Tùng cho biết, với quy mô vốn điều lệ hơn 2.000 tỷ đồng, tỷ lệ chào 20%, tương đương 400 tỷ đồng mệnh giá, việc chào bán tại giá 3x giúp giá trị thương vụ đạt khoảng 1.200 tỷ đồng, tương đương 50 triệu USD - đây là mức phù hợp với quy mô giao dịch M&A với các định chế tài chính lớn nước ngoài khi vào thị trường Việt Nam, đồng thời có khả năng mang lại khoảng 800 tỷ đồng giá trị thặng dư cho Công ty.

Với các thông tin tích cực sau Đại hội, giá cổ phiếu của TVC và TVB lần lượt tăng 17% và 13% trong ba phiên gần đây, khối lượng giao dịch trung bình tăng mạnh, khoảng 5-7 triệu cổ phiếu/ngày. Chủ tịch Phạm Thanh Tùng có cuộc trao đổi nhanh về diễn biến thị trường vừa qua.

Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường của TVC và TVB vừa qua, với nhiều thông tin tích cực công bố đã thu hút được đông đảo các nhà đầu tư mới mua vào cổ phiếu của cả hai công ty và giá cổ phiếu tăng mạnh trong những phiên gần đây, xin ông cho ý kiến về việc này?

Với tư cách là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn, là cổ đông lớn của công ty, tôi vui mừng vì cộng đồng nhà đầu tư đã thấy được tiềm năng của Công ty và giá trị cổ phiếu Công ty.

Với tư cách là cổ đông lớn và nhà đầu tư, tôi cho rằng đây là phản ứng tích cực của thị trường đối với cổ phiếu TVC, TVB. Thời gian qua, giá của 2 cổ phiếu trên thị trường chưa phản ảnh đúng giá trị và tiềm năng phát triển của TVC và TVB. Do đó, khi TVC, TVB triển khai ĐHĐCĐ bất thường công bố kế hoạch kinh doanh tăng mạnh và chiến lược phát triển mới, điều này đã thể hiện rõ năng lực và tham vọng của TVC và TVB. Vì vậy, đã thu hút được các nhà đầu tư quan tâm tạo nên lượng cầu mới với 2 mã cổ phiếu TVC, TVB.

Chủ tịch Tùng Trí Việt: "Tôi mong giá cổ phiếu và Công ty tăng trưởng bền vững"

Diễn biến giá cổ phiếu TVC

Tôi mong muốn giá cổ phiếu và Công ty tăng trưởng bền vững

Nên Tránh tâm lý đám đông...

Với tư cách một chuyên gia chứng khoán, xin ông chia sẻ kinh nghiệm với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư mới trong việc cân nhắc, chọn lựa cơ hội trên thị trường hiện nay?

Là nhà đầu tư lâu năm trên thị trường, tôi xin có chia sẻ với các nhà đầu tư mới kinh nghiệm khi bắt đầu mua một cổ phiếu mới như sau:

Tránh tâm lý đám đông, hội chứng sợ bỏ lỡ cơ hội FOMO (Fear of Missing Out): tránh chạy theo tâm lý đám đông và sợ bỏ lỡ một cơ hội đầu tư, đua mua một cổ phiếu khi chưa tìm hiểu thông tin.

Lập kế hoạch phân bổ danh mục: Lập kế hoạch phân bổ danh mục đầu tư hợp lý, lựa chọn thời điểm đầu tư và luôn có các tỷ trọng tiền và cổ phiếu hợp lý, tránh tập trung mua một lúc vào một mã cổ phiếu.

Lập kế hoạch mục tiêu tài chính và bám sát mục tiêu: Các nhà đầu tư mới nên xây dựng một kế hoạch, mục tiêu tài chính cụ thể với từng mã cổ phiếu, bám sát diễn biến thị trường, thực hiện kỷ luật chốt lãi và cắt lỗ theo mục tiêu tài chính đã đặt ra.

Đối với cổ phiếu TVB và TVC, hiện nay, cổ phiếu TVB và TVC được thị trường phản ánh rất tích cực và vượt ngưỡng kháng cự mạnh về giá cổ phiếu cùng với khối lượng giao dịch ở mức cao. Về mặt kỹ thuật, cổ phiếu TVC đang bắt đầu vào một xu hướng tăng giá dài hạn và từng bước phản ánh giá trị và tiềm năng của Công ty. Vì vậy, tôi cho rằng, nhà đầu tư trung và dài hạn có thể gia tăng tỷ trọng đầu tư, tuy nhiên nên tránh mua cổ phiếu giá trần trong ngắn hạn vì có thể gặp rủi ro khi thị trường điều chỉnh. Bản thân tôi với tư cách là Chủ tịch Tập đoàn, mong muốn cổ phiếu và Công ty có những bước tăng trưởng bền vững, đem lại lợi ích lâu dài và bền vững cho Công ty và cổ đông.

Tôi mong muốn giá cổ phiếu và Công ty tăng trưởng bền vững

Lý do Chủ tịch Tập đoàn bán cổ phiếu...

Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về việc người nội bộ (Chủ tịch Tập đoàn) và Công ty Tùng Trí Việt đăng ký bán ra cổ phiếu TVB trong thời gian qua?

Thứ nhất, về khía cạnh quản trị công ty, một công ty đại chúng mà cổ đông sáng lập nắm giữ quá cao thì hoạt động quản trị không tốt, bị chi phối bởi một cá nhân. Theo ý kiến cá nhân tôi, tỷ lệ sở hữu của cổ đông sáng lập với công ty mức vốn hóa lên đến chục ngàn tỷ từ 10% -15% là hợp lý. Chẳng hạn, tại SSI, Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng và các thành viên gia đình nắm giữ khoảng 10% cổ phần hay tại MWG, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài và nhóm công ty liên quan nắm giữ khoảng 12% cổ phần.

Thứ hai, về nguyên tắc chia sẻ lợi ích, là cổ đông sáng lập, tôi mong muốn TVC ngày càng lớn mạnh, với quy mô vốn hóa lên đến 1 tỷ USD. Như vậy, tôi không thể đủ tiền để theo đuổi và nắm giữ tỷ lệ cao 30%-40% với công ty vốn hóa hàng ngàn tỷ trên thị trường. Tôi muốn nắm giữ tỷ lệ cổ phần thấp hơn tại công ty có giá trị tỷ USD hơn là tỷ lệ cao tại công ty nhỏ bé. Tôi mong muốn mình là “Người làm thuê cao cấp” để được phụng sự và cống hiến cho Tập đoàn tỷ USD, có tầm ảnh hưởng trên thị trường thay, vì làm ông Chủ cho công ty có quy mô nhỏ bé.

Chủ tịch Tùng Trí Việt: "Tôi mong giá cổ phiếu và Công ty tăng trưởng bền vững"

Thứ ba, là để bán cho nhà đầu tư nước ngoài thì phải giảm tỷ lệ sở hữu của cổ đông lớn để dành tỷ lệ sở hữu từ 20-30% cho nhà đầu tư nước ngoài. Theo tôi, cơ cấu sở hữu hợp lý là 3-3-4 (theo đó 30% nhóm cổ đông sáng lập và nội bộ, 30% cổ đông chiến lược/tổ chức và 40% cho cổ đông đại chúng).

Về cam kết, gắn bó với Công ty, Tập đoàn T-CORP với các công ty TVC, TVB là nơi để tôi thể hiện năng lực, niềm đam mê trên thị trường tài chính, cũng như mong muốn đóng góp cho cộng đồng và xã hội. Tôi muốn gây dựng và phát triển Tập đoàn Trí Việt trở thành một doanh nghiệp hàng đầu gắn với cái tên “Tùng Trí Việt”. Tôi sáng lập Tập đoàn Trí Việt, vì vậy với bản thân tôi, TVC là danh dự, uy tín, con đường giúp tôi gây dựng “Sứ mệnh Thịnh vượng” cho cộng đồng, cổ đông và xã hội.

Anh Đức

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 11:00 | 19/11/2021