eMagazine
Doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò rất lớn đối với nền kinh tế đất nước

22:15 | 22/08/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá, doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò rất lớn đối với nền kinh tế đất nước, giải quyết vấn đề hằng ngày đời sống xã hội; nhiều doanh nghiệp không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, mà còn quan tâm đến các hoạt động xã hội…

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò rất lớn đối với nền kinh tế đất nước

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò rất lớn đối với nền kinh tế đất nước

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá, doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò rất lớn đối với nền kinh tế đất nước, giải quyết vấn đề hằng ngày đời sống xã hội; nhiều doanh nghiệp không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, mà còn quan tâm đến các hoạt động xã hội…

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa là lực lượng quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng cho nền kinh tế nước nhà, khi gặp mặt Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, diễn ra chiều 22/8, tại Phủ Chủ tịch.

Cùng dự buổi gặp mặt có Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải. Trước khi diễn ra cuộc gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các đại biểu dành một phút tưởng niệm, tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò rất lớn đối với nền kinh tế đất nước

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, trải qua gần 20 năm hình thành và phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn; ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong việc tập hợp, kết nối, hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của các doanh nghiệp và giữ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền. Hiệp hội tham gia tích cực tuyên truyền các chính sách của Đảng và Nhà nước; tham gia vào quá trình xây dựng cơ chế, chính sách, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận vốn, ứng dụng công nghệ, tiếp cận thị trường; vận động các hội viên và cộng đồng các doanh nghiệp tham gia các phong trào mang nhiều ý nghĩa do Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Hiệp hội đã phát triển mạng lưới đến chi hội cấp quận, huyện và một số địa bàn còn phát triển đến cấp xã, phường và làng nghề…

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò rất lớn đối với nền kinh tế đất nước

Với số lượng chiếm đa số (trên 98% tổng số doanh nghiệp trong cả nước), các doanh nghiệp nhỏ và vừa là lực lượng quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế với khoảng 50% GDP và 35% tổng thu ngân sách nhà nước; hằng năm, tạo việc làm và thu nhập cho hơn 50% người lao động; tham gia vào quá trình xây dựng cơ chế, chính sách, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ những khó khăn, thách thức của cộng đồng doanh nghiệp

Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đối mặt như: Hậu quả của đại dịch Covid-19 khiến gần hai năm các hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ngưng trệ, cả nước phải dồn sức cho các hoạt động phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, mâu thuẫn chính trị thế giới làm cho kinh tế thế giới rất khó khăn, suy thoái kinh tế toàn cầu những năm gần đây còn nặng nề. Trong nửa đầu năm 2024, cả nước có gần 120 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, nhưng bên cạnh đó cũng có đến hơn 110 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Nhiều doanh nghiệp đã tận dụng tốt được thời cơ và lợi thế để bứt phá, nhưng cũng có không ít doanh nghiệp vẫn đang căng mình với những khó khăn…

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò rất lớn đối với nền kinh tế đất nước

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tạo những điều kiện tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động và phát triển. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII đã xác định rõ doanh nghiệp là động lực phát triển của nền kinh tế; Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới khích lệ, động viên cho đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tiếp tục vững tin vào vai trò, sứ mệnh đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động đổi mới chính mình, tái cấu trúc và cải tiến liên tục

Để doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kiện toàn mọi mặt, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động và phong trào Hội; thực hiện tốt chức năng của tổ chức xã hội nghề nghiệp, là cầu nối hiệu quả, đại diện cho tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, tăng cường đoàn kết thống nhất trong cộng đồng doanh nghiệp, phát huy cao nhất tinh thần “tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc"; ngày càng xứng đáng là tổ chức đại diện cấp Quốc gia, thực sự là nơi tập hợp, lan tỏa, nuôi dưỡng sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng Nhà nước pháp quyền, hoàn thiện nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho rằng, tiềm năng phát triển của Hiệp hội là rất lớn, khi nền kinh tế của nước ta có trên 5 triệu hộ kinh doanh, nhiều gấp 6 lần số lượng doanh nghiệp, mỗi hộ kinh doanh này có thể trở thành một doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, yêu cầu có chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng để doanh nghiệp phát triển và cống hiến, đồng thời yêu cầu đội ngũ doanh nhân Việt Nam phấn đấu thực hiện chuẩn mực đạo đức, văn hóa kinh doanh, gắn với bản sắc dân tộc và tiếp cận được tinh hoa văn hóa kinh doanh thế giới.

Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp cần chủ động đổi mới chính mình, tái cấu trúc và cải tiến liên tục; nâng cao sức cạnh tranh, xây dựng uy tín thương hiệu, sản phẩm; chú trọng đầu tư áp dụng công nghệ, tận dụng tốt cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và các hiệp định mang lại. Hiệp hội phải là nơi định hướng hoạt động của các doanh nghiệp thành viên, tuyệt đối tuân thủ luật pháp, thực hành các chuẩn mực kinh doanh tiến bộ, nộp thuế và các nghĩa tài chính bắt buộc, thực hiện đầy đủ các quyền lợi của người lao động, bảo vệ môi trường, bảo vệ và giữ gìn thương hiệu, uy tín quốc gia.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò rất lớn đối với nền kinh tế đất nước

Nhấn mạnh thời gian tới đây, công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực sẽ được tiếp tục được đẩy mạnh, kiên quyết, kiên trì, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, ngoại lệ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân phải là nhân tố quan trọng đồng hành, hưởng ứng, đóng góp bằng trách nhiệm và trí tuệ của mình, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước thật sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân, vì lý tưởng và mục tiêu cao đẹp “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, không chỉ làm kinh tế tốt, mà còn nhận thức sâu sắc hơn nữa vinh dự và trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc, với nhân dân; đoàn kết phấn đấu, lao động sáng tạo, hoàn thành trọng trách của mình; tạo ra nhiều việc làm cho xã hội, chăm lo ngày càng tốt hơn cho cuộc sống người lao động.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, đất nước đang tiến về phía trước, hiện thực hóa tầm nhìn, khát vọng lớn, đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, là nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều thách thức, khó khăn, có khi vượt xa dự báo, tác động nhiều chiều, đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục chung sức, đồng lòng, phấn đấu, quyết tâm cao, phát huy tinh thần, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò rất lớn đối với nền kinh tế đất nước

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng rằng, các cấp uỷ, chính quyền và toàn hệ thống chính trị cùng với đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa cả nước sẽ chung sức đồng lòng, thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, góp phần xây dựng đất nước ta ngày càng cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc./.

TV

Ảnh: nhandan.vn, TTXVN

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 22:15 | 22/08/2024