Giấy thông hành đặc biệt

Hộ chiếu vaccine - kỳ vọng tạo tiền đề cho Hiệp ước hàng không toàn cầu
Hộ chiếu vaccine sẽ đóng vai trò như một loại giấy thông hành đặc biệt

Hộ chiếu vaccine - IATA Travel Pass do Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) phát triển có cơ chế hoạt động như một tài liệu kỹ thuật số, cho biết tình trạng tiêm phòng Covid-19 hoặc kết quả xét nghiệm Covid-19 của mỗi cá nhân. Các thông tin hiển thị được sử dụng để đối chiếu với thông tin định danh trên ứng dụng IATA Travel Pass, qua đó cập nhật trạng thái “Đủ điều kiện di chuyển” - yếu tố tiên quyết để thực hiện các chuyến bay an toàn trong và sau đại dịch.

Nói cách khác, hộ chiếu vaccine sẽ đóng vai trò như một loại giấy thông hành đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh, cho phép những người đủ điều kiện được di chuyển tới các quốc gia, vùng lãnh thổ khác tham quan, du lịch…

Hơn bao giờ hết, cả thế giới đang tập trung cho các nỗ lực nhằm ngăn chặn dịch lây lan nhưng không quên nhiệm vụ thiết yếu là phục hồi kinh tế, khôi phục các hoạt động giao thương quốc tế. Trong bối cảnh chung đó, hộ chiếu vaccine được nhiều nước xem là yếu tố quan trọng để tái thiết các hoạt động, gồm cả thương mại, du lịch, phá vỡ thế đóng băng của nhiều ngành kinh tế, đồng nghĩa với khôi phục các đường bay nối đa quốc gia khi dịch bệnh đang tiếp diễn. Chưa kể, hộ chiếu vaccine sẽ giúp tiết kiệm thời gian, nguồn nhân lực và kinh phí liên quan đến việc cách ly khi nhập cảnh vào các nước.

Hiện, quá trình tiêm ngừa vaccine Covid-19 đang được đẩy mạnh ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Do đó, việc xem xét đưa vào áp dụng hộ chiếu vaccine càng được nhiều chuyên gia kỳ vọng trở thành “chìa khoá” để kiểm soát dịch.

Những quốc gia tiên phong

Ngay từ 1/6, Hy Lạp, Đức và 5 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) là Bulgaria, CH Séc, Đan Mạch, Croatia và Ba Lan đã trở thành những quốc gia tiên phong đưa vào ứng dụng hộ chiếu vaccine bằng cả dạng thức giấy và các thiết bị điện tử. Chứng chỉ này được cấp cho những người đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19, người mắc Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh và những người có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ.

Phát biểu trên kênh CBC của Canada ngày 30/5, Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ mong muốn hội nghị thượng đỉnh năm nay của Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) gồm Đức, Pháp, Anh, Canada, Mỹ, Italy và Nhật Bản sẽ đạt được một thỏa thuận về Hộ chiếu vaccine. Người đứng đầu chính phủ Anh còn kỳ vọng đây sẽ là tiền đề cho các cuộc đàm phán về một hiệp ước toàn cầu nhằm sẵn sàng ứng phó nếu xảy ra các đại dịch khác.

New York Times mới đây cho hay Hộ chiếu vaccine dạng điện tử nhằm tạo điều kiện cho việc di chuyển tự do trong EU chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7.

Ở châu Á, Hàn Quốc cho biết sẽ cấp hộ chiếu vaccine theo hình thức kỹ thuật số thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, tích hợp các thông tin về tình trạng tiêm chủng vaccine Covid-19 của người dân. Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun hy vọng khi hộ chiếu vaccine được áp dụng sẽ giúp người dân cảm nhận nhịp sống bình thường trở lại. Trước đó, Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản cũng thông qua kế hoạch tương tự.

Bamboo Airways sẵn sàng cho thí điểm hộ chiếu vaccine

Hộ chiếu vaccine - kỳ vọng tạo tiền đề cho Hiệp ước hàng không toàn cầu
Tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) của Bamboo Airways 6 tháng đầu năm đạt 96,8%, cao nhất toàn ngành hàng không

Tại Việt Nam, trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia và các địa phương hồi cuối tháng 6, các Bộ, ngành liên quan đã được giao nhiệm vụ xem xét, nghiên cứu từng bước mở lại các đường bay quốc tế, chuẩn bị tốt các phương án triển khai áp dụng hộ chiếu vaccine.

Bamboo Airways đang hoàn thiện các thủ tục để chuẩn bị sẵn sàng đưa vào bay thường lệ các tuyến bay thẳng quốc tế tới Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản, Australia... Là thành viên của IATA, Bamboo Airways đang phối hợp chặt chẽ với hiệp hội này và các cơ quan hữu quan để từng bước đưa vào ứng dụng Hộ chiếu vaccine.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã lên lộ trình gồm 3 giai đoạn về công tác khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ. Trong đó, giai đoạn ba dự kiến bắt đầu từ tháng 9/2021, tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam và đánh giá về tính miễn dịch cộng đồng sau khi tiêm vaccine đại trà để triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam, từ đó không yêu cầu cách ly sau nhập cảnh nhờ áp dụng cơ chế “hộ chiếu vaccine”.

Với Bamboo Airways, hãng đã và đang tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về Phòng chống Covid-19, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Cục hàng không Việt Nam và các cơ quan hữu quan về phòng chống dịch Covid-19 tại tất cả các giai đoạn: trước, trong và sau chuyến bay. Song song với đó, hãng tích cực triển khai các sản phẩm, combo mới, phù hợp với nhu cầu của thị trường và hành khách ở thời điểm đặc thù, thực hiện tốt mục tiêu kép: vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) của Bamboo Airways 6 tháng đầu năm đạt 96,8%, cao nhất toàn ngành hàng không và cũng là hãng bay duy nhất có công suất tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái, với tỷ lệ gia tăng chuyến bay là 40,6%. Đây được xem minh chứng cho những nỗ lực hết mình của Bamboo Airways trong giai đoạn dịch bệnh, nhằm chống đứt gãy các hoạt động sản xuất và thực hiện tốt mục tiêu kép Chính phủ đề ra: Vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Bamboo Airways cũng đang hoàn thiện các thủ tục để chuẩn bị sẵn sàng đưa vào bay thường lệ các tuyến bay thẳng quốc tế tới Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản, Australia... ngay khi được sự cho phép của Chính phủ.

Với tư cách thành viên của IATA, Bamboo Airways đang phối hợp chặt chẽ với hiệp hội này và các cơ quan hữu quan để từng bước đưa vào ứng dụng Hộ chiếu vaccine trong tương lai gần.

Hãng dự kiến thiết lập khu vực kiểm tra việc tuân thủ các quy định di chuyển của hành khách tại các sân bay, lưu giữ thông tin chứng nhận hợp lệ để cung cấp cho Chính phủ các thông tin xác thực và đầy đủ của hành khách trên từng chuyến bay quốc tế. Các thông tin được bảo mật an toàn và riêng tư hơn, cũng như đảm bảo quá trình xác định thông tin nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian hơn so với các quy trình kiểm tra giấy tờ truyền thống.

Sự chủ động trong chuẩn bị, quy trình phòng chống dịch được AirlineRatings đánh giá đạt 7/7 sao về phòng chống dịch, cùng các nỗ lực triển khai tiêm ngừa vaccine Covid-19 cho toàn bộ cán bộ nhân viên, Bamboo Airways mong muốn sẽ là một trong những hàng hàng không nội địa triển khai sớm nhất Hộ chiếu vaccine - chìa khoá cho lộ trình khôi phục bay quốc tế an toàn.