Tài liệu Hướng dẫn này được xây dựng bởi các chuyên gia Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với Dự án USAID LinkSME triển khai thực hiện.

Chính thức công bố Hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt Nam

Tài liệu Hướng dẫn chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa được chính thức công bố

Các giai đoạn trong lộ trình chuyển đổi số

Theo các chuyên gia của Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lộ trình chuyển đổi số cho DNNVV tại Việt Nam được khuyến nghị thông qua các giai đoạn phổ biến sau: giai đoạn chuẩn bị và 3 giai đoạn để thực hiện chuyển đổi dần từ “doing digital” sang “being digital”. Các giai đoạn này là tương đối, tùy và tình trạng thực tế, mục tiêu và tiềm lực của từng doanh nghiệp có thể thực hiện song song hoặc nối tiếp nhau.

Cụ thể, theo khuyến nghị của các chuyên gia, giai đoạn chuẩn bị là nhằm xác định mục tiêu và chiến lược chuyển đổi số. Giai đoạn 1, áp dụng chuyển đổi số mô hình kinh doanh như: Áp dụng công nghệ số (CNS) để mở rộng hệ thống kênh phân phối, tiếp thị, bán hàng và nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc khách hàng, hình thành Trải nghiệp khách hàng; Từng bước triển khai áp dụng công nghệ số cho chuỗi cung ứng (kết nối quản lý hàng tồn kho, sản xuất, mua hàng đầu vào); Áp dụng công nghệ số cho nghiệp vụ kế toán, tài chính; Xây dựng khung cơ sở dữ liệu chung về kinh doanh, cung ứng và kế toán; Xây dựng chính sách bảo mật kinh doanh, dữ liệu và áp dụng các công cụ bảo mật…

Giai đoạn 2, tập trung chuyển đổi số mô hình quản trị, bao gồm quy trình sản xuất, quy trình công nghệ, như: Hoàn thiện mô hình quản trị và xác định các yêu cầu về dữ liệu tích hợp cho bước tiếp theo; Xây dựng và hoàn thiện mô hình quản trị đi từ cơ cấu tổ chức, con người, chính sách, quy trình cho tất cả các mảng nghiệp vụ chức năng của doanh nghiệp; Xây dựng chỉ tiêu quản trị (KPI/OKR) và hệ thống báo cáo quản trị, và yêu cầu cơ sở dữ liệu; Xác định các yêu cầu phục vụ mục đích tích hợp, chuyển đổi số toàn diện; Áp dụng CNS cho hệ thống báo cáo quản trị; …

Giai đoạn 3: Kết nối kinh doanh và quản trị, đổi mới sáng tạo để tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới như: Áp dụng CNS để từng bước kết nối các hệ thống hiện có thành một hệ thống thông tin xuyên suốt từ kinh doanh đến các nghiệp vụ quản trị trong doanh nghiệp; Xây dựng cơ sở dữ liệu chung trong toàn bộ DN; Đầu tư vào đổi mới sáng tạo (R&D) để tạo ra các thay đổi trong sản phẩm, dịch vụ và không ngừng nâng cấp các hệ thống hiện tại; Áp dụng CNS mới để đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng cho dữ liệu của toàn DN.

Theo thông tin tổng hợp từ tài liệu Hướng dẫn, Báo cáo của Cisco & IDC năm 2020 về mức độ trưởng thành số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại 14 quốc gia thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã cho thấy 31% doanh nghiệp đang ở giai đoạn đầu của chuyển đổi số, giảm 8% so với năm 2019; 53% các doanh nghiệp đang trong giai đoạn tiếp theo (“Observer” - “Quan sát”), tăng 3% so với năm 2019; 13% doanh nghiệp trong giai đoạn “Thách thức” (Challenger) và 3% các doanh nghiệp đã “Trưởng thành” (“Native”), tăng lần lượt 4% và 1% so với năm 2019. Điều đó cho thấy các DNNVV chủ yếu vẫn đang tìm hiểu và mới ở bước đầu của CĐS.

Đặc biệt, theo Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), đây là tài liệu đầu tiên tổng kết được bản đồ các giải pháp công nghệ, đánh giá một cách độc lập tổng quan về ưu, nhược điểm của các giải pháp, so sánh mức độ sẵn sàng của các giải pháp trong nước và quốc tế trên thị trường Việt Nam để các DN tham khảo, tìm kiếm được giải pháp phù hợp nhất với điều kiện của doanh nghiệp mình.

Doanh nghiệp hào hứng đón nhận

Chia sẻ niềm hứng khởi của cộng đồng doanh nghiệp sau khi tiếp cận Tài liệu Hướng dẫn này, bà Hoa Nguyễn - CEO của Công ty Cổ phần EUBIZ cho biết từ cuối năm 2019, EUBIZ Viet Nam JSC., đơn vị chuyên sản xuất, chế biến, xuất khẩu hạt điều đã mong muốn thực hiện chuyển đổi số (ERP, Truy xuất nguồn gốc) nhằm tạo ra các lợi thế cạnh tranh trong thị trường, tối ưu hoá chi phí trong quá trình sản xuất, đồng thời đáp ứng yêu cầu của quốc tế cần 1 hệ thống kép kín với các nhà nhập khẩu quốc tế.

Bà Hoa Nguyễn chia sẻ quyết tâm làm thì đã có, nhưng thiếu phương pháp thực hiện và người dẫn đường. “Biết rằng chuyển đổi số rất quan trọng, nhưng EUBIZ không biết phải bắt đầu từ đâu? Làm sao để làm chuyển đối số tiết kiệm nhất có thể?, Những lo lắng, băn khoăn của EUBIZ đã được giải quyết khi Công ty được tiếp cận với cuốn Hướng dẫn chuyển đổi số. Nếu các doanh nghiệp khác đã đủ quyết tâm, đủ sẵn sàng, mà gặp các vấn đề như EUBIZ thì tôi nghĩ đây là 1 tài liệu quan trọng để đọc và xây dựng cho mình 1 lộ trình triển khai. Có những thứ trước sau gì cũng phải làm bởi đây là xu chung của thế giới thì hãy làm trước, làm bài bản để tạo ra lợi thế cho doanh nghiệp mình”, bà Hoa Nguyễn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trọng Thiệu, chủ Hệ thống Sửa chữa Laptop 24h.com (chuỗi sửa chữa máy tính và thiết bị, tin học công nghệ) cho biết: “Chúng tôi đã nghiên cứu và thực hiện chuyển đổi số trong vòng 3 năm nay. Trong năm 2021 được sự cho phép của Cục phát triển doanh nghiệp, chúng tôi đã tiếp cận tài liệu Hướng dẫn chuyển đổi số rất sớm. Cuốn Hướng dẫn chuyển đổi số mang lại các giá trị đặc biệt cho phần chuyển đổi số sales và marketing. Tài liệu hướng dẫn đã giúp tôi thấu hiểu hơn giữa kết nối giữa sales và marketing cùng với các hoạt động bên trong doanh nghiệp tạo ra sự liên kết thống nhất. Bên cạnh đó, tài liệu này cũng đề cập tới một lĩnh vực vô cùng quan trọng cho doanh nghiệp SME đó là quản trị và bảo mật thông tin. Tôi cũng đã áp dụng Công cụ đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số và thấy đây là một công cụ rất hay. Đây là tài liệu căn bản và quan trọng, tôi khuyến nghị mọi chủ DNNVV tại Việt nam cần nghiên cứu và áp dụng”.

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp thực hiện. Chương trình hướng tới mục tiêu đến năm 2025, 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; Tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được hỗ trợ kỹ thuật về chuyển đổi số; Tối thiểu 100 doanh nghiệp được hỗ trợ là mô hình chuyển đổi số điển hình thành công để lan tỏa và nhân rộng; Thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn, cung cấp giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển các nền tảng số. Doanh nghiệp tham khảo trực tiếp tại địa chỉ http://ebook.business.gov.vn./.

Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh: Chuyển đổi số không còn là sự lựa chọn Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh: Chuyển đổi số không còn là sự lựa chọn
Tháng 8/2021, cần có Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số Tháng 8/2021, cần có Chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số
Bộ Khoa học và Công nghệ làm rõ nội hàm về chuyển đổi số Bộ Khoa học và Công nghệ làm rõ nội hàm về chuyển đổi số