Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng dự thảo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2012 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013. Nội dung chuyền tải qua bài viếtNâng cao chất lượng tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững, Tạp chí Kinh tế và Dự báo xin trích đăng nội dung dự thảo trong chuyên mục Định hướng triển vọng.

Trong chuyên mục Nghiên cứu trao đổi, bài viết Cần giám sát sâu hơn về thuế, phí của tác giả Phạm Chi Lan, đề cập đến thuế, phí của Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, dẫn đến nhiều hệ lụy. Tiếp đến là một số bài viết: Sang tuổi 13: Chứng khoán Việt Nam vẫn còn “chập chững”? của tác giả Trần Đào; Những vấn đề đặt ra trong quản lý hoạt động thương mại biên giới của tác giả Bùi Bá Nghiêm; Chủ doanh nghiệp và xây dựng chiến lược Marketing của tác giả Nguyễn Hoàng, Ngô Thanh Hà; Quan hệ lao động trong doanh nghiệp ở Việt Nam của tác giả Nguyễn Thị Minh Nhàn; Chiến lược nhân sự trong giai đoạn khủng hoảng của tác giả Nguyễn Văn Tuấn; Công nghệ phần mềm: Việt Nam kết nối thị trường thuê ngoài thế giới của tác giả Hồ Thị Ngọc Huyền; Phát triển thương mại bền vững ở Việt Nam của tác giả Trần Việt Thảo; Nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp ngành thép của tác giả Nguyễn Thị Vinh.

Là một trong những vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Quảng Ninh luôn được xác định là điểm đầu tuyến của vành đai kinh tế Vịnh Bắc bộ, trong khu vực hợp tác “hai hành lang, một vành đai” kinh tế Việt – Trung. Quảng Ninh cũng là mảnh đất địa đầu vùng Đông Bắc với những giá trị khác biệt, riêng có. Đây là nội dung được truyền tải đến bạn đọc thông qua chuyên đề về Quảng Ninh qua chuyên mục Quảng Ninh – Thời cơ mới, vận hội mới.

Việt Nam – Jica hợp tác và phát triển là chương trình tín dụng chuyên ngành đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của Việt Nam. Nội dung này được đề cập qua bài viết Chương trình tín dụng chuyên ngành Jica SPL VI của tác giả Lưu Quang Khánh.

Chuyên mục Kinh tế ngành - địa phương, trong chuyên mục này gồm các nội dung sau: Xây dựng nông thôn mới qua thực tế ở Hà Tĩnh của tác giả Nguyễn Quốc Thái; Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương: Một số đề xuất đổi mới của tác giả Hồ Kỳ Minh; Phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch Hải Dương hiện nay của tác giả Khổng Quốc Tuân.

Trong số ra kỳ này, Tạp chí tiếp tục gửi đến bạn đọc bài viết trong chuyên đề Tuyên truyền pháp luật và bảo vệ môi trường Đánh giá môi trường chiến lược trên thế giới – Liên hệ đối với Việt Nam của tác giả Lê Trình. Thông điệp mà bài viết muốn nhắn nhủ đó là để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, việc nâng cao năng lực thực hiện, thẩm định, đánh giá và hiệu quả đánh giá môi trương chiến lược là điều cần thiết đối với mỗi quốc gia.

Chuyên mục Phổ biến kiến thức trong số ra kỳ này, đề cập đến vấn đề kiểm tra, đánh giá kết quả marketing của các doanh nghiệp Việt Nam chưa được thực hiện một cách đầy đủ. Để góp phần giải quyết vẫn đề này tác giả đưa ra hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả, được thể hiện qua bài viết Đánh giá hiệu quả Marketing của doanh nghiệp của tác giả Trương Đình Chiến, giúp doanh nghiệp Việt Nam có những định hướng tốt hơn.

Chuyên mục Nhìn ra Thế giới, tác giả Khamphouthong Vichitlasy với bài viết Huy động vốn đầu tư phát triển của thủ đô Viêng Chăn – Lào đến năm 2015 đã chia sẻ những bước phát triển mạnh mẽ, những thành tựu có được của Thủ đô Viêng Chăn, là những đóng góp không nhỏ của công tác huy động vốn cho đầu tư phát triển.

Phần cuối tạp chí số ra kỳ này, như thường lệ, là những văn bản pháp quy của Chính phủ, một số cơ quan quản lý nhà nước và những tin tức kinh tế trong, ngoài nước mới diễn ra.