Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị, các đại biểu phân tích về tình hình nợ xấu, lãi suất, bức tranh doanh nghiệp, diễn biến trên thị trường chứng khoán...

Nhìn nhận về diễn biến thị trường chứng khoán trong tháng 5/2021, Bộ Tài chính cho biết, hết tháng 5, chỉ số VN-Index đạt 1.328,05 điểm, tăng 7,2% so với cuối tháng trước và tăng mạnh tới 20,3% so với cuối năm 2020. Mức vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 6.440.000 tỷ đồng, tăng tới 21,7% so với cuối năm 2020, tương đương 102,3% GDP.

Trong tháng 5 vừa qua, cùng với xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực chứng khoán năm 2021, ngành chứng khoán đã hỗ trợ phương thức báo cáo, công bố thông tin cho nhà đầu tư nước ngoài trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19.

Liên quan đến giải pháp điều hành phát triển thị trường chứng khoán trong tháng 6 này, cùng với thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các công ty đại chúng, tổ chức kinh doanh chứng khoán; thực hiện công tác hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khắc phục khó khăn…, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần FPT để triển khai giải pháp xử lý sự cố nghẽn lệnh trên Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), đồng thời khẩn trương hoàn thành, triển khai đưa hệ thống KRX vào hoạt động để giải quyết triệt để hiện tượng nghẽn lệnh.

Dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán có bình thường không?
Nhà đầu tư trông đợi tình trạng nghẽn lệnh trên HOSE sớm được khắc phục triệt để. Ảnh: HOSE

Trong một diễn biến có liên quan, trước tình trạng nghẽn lệnh trên HOSE diễn ra trong thời gian qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc vừa yêu cầu Thanh tra Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện thanh tra hành chính đối với HOSE. Giải pháp mạnh này được trông đợi sẽ làm rõ câu trả lời vì sao nghẽn lệnh trên HOSE kéo dài suốt thời gian qua, gây tác động không tích cực đến tâm lý nhà đầu tư, cũng như hình ảnh của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Vấn đề nghẽn lệnh cũng được bàn thảo ở cơ quan của Quốc hội, khi mới đây, tại cuộc tọa đàm lấy ý kiến chuyên gia kinh tế và đại diện các hiệp hội về tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội những tháng đầu năm nay, để chuẩn bị hoàn thiện các báo cáo trình Uỷ ban thường vụ Quốc hội trong phiên họp tháng 6 này và trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ nhất của Khóa XV, do Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội vừa tổ chức, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị, các đại biểu phân tích về tình hình nợ xấu, lãi suất, bức tranh doanh nghiệp, diễn biến trên thị trường chứng khoán...

Dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán có bình thường không?
Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị làm rõ ảnh hưởng của tình trạng nghẽn lệnh trên HOSE. Ảnh: L.Hiển

“Dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán có bình thường không trong bối cảnh kinh tế, doanh nghiệp khó khăn như vậy? Nghẽn lệnh xảy ra thường xuyên, nguyên nhân, hệ lụy như thế nào, ảnh hưởng đến uy tín thị trường ra sao…?”, ông Vũ Hồng Thanh nêu vấn đề./.