Nguy cơ nước này rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính đã đẩy các nhà đầu tư đổ xô mua vào những đồng tiền có mức độ an toàn cao như đồng USD, Franc Thụy Sỹ và Yên Nhật.

Các thị trường chứng khoán trong khu vực cũng có thể phải chịu ảnh hưởng bởi tình hình bất ổn trên thị trường tài chính Thổ Nhĩ Kỳ có thể tác động tiêu cực đến các thị trường mới nổi nói chung. Cùng lúc đó tình hình này lại giúp cho các loại trái phiếu chính phủ có định hạng tín nhiệm cao được mua vào nhiều hơn.

Đồng Euro chịu sức ép giảm giá mạnh do lo ngại về việc các ngân hàng châu Âu đang nắm giữ khối tài sản lớn của Thổ Nhĩ Kỳ

Chỉ số Nikkei futures đang báo lỗ 200 điểm, trong khi chỉ số EMini futures cho S&P 500 giảm 0,25%. Chỉ số Treasury futures tăng lên một chút.

Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống mức chưa từng thấy 7,24 Lira đổi 1 USD đã gây sức ép khiến đồng Euro mất giá so với các đồng chủ chốt khác.

Khi đồng Lira giảm xuống còn 6,79 Lira đổi 1 USD thì nó nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ khi Bộ trưởng Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ Berat Albayrak cho biết đất nước đã soạn thảo một kế hoạch hành động để giảm bớt mối quan ngại của các nhà đầu tư và cơ quan giám sát ngân hàng cho biết họ đã hạn chế giao dịch hoán đổi.

Đồng tiền này đã giảm hơn 40% trong năm nay do lo ngại về việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan gia tăng kiểm soát vào nền kinh tế và làm xấu đi mối quan hệ với Mỹ.

“Sự sụt giá của đồng Lira từ tháng 5 đến nay có vẻ như chắc chắn sẽ đẩy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vào suy thoái, và nhiều khả năng dẫn tới một cuộc khủng hoảng ngân hàng”, chuyên gia kinh tế trưởng toàn cầu Andrew Kenningham thuộc Capital Economics nhận định.

"Đây sẽ là một cú sốc nữa đối với các thị trường mới nổi nói chung, nhưng ảnh hưởng kinh tế rộng hơn sẽ ở mức khiêm tốn, ngay cả đối với khu vực Eurozone", ông Kenningham dự báo.

Kenningham ghi nhận tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 900 tỷ USD chỉ tương đương 1% nền kinh tế toàn cầu và hơi nhỏ hơn quy mô kinh tế Hà Lan.

Thị trường chứng khoán Thổ Nhĩ Kỳ chiếm chưa đầy 2% quy mô thị trường Anh, và chỉ có 20% là do các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ, ông nói thêm. “Tuy nhiên, những rắc rối của Thổ Nhĩ Kỳ là một trở ngại nữa đối với đồng Euro, và cũng không phải là một tin tốt cho tài sản tại các thị trường mới nổi nói chung”.

Trên thực tế, đồng Euro vẫn chạm đáy 1 năm so với đồng Franc Thụy Sỹ, với khoảng 1,13 Franc đổi 1 Euro. Tỷ giá đồng Euro so với Yên Nhật xuống thấp nhất 10 tuần, với khoảng 125,45 Yên đổi 1 Euro.

So với đồng USD, đồng Euro chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017, với 1,1372 USD/Euro. Tuần trước, tỷ giá Euro/USD đạt 1,1528 USD/Euro. So với đồng Yên, tỷ giá USD đầu giờ sáng nay có lúc giảm còn 110,69 Yên/USD.

Đồng Peso của Argentine hay Rand của Nam Phi cũng sụt giảm do sức ép từ đồng Lira.

“Những rủi ro lây nhiễm từ sự lao dốc của đồng Lira tác động tới các ngân hàng Tây Ban Nha, Italy và Pháp nắm giữ nợ ngoại tệ của Thổ Nhĩ Kỳ. Argentine và Nam Phi cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ”, các nhà phân tích thuộc ngân hàng ANZ nhận định.

“Khoản nợ doanh nghiệp khổng lồ của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu bằng ngoại tệ, cùng với đồng nội tệ trượt giá nhanh và lạm phát có nguy cơ bùng nổ đe dọa đi theo cấp số nhân - là một sự kết hợp nguy hiểm.” ANZ đánh giá./.

Dịch từ nguồn:

https://af.reuters.com/article/commoditiesNews/idAFL4N1V30GJ