Tính đến ngày 31/5/2021, Hà Nội có 56 điểm phong tỏa tại 15 quận, huyện với 13.646 người. Bên cạnh đó, thành phố đã thành lập 13 cơ sở cách ly tập trung F1 với 9.665 chỗ cách ly, hiện đang cách ly 3.310 người. Mặc dù các ổ dịch về cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên, trong những ngày qua vẫn ghi nhận các ca mắc là trường hợp F1 trong các khu cách ly tập trung. Sở Y tế đã thành lập 3 đoàn thường xuyên kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại trong vấn đề cách ly tập trung.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, các bệnh viện của thành phố đang điều trị 131 bệnh nhân F0 và 184 bệnh nhân nghi ngờ (F1, F2 có triệu chứng). Ngày 30/5 Sở Y tế đã trình UBND Thành phố phê duyệt phương án đáp ứng 1.000 giường bệnh điều trị người bệnh COVID-19 và Quyết định giao giường bệnh cách ly, điều trị người bệnh COVID-19. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra an toàn phòng, chống dịch tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Đối với công tác phòng chống dịch tại các cơ quan đơn vị, khu công nghiệp, Thành phố đã yêu cầu cán bộ công chức, viên chức trong các cơ quan thành phố không ra khỏi Hà Nội nếu không có việc bất khả kháng. Quản lý chặt chẽ cán bộ trực thuộc, đặc biệt nắm bắt kịp thời các trường hợp đi về từ vùng có dịch hoặc có tiếp xúc với ca bệnh… Kiểm soát chặt chẽ người vào cơ quan, hạn chế khách đến làm việc, mọi người đến phải khai báo y tế đầy đủ.

Nhận định thời gian tới sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới tại các khu cách ly tập trung và ngoài cộng đồng có liên quan đến ổ dịch tại các tỉnh lân cận, ông Hoàng Đức Hạnh đề nghị, Hà Nội cần tiếp tục thần tốc truy vết các trường hợp F1 và người liên quan, tận dụng thời gian vàng để khoanh vùng xử lý dịch kịp thời, hiệu quả.

Ông Hoàng Đức Hạnh cũng nhấn mạnh, qua công tác kiểm tra, giám sát Sở Y tế nhận thấy một bộ phận người dân cho rằng, Thủ đô làm tốt công tác phòng chống dịch nên có tâm lý chủ quan như còn tập trung đông người, đặc biệt là nhiều người dân khu vực ngoại thành chưa đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà… đề nghị các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.

Sở Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai tiêm vaccine đợt 3 từ nguồn phân bổ của Bộ Y tế, tuy nhiên để chủ động nguồn vaccine tiêm cho nhân dân Thủ đô, lãnh đạo Sở cho rằng, cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động các nguồn lực mua vaccine tiêm phòng COVID-19. Đề nghị Thành phố xem xét thành lập Tổ mua sắm vaccine để chủ động nguồn vaccine cho người dân Thủ đô./.