Go Stock giúp sinh viên tự tin tìm hiểu về chứng khoán
Các diễn giả tham gia Hội thảo Go Stock 2022

Chia sẻ tại sự kiện, Đại diện Hội sinh viên Trường Kinh tế Quốc dân Nguyễn Lê Kim Ngân cho biết, Hội sinh viên ủng hộ ý tưởng tổ chức hội thảo của các bạn sinh viên và mong rằng, các chuyên gia, diễn giả sẽ cung cấp nhiều kiến thức, kinh nghiệm để các sinh viên nắm bắt câu chuyện thực tế về TTCK Việt Nam, tự tin tìm hiểu, học tập và trở thành những người làm việc hữu ích trên thị trường trong tương lai sắp tới.

Go Stock giúp sinh viên tự tin tìm hiểu về chứng khoán
Đại diện Hội sinh viên Trường Kinh tế Quốc dân Nguyễn Lê Kim Ngân phát biểu tại sự kiện

Theo Chủ nhiệm CLB Chứng khoán sinh viên 2021-2022, sinh viên Nguyễn Đăng Thành, Hội thảo Go Stock nằm trong chuỗi sự kiện thường niên của SSC, thu hút các sinh viên quan tâm đến TTCK và cơ hội nghề nghiệp trên thị trường. Trải qua 5 cuộc hội thảo, GO Stock đã có chỗ đứng trong giới sinh viên – những người tương lai sẽ là các nhà đầu tư tiềm năng hoặc người hành nghề trên TTCK. Hội thảo tạo cơ hội giao lưu, tiếp cận chuyên gia cho các sinh viên, thông qua những phân tích, đánh giá về xu hướng của thị trường, cập nhật những diễn biến của sàn chứng khoán từ các chuyên gia, nhà quản lý. Năm nay, lần đầu tiên được tổ chức online trên nền tảng trực tuyến Zoom, hội thảo Go Stock 2022 đã tiếp cận được hơn 32.000 sinh viên trong và ngoài Hà Nội và gần 500 sinh viên tham dự ở trên cả nền tảng Zoom và Livestream.

Go Stock giúp sinh viên tự tin tìm hiểu về chứng khoán
Chủ nhiệm CLB Chứng khoán sinh viên 2021-2022, sinh viên Nguyễn Đăng Thành phát biểu tại sự kiện

Hội thảo có chủ đề “Sự trái chiều trong kỳ vọng - Khi “người khổng lồ” rút chân khỏi thị trường hưng phấn” có sự tham gia của ông Hoàng Việt Anh - Giám đốc Nguồn vốn và Đầu tư CTCK Pinetree; ông Lê Đức Khánh - Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư CTCK VPS; ông Chu Đức Toàn - Chuyên viên phân tích cấp cao CTCK VNDIRECT và bà Vũ Thị Thuý Vân - Giảng viên bộ môn Thị trường chứng khoán, viện Ngân hàng Tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân.

Lấy bối cảnh sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2021, nhưng trái ngược lại với tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư cá nhân, các khối tự doanh cũng như khối ngoại lại liên tục bán ròng. Cụ thể, năm 2021, khối ngoại đã bán ròng lên tới gần 60.000 tỷ đồng, tăng 4 lần so với cùng kỳ 2020 đưa Việt Nam trở thành thị trường bị bán ròng nhiều nhất Đông Nam Á. Song song với các nhà đầu tư nước ngoài, khối tự doanh cũng thực hiện bán ròng gần 2.800 tỷ đồng trong tháng 11. Điều này cho thấy tâm lý chốt lời của các nhà đầu tư lớn trước những bất ổn hiện nay của thị trường có thể kể đến như đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với biến chủng mới Omicron hay kỳ vọng lãi suất sẽ tăng cao trong tương lai…

Go Stock giúp sinh viên tự tin tìm hiểu về chứng khoán
Các diễn giả giúp sinh viên hiểu về gói kích thích kinh tế và tác động của diễn biến này tới TTCK
Go Stock giúp sinh viên tự tin tìm hiểu về chứng khoán
Lãi suất thấp tạo môi trường thuận lợi cho dòng tiền tiếp tục đổ vào kênh chứng khoán

Những diễn biến trái chiều trên đã được lý giải thông qua góc nhìn của các diễn giả, giúp các bạn sinh viên có cái nhìn từ khái quát tới chuyên sâu, xoay quanh 3 vấn đề chính là sự bùng nổ của số lượng nhà đầu từ F0, nhà đầu tư ngoại rút ròng khỏi thị trường nhiều tháng liên tiếp và hướng đi an toàn trong đầu tư năm tới. Dù TTCK luôn là ẩn số và không ai có thể chắc thắng, nhưng ông Chu Đức Toàn nhận định: “Chứng khoán luôn luôn là kênh đầu tư tốt và hiệu quả cho các nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, khi tham gia vào thị trường này chúng ta phải xây dựng được cho mình một chiến lược giao dịch cũng như là nguyên tắc phù hợp với khẩu vị đầu tư, xác định được mục tiêu lợi nhuận và mức độ chấp nhận rủi ro…Nắm được các yếu tố cơ bản cũng tư duy đầu tư sẽ giúp giảm thiểu tâm lý FOMO trên thị trường”.

Ông Lê Đức Khánh cũng chia sẻ thêm về kinh nghiệm học hỏi được từ các nhà đầu tư nổi tiếng như Ray Diablo, Steve Cohen và đưa ra nhiều quan điểm về câu nói: “Thị trường chứng khoán đôi khi tôn vinh sự màu mè của hoạt động đầu cơ ngắn hạn mà quên đi những phẩm chất của hoạt động về đầu tư tiền tỷ”.

Go Stock đã làm rõ những động lực thu hút nhà đầu tư cá nhân, đồng thời đánh giá triển vọng và tầm nhìn về thị trường trong năm 2022. Sự tương tác giữa các diễn giả và sinh viên là một điểm cộng tại sự kiện. Những câu trả lời từ diễn giả chia sẻ các kiến thức cần thiết giúp sinh viên có thêm niềm đam mê, hiểu biết về lĩnh vực còn mới mẻ và hấp dẫn và giàu tiềm năng là thị trường chứng khoán tại Việt Nam. Sự kiện thúc đẩy các sinh viên học tập tốt và tự tin tìm hiểu thực tiễn TTCK để vững bước trong nghề nghiệp tương lai của mình.