Khoảng 13.000 tỷ đồng hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện
Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19

Cụ thể, theo Cục Điều tiết điện lực, trong năm 2020, tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện khoảng gần 12.300 tỷ đồng. Cộng với đợt 3 trong năm 2021 khoảng 1300 tỷ đồng, ước tính cả 3 đợt tổng số tiền hỗ trợ giảm giá tiền điện vào khoảng 13,6 nghìn tỷ đồng.

Riêng tại khu vực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc EVNNPC vừa cập nhật dự kiến số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 cho khách hàng trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố miền Bắc bị ảnh hưởng dịch COVID-19 là trên 260 tỷ đồng. EVNNPC cho biết hiện nay, Tổng công ty và các đơn vị thành viên đã thực hiện niêm yết công khai về chính sách hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 tại các địa điểm giao dịch, các website của Tổng công ty và đơn vị.

Đánh giá về hiệu quả của 3 đợt hỗ trợ giảm giá, giảm tiền điện, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Trần Tuệ Quang cho rằng, việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân do tác động của dịch COVID-19. Việc thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện về tổng thể đã góp phần phục hồi kinh tế và hỗ trợ trực tiếp cho các khách hàng sử dụng điện trên cả nước đặc biệt là các hộ thu nhập thấp, các cơ sở lưu trú du lịch, các doanh nghiệp hoạt động logistics.

Chia sẻ cụ thể thông tin về đợt hỗ trợ giảm giá tiền điện đợt 3 trong năm nay, tại cuộc họp cung cấp thông tin báo chí thường kỳ mới đây, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Trần Tuệ Quang cho biết, trên cơ sở phân tích đánh giá lựa chọn các đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 từ cuối tháng 4 vừa qua, đồng thời xem xét khả năng cân đối tài chính của EVN, nhằm đảm bảo việc giảm giá điện, giảm tiền điện không tạo ra áp lực tăng giá điện trong thời gian tới, Bộ Công thương đã phối hợp với các bộ, ngành báo cáo Chính phủ phương án giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3. Việc hỗ trợ việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 thực hiện trong 7 tháng, kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 năm 2021 đến hết kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12 năm 2021.

Việc giảm giá điện đợt này được áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch theo quy định tại Luật Du lịch từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất, quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Bên cạnh đó, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19 không thu phí. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19./.