Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 6/2019, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 1.185,4 nghìn lượt người, giảm 10,6% so với tháng trước, trong đó, khách đến bằng đường bộ và đường hàng không cùng giảm 10,6%; đến bằng đường biển giảm 13,3%. So với cùng kỳ năm 2018, khách quốc tế đến nước ta trong tháng 6 chỉ tăng 0,2%, chủ yếu là khách đến từ châu Á chiếm phần lớn lượng khách đến nước ta giảm 0,4%; từ châu Úc giảm 6%; trong khi khách đến từ châu Âu tăng 2,3%; từ châu Mỹ tăng 7,4% và từ châu Phi tăng 6,9%.

Việt Nam tiếp tục là điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2019, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 8.481 nghìn lượt người, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó, khách đến bằng đường bộ tăng cao nhất với 24,9%, đạt 1.683,5 nghìn lượt người; tiếp đến là đường hàng không tăng 4,5%, đạt 6.658,3 nghìn lượt người; riêng đến bằng đường biển đạt 139,2 nghìn lượt người, giảm 19,9%.

Trong 6 tháng đầu năm nay, khách quốc tế đến nước ta từ châu Á đạt 6.567,5 nghìn lượt người, chiếm 77,4% tổng số khách quốc tế đến nước ta, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến từ hầu hết các thị trường chính đều tăng: Hàn Quốc đạt 2.078,6 nghìn lượt người, tăng 21,3%; Nhật Bản 455,7 nghìn lượt người, tăng 12,8%; Đài Loan 430,3 nghìn lượt người, tăng 27%.

Đáng chú ý là khách đến từ Trung Quốc đạt hơn 2.483,3 nghìn lượt người, tiếp tục dẫn đầu về số khách quốc tế đến Việt Nam, nhưng giảm 3,3% so với cùng kỳ năm 2018; khách đến từ Campuchia đạt 58,5 nghìn lượt người, giảm 51%; Lào đạt 46,5 nghìn lượt người, giảm 23%.

Khách đến từ châu Âu ước tính đạt 1.147,8 nghìn lượt người, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước và tăng ở hầu hết các thị trường trừ Phần Lan (giảm 10,1%), tuy nhiên tốc độ tăng không cao.

Khách đến từ châu Mỹ đạt 518,9 nghìn lượt người, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là khách đến từ Hoa Kỳ đạt 393,1 nghìn lượt người, tăng 6,3%. Khách đến từ châu Úc đạt 224,2 nghìn lượt người, tăng 0,5%. Khách đến từ châu Phi đạt 22,6 nghìn lượt người, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong năm 2019, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, quyết tâm về đích trước 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là đón, thu hút 17-20 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 82 triệu lượt khách nội địa.

Để thực hiện mục tiêu trên, ngay từ đầu năm 2019, Tổng cục Du lịch liên tục thực hiện nhiệm vụ giới thiệu, quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm.

Trong tháng 6/2019, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch đã tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế BITE tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Đây là hoạt động triển khai kế hoạch tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam nhằm duy trì tăng trưởng khách từ thị trường quan trọng Trung Quốc.

Bên cạnh đó, từ ngày 26/6 đến ngày 30/6 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức chương trình Roadshow, giới thiệu du lịch Việt Nam và Gala khai mạc Lễ hội Văn hóa - du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc năm 2019 nhằm đưa “Vẻ đẹp bất tận - Timeless Charm” của đất nước, con người Việt Nam đến gần hơn nữa với bạn bè Hàn Quốc./.