Trong tâm thư gửi Thủ tướng, TAB và Ban IV nhấn mạnh các quy định này cần phải đơn giản nhất đến mức có thể và cần tránh lặp lại những sai lầm tương tự ở một số điểm đến du lịch quốc tế khác làm cho các điểm đến này kém hấp dẫn.

Đề xuất gỡ bỏ các rào cản y tế gây trở ngại cho du khách quốc tế vào Việt Nam
TAB và Ban IV đưa ra loạt giải pháp khuyến nghị nhằm sớm tháo gỡ những rào cản thúc đẩy mở cửa thị trường du lịch
Chúng tôi rất hy vọng Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét các khuyến nghị của các đơn vị chủ chốt trong lĩnh vực du lịch một cách thỏa đáng khi ban hành quyết định cuối cùng vê việc mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3...

Liên quan đến phản hồi của Bộ Y tế về các điều kiện áp dụng cho du khách quốc tế và các khuyến cáo của Bộ trong việc mở cửa du lịch cho khách quốc tế, TAB và Ban IV bày tỏ hết sức lo ngại khi các yêu cầu về xét nghiệm Covid đối với du khách trước khi nhập cảnh và các thủ tục xét nghiệm sau đó sẽ vô cùng bất lợi và làm giảm rất đáng kể số lượng du khách muốn đến Việt Nam. “Điều đó sẽ đặt Việt Nam vào tình thế rất bất lợi khi phải cạnh tranh với các nước khác để thu hút đầụ tư nước ngoài và du khách quốc tế. Ngoài ra, các đề xuất này thể hiện sự phân biệt đối xử không nên có đối với du khách quốc tế về các điều kiện xét nghiệm và cách ly cao hơn nhiều so với người Việt Nam đi lại nội địa. Chúng cũng trái với chỉ đạo của Chính phủ về thích ứng với Covid và các xu thế trên thế giới”, đại diện TAB và Ban IV nhấn mạnh trong tâm thư.

Trước tình hình này, TAB và Ban IV đưa ra loạt giải pháp khuyến nghị nhằm sớm tháo gỡ những rào cản thúc đẩy mở cửa thị trường du lịch trong nước an toàn, hiệu quả. Cụ thể, theo khuyến nghị của các cơ quan này, Việt Nam nên đi theo những gì đại đa số các quốc gia đang làm, đó là loại bỏ các yêu cầu xét nghiệm trước khi bay và ngay khi đến, tất cả du khách quốc tế và du khách nội địa được đối xử giống nhau. Về các yêu cầu điều kiện y tế đối với du khách, TAB và Ban IV cho rằng cần làm rõ rằng các chứng chỉ tiêm vaccine đang trong thời hạn chưa quá 6 tháng kể từ mũi tiêm cuối cùng và chấp nhận hầu hết các loại chứng chỉ.

Đồng thời, trẻ em dưới 12 tuổi được đối xử giống như bố mẹ, nghĩa là nếu bố mẹ có chứng chỉ tiêm vaccine còn hiệu lực thì trẻ em đi cùng được phép nhập cảnh không cần phải xét nghiệm và có chứng chỉ tiêm vaccine. Tất cả du khách có kết quả xét nghiệm dưong tính sau khi nhập cảnh chỉ cần được cách ly tại khách sạn hoặc nơi cư trú cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính như đang áp dụng đối với du khách nội địa.

“Chúng tôi rất hy vọng Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét các khuyến nghị trên đây của các đơn vị chủ chốt trong lĩnh vực du lịch một cách thỏa đáng khi ban hành quyết định cuối cùng vê việc mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3. Sẽ mất nhiều tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm, để số lượng du khách quốc tế đạt được mức như trước đại dịch Covid-19. Một chính sách cởi mở, sáng suốt và kịp thời sẽ giúp gây dựng niềm tin ở các thị trường nguồn chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của nước ta. Trong năm nay, chúng tôi hy vọng bằng nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch và chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, chúng ta sẽ đạt mục tiêu đón 5 triệu du khách quốc tế, đóng góp mạnh mẽ cho mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% mà Chính phủ đề ra”, TAB và Ban IV bày tỏ trong tâm thư./.