eMagazine
Đề nghị Nhật Bản hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn

07:52 | 24/05/2024

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Nhật Bản hợp tác trong xây dựng thể chế, đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn, các ngành công nghiệp mới, trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

Đề nghị Nhật Bản hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn

Đề nghị Nhật Bản hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Nhật Bản hợp tác trong xây dựng thể chế, đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn, các ngành công nghiệp mới, trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

Đề nghị Hạ viện Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản, dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29, ngày 22/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái hội kiến Chủ tịch Hạ viện Nukaga Fukushiro. Cùng dự hội kiến có lãnh đạo các bộ, ngành, trong đó có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương.

Phó Thủ tướng đề nghị Hạ viện Nhật Bản và cá nhân Chủ tịch Nukaga Fukushiro hỗ trợ Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tham gia hiệu quả vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Đề nghị Quốc hội Nhật Bản ủng hộ hai nước tăng cường gắn kết nguồn nhân lực, hợp tác lao động; có các chính sách hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết thúc đẩy hợp tác hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản và hợp tác kinh tế hai nước trong tình hình mới, Chủ tịch Hạ viện Nukaga Fukushiro khẳng định, Nhật Bản mong muốn hợp tác với Việt Nam xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng.

Đề nghị Nhật Bản hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn

Nhất trí với các đề xuất của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, ông Nukaga Fukushiro khẳng định, Hạ viện Nhật Bản ủng hộ thúc đẩy giao lưu hai nước trên các kênh, đặc biệt là Quốc hội và thúc đẩy hợp tác đào tạo nguồn nhân lực trên cơ sở đáp ứng lợi ích của cả hai bên. Chính phủ Nhật Bản sẽ có chính sách nâng cao điều kiện sống và làm việc cho người lao động Việt Nam tại Nhật Bản trong bối cảnh đồng Yên mất giá; mong muốn Quốc hội hai nước hợp tác trong các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm.

Thúc đẩy tăng cường liên kết kinh tế, hợp tác phát triển hạ tầng kỹ thuật số, kinh tế số, kinh tế xanh

Cũng trong ngày 22/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) Saito Ken, đồng Chủ tịch Ủy ban hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN), Thống đốc Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) Hayashi Nobumitsu và Chủ tịch điều hành Hội đồng thúc đẩy Ngoại giao nhân dân Nhật Bản (FEC) Matsuzawa Ken. Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo các bộ, ngành, trong đó có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương.

Tại các cuộc gặp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị METI thúc đẩy tăng cường liên kết kinh tế, hợp tác bảo đảm an ninh kinh tế giữa hai nước, hợp tác phát triển hạ tầng kỹ thuật số, kinh tế số, kinh tế xanh. Cùng với đề nghị Nhật Bản tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, thực hiện 3 đột phá chiến lược, Phó Thủ tướng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp Nhật Bản; thúc đẩy hợp tác phát triển ngành logistics..., nghiên cứu về hướng hợp tác trong xây dựng thể chế, đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn; trong các ngành công nghiệp mới; trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, qua đó đáp ứng và hỗ trợ Nhật Bản giải quyết vấn đề già hóa dân số.

Đề nghị Nhật Bản hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn

Bộ trưởng METI Saito Ken khẳng định mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và công nghiệp với Việt Nam thông qua lĩnh vực số hóa, chuỗi cung ứng, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng bền vững, phát triển năng lượng tái tạo. Hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu thành nước có thu nhập cao vào năm 2045; khẳng định Nhật Bản sẽ hợp tác trong việc phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng mới, bán dẫn, kỹ thuật số, ô tô thế hệ mới. Nhật Bản sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong khuôn khổ sáng kiến 1,5 tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại các nước Nam bán cầu.

Bộ trưởng Saito cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam có các biện pháp đảm bảo điện năng cho 2.500 doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động ổn định tại Việt Nam.

Đề nghị Nhật Bản hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn

Tại cuộc tiếp 2 đồng Chủ tịch KEIDANREN là ông Masayuki Hyodo, Chủ tịch tập đoàn Sumitomo và ông Masayoshi Fujimoto, Chủ tịch tập đoàn Sojitsu, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao việc KEIDANREN và các cơ quan liên quan của Việt Nam nhất trí triển khai giai đoạn 1, Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, nhằm cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam. Đề nghị Ủy ban hợp tác kinh tế Nhật - Việt thúc đẩy doanh nghiệp thành viên KEIDANREN tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mới như: công nghệ cao, bán dẫn, đưa Việt Nam vào chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất ô tô, điện tử, thiết bị y tế... Hỗ trợ Việt Nam đào nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn nhân lực bán dẫn đáp ứng nhu cầu của 2 nước; tổ chức đoàn doanh nghiệp đối thoại chính sách với Việt Nam; định kỳ hàng năm phản ánh kịp thời các vướng mắc, cùng phối hợp giải quyết, tạo thuận lợi và hấp dẫn cho môi trường đầu tư của Việt Nam.

Ông Hyodo cho biết, KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất; coi trọng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và tiếp tục thúc đẩy các doanh nghiệp thành viên mở rộng đầu tư tại Việt Nam; khẳng định các thành viên trong KEIDANREN mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam.

Ông Fujimoto nhấn mạnh quyết tâm thúc đẩy các thành quả cụ thể về hợp tác trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư, trong khuôn khổ Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới; nhấn mạnh việc Nhật Bản mong muốn chia sẻ kiến thức trong đào tạo nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam.

Đề nghị Nhật Bản hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn

Tại cuộc tiếp Thống đốc JBIC Hayashi Nobumitsu, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao sự đóng góp quan trọng của JBIC cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; đề nghị JBIC cung cấp vốn cho Việt Nam với điều kiện ưu đãi để thực hiện các dự án trong khuôn khổ Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 ở châu Á (AZEC).

Hỗ trợ các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo… Thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nguồn vốn để thực hiện các dự án năng lượng tái tạo, tiếp cận và chuyển giao công nghệ mới như: hydrogen, ammonia, thu hồi, lưu trữ carbon…

Thống đốc JBIC Hayashi Nobumitsu khẳng định, JBIC sẽ tích cực đồng hành, hỗ trợ Việt Nam cả về vốn, công nghệ và đào tạo nhân lực trong các lĩnh vực mới trong khuôn khổ AZEC. Khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp Nhật Bản, ông Hayashi mong muốn cùng phối hợp chặt chẽ với Việt Nam để tiếp tục thúc đẩy đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam, cũng như giải quyết các khó khăn trong một số dự án.

Đề nghị Nhật Bản hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn

Tại cuộc tiếp Chủ tịch FEC Matsuzawa Ken, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, Chính phủ Việt Nam coi trọng đối tác Nhật Bản; tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản. Đề nghị FEC thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có nhu cầu như: cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác lao động, phát triển cung cấp nguồn điện.

Chủ tịch điều hành FEC Matsuzawa Ken cam kết thúc đẩy thực chất quan hệ với Việt Nam, trong đó dự kiến phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản hàng quý tổ chức diễn đàn, hội thảo kinh doanh, nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản với các đối tác Việt Nam; tiếp tục thúc đẩy giao lưu nhân dân hai nước. Các thành viên của FEC bày tỏ quan tâm thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là đào tạo kỹ sư IT đáp ứng nhu cầu hai nước, trong đó Nhật Bản được dự tính thiếu khoảng 800.000 kỹ sư đến năm 2030; đầu tư phát triển nguồn điện sạch như điện sinh khối, giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu trung hòa carbon đến năm 2050.

Đề nghị Nhật Bản hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn

Để thúc đẩy sự phát triển và không ngừng nâng cao vai trò của châu Á, cần “3 bảo đảm” và “3 phát huy”.

Ngày 23/5, nhận lời mời của Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nikkei Tsuyoshi Hasabe, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 29 với chủ đề "Vai trò lãnh đạo của châu Á trong một thế giới bất định", diễn ra tại Tokyo.

Để thúc đẩy sự phát triển và không ngừng nâng cao vai trò của châu Á trong tương lai, Phó Thủ tướng đề xuất 3 bảo đảm và 3 phát huy.

Cụ thể, 3 bảo đảm, châu Á cần bảo đảm:

Một là, điều kiện tiên quyết là môi trường hòa bình, ổn định làm tiền đề cho hợp tác và phát triển; tôn trọng Hiến chương Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Hai là, lợi ích từ tự do thương mại và đầu tư được phân phối rộng khắp và bình đẳng giữa các quốc gia.

Ba là, hợp tác quốc tế, chủ nghĩa đa phương, cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện trong giải quyết các thách thức chung.

Đề nghị Nhật Bản hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn

Về 3 phát huy, Phó Thủ tướng kêu gọi các đối tác trong khu vực trước tiên phát huy và củng cố năng lực thích ứng và sức chống chịu của các nền kinh tế châu Á và các doanh nghiệp của khu vực. Thông qua các khuôn khổ đa phương, các nền kinh tế khu vực cần tăng cường chia sẻ thông tin, phối hợp chính sách vĩ mô, kịp thời thúc đẩy các sáng kiến hợp tác kinh tế khu vực và liên khu vực. Bên cạnh đó, hợp tác về an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh mạng và kết nối thương mại nhằm đa dạng hóa nguồn cung là cần thiết, nhằm góp phần củng cố an ninh kinh tế của khu vực châu Á.

Thứ hai, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn lực, nhằm thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới về kinh tế xanh, kinh tế số. Các nền kinh tế khu vực cần chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận các xu thế phát triển mới thông qua: Tham gia định hình các tiêu chuẩn, nguyên tắc quản trị các công nghệ đột phá, nhất là trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử, năng lượng mới. Nghiên cứu, thí điểm và nhân rộng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ. Đẩy mạnh triển khai các sáng kiến khu vực như sáng kiến AZEC của Nhật Bản; Hiệp định Khung ASEAN về kinh tế số, kinh tế biển xanh, Chiến lược trung hòa carbon ASEAN… Trong quá trình này, đề nghị các nước phát triển tiếp tục quan tâm, dành sự hỗ trợ cho các nước đang phát triển về tài chính, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực thực hiện cam kết về tăng trưởng xanh, giảm phát thải, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu; tác đào tạo kỹ năng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Thứ ba, phát huy hợp tác doanh nghiệp, giao lưu nhân dân, trao đổi văn hóa, du lịch. Trước những thách thức chung của khu vực, Phó Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Nhà nước trong thực hiện cam kết về phát triển bền vững, theo đuổi các mục tiêu dài hạn về kinh tế, môi trường và xã hội. Tăng cường đầu tư vào khoa học – công nghệ, đầu tư vào con người, đầu tư xây dựng các cộng đồng bao trùm, tự cường. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp châu Á xác lập vị trí trong các chuỗi cung ứng toàn cầu, xây dựng giá trị và thương hiệu. Dù công nghệ có hiện đại tới đâu, con người vẫn là chủ thể chính, là mục tiêu và là động lực của quá trình hợp tác và phát triển. Bởi lẽ đó, bên cạnh giải quyết những vấn đề hiện tại, chúng ta cần quan tâm tới việc gieo mầm cho tương lai hợp tác của khu vực. Chúng ta còn nhiều dư địa để đưa làn sóng văn hóa châu Á với nhiều nét đẹp truyền thống tới bạn bè quốc tế, thông qua thúc đẩy hợp tác du lịch, giao lưu văn hóa với các quốc gia trong và ngoài khu vực. Một số nước ASEAN đang bắt tay triển khai sáng kiến một hành trình, nhiều điểm đến để thúc đẩy du lịch, quảng bá hình ảnh, truyền tải những nét đẹp văn hóa, con người của mỗi quốc gia.

Đề nghị Nhật Bản hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam trong ngành bán dẫn

Trong bối cảnh thế giới bước vào giai đoạn mới, gắn với xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, với lợi thế về vốn, công nghệ và quản trị, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái bày tỏ tin tưởng rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt trong thúc đẩy hợp tác và phát triển kinh tế khu vực, hỗ trợ và đồng hành với các đối tác ở châu Á và ASEAN trên chặng đường này.

Chia sẻ với Hội nghị, nhất là cộng đồng doanh nghiệp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh thông điệp Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng và hợp pháp của các doanh nghiệp, kiên định mục tiêu ổn định vĩ mô, khẳng định bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh gắn với quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng và giảm phát thải. Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư trong chặng đường sắp tới, để cùng nhau hóa giải thách thức, biến nguy thành cơ, cùng nhau phát triển nhanh và bền vững.

Với thông điệp Việt Nam là một bộ phận trong đại gia đình châu Á, Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn phát huy hơn nữa vai trò "là bạn tốt, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm" của khu vực và cộng đồng quốc tế…/.

TV

Ảnh: VGP

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 07:52 | 24/05/2024