Năm 2021 là năm thứ 2 nền kinh tế chịu ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và một trong những nhiệm vụ quan trọng của CIC là đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp. Theo ông Cao Văn Bình, Phó Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam, ngay khi đại dịch bùng phát trở lại trong nửa đầu năm, CIC đã ban hành các chính sách hỗ trợ giảm 50% trên tổng số tiền phải thanh toán hàng tháng theo từng hợp đồng cung cấp các sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ ngày 01/01/2021 đến 31/12/2021. Tính chung 6 tháng đầu năm, CIC đã giảm khoảng 123 tỷ đồng tiền khai thác dịch vụ thông tin tín dụng cho các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.

CIC sẽ tiếp tục giảm phí, hỗ trợ các ngân hàng giảm lãi suất đầu ra cho doanh nghiệp
Ông Cao Văn Bình, Phó Tổng giám đốc CIC cho biết, ngay khi đại dịch bùng phát trở lại, CIC đã ban hành chính sách giảm 50% phí thanh toán hàng tháng cho khách hàng

Về xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia, mặc dù tình hình dịch bệnh phức tạp trên cả nước, ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các TCTD và CIC, song CIC vẫn đảm bảo duy trì hoạt động thu thập và xử lý dữ liệu. Kết quả, 123/123 đầu mối TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân, 4 tổ chức tài chính vi mô chính thức thực hiện báo cáo thông tin tín dụng đầy đủ, kịp thời theo quy định. Bên cạnh đó, CIC vẫn tiếp tục mở rộng thu thập thông tin từ các bộ, ngành và 74 tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động thông tin tín dụng để nâng cao độ phủ và chiều sâu của kho dữ liệu. Trong nửa đầu năm 2021, độ phủ thông tin tín dụng tiếp tục được cải thiện so với cùng kỳ năm trước, tăng hơn 3,1 triệu khách hàng (hơn 7,1%), nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia lên trên 47 triệu khách hàng.

Trong bối cảnh đại dịch, các TCTD đã có những phương án kinh doanh nhằm thích nghi với tình hình mới, do đó nhu cầu khai thác thông tin của các TCTD đã ổn định và tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm 2021, CIC đã cung cấp trên 25,5 triệu báo cáo các loại, tăng trưởng 43,3% so với 6 tháng đầu năm 2020.

Đặc biệt, ngày 20/4/2021, CIC đã tổ chức Hội nghị công bố mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0 với sự hỗ trợ của Tập đoàn NICE (Hàn Quốc). Mô hình mới có các bước cải tiến nổi bật cả về phương pháp xây dựng, nguồn dữ liệu và phương thức vận hành. Thông qua mô hình, toàn bộ khách hàng vay thể nhân sẽ được chấm điểm với tần suất định kỳ hàng tháng nhờ nền tảng công nghệ và thuật toán mới (học máy - machine learning). Do đó, tính chính xác và độ ổn định của mô hình được đảm bảo, cải thiện hơn so với mô hình cũ; chất lượng sản phẩm dịch vụ liên quan được nâng cao, tiến tới đạt các tiêu chuẩn quốc tế.

CIC cho biết, đến nay, đã có 122.787 khách hàng cá nhân đăng ký tài khoản, nâng tổng số khách hàng lên 352.911 tài khoản; trên 500 sản phẩm tín dụng của TCTD được quảng bá; khoảng 3.530 tài khoản của các cán bộ tín dụng đăng ký. Cũng thông qua cổng thông tin này, số lượng khách hàng vay khai thác báo cáo tín dụng cá nhân cũng tăng nhanh, qua 6 tháng đầu năm, CIC cung cấp trên 71.061 báo cáo tín dụng trực tiếp cho khách hàng vay, tăng 71,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

CIC sẽ tiếp tục giảm phí, hỗ trợ các ngân hàng giảm lãi suất đầu ra cho doanh nghiệp
Tổng Giám đốc CIC Đỗ Hoàng Phong chia sẻ, CIC có nhiệm vụ duy trì hoạt động thông tin tín dụng an toàn, hiệu quả, hỗ trợ các TCTD trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp phục hồi

Tổng Giám đốc CIC Đỗ Hoàng Phong đánh giá, năm 2021 nền kinh tế nói chung và ngành ngân hàng nói riêng đã bước đầu thích nghi được với việc phát triển kinh tế trong tình hình mới, tuy nhiên để đạt được những mức tăng trưởng như trước khi dịch bệnh xảy ra còn là sự cố gắng rất lớn. CIC đã nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của mình trong việc duy trì hoạt động thông tin tín dụng an toàn, hiệu quả, hỗ trợ các TCTD trong việc giúp đỡ các doanh nghiệp duy trì và khôi phục sản xuất kinh doanh trong đại dịch COVID-19. Ông cũng cho biết, CIC quyết tâm đẩy mạnh hoạt động trong 06 tháng còn lại của năm 2021, phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất, góp phần vào sự phát triển chung của ngành ngân hàng./.