Chị Nguyễn Thị Hiền, Hà Nội: Tôi dự định thành lập doanh nghiệp tư nhân do tôi làm chủ và đặt trụ sở tại TP. Hà Nội. Xin hỏi, tôi cần chuẩn bị số lượng và hồ sơ thành lập doanh nghiệp như thế nào?

Trả lời:

Căn cứ quy định tại Điều 20, Luật Doanh nghiệp năm 2014 và Điều 21, Nghị định số 78/2015/NĐ-CP, theo đó Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tư nhân, bao gồm:

1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp

2. Bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ doanh nghiệp tư nhân quy định tại Điều 10, Nghị định số 78/2015/NĐ-CP.

Theo quy định tịa khoản 1, điều 9, Nghị định số 78 nêu trên, thì người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp nộp 01 bộ hồ sơ khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Khoản 1, điều 14 quy định một trong những nhiệm vụ của Phòng Đăng ký kinh doanh là trực tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Đồng thời, điểm a, khoản 1, điều 13 quy định cơ quan đăng ký kinh doanh ở cấp tỉnh là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Như vậy, trường hợp dự định thành lập doanh nghiệp tư nhân có trụ sở chính tại TP. Hà Nội, bạn chuẩn bị hồ sơ theo quy định và nộp sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội./.