Sự kiện cũng nhận được sự quan tâm tham gia đông đảo từ đại diện các trường đồng tổ chức, các chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực tài chính, công nghệ tài chính, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, các cơ quan báo chí truyền thông.

Buổi hội thảo đầu tiên mang tên “FinnoBox 01: Fintech - Tài chính trong kỷ nguyên số” diễn ra vào 10/5 vừa qua tại TP. HCM đã ghi nhận sự tham gia của hàng nghìn sinh viên thuộc các trường đại học ở TP. HCM và khắp cả nước tham gia theo dõi livestream và thông tin trên các trang mạng xã hội.

Khởi động chuỗi hội thảo “FinnoBox” trong khuôn khổ cuộc thi “Finnovation 2022”
Tại Hội thảo đầu tiên, các chuyên gia giới thiệu cụ thể về tầm quan trọng của Fintech trong kỷ nguyên số, đồng thời đưa ra các giải pháp khai thác hiệu quả Fintech

Tại Hội thảo, các chuyên gia giới thiệu cụ thể về tầm quan trọng của fintech trong kỷ nguyên số, đồng thời đưa ra các giải pháp khai thác hiệu quả cho các sinh viên trên cơ sở các xu hướng biến đổi mạnh mẽ trong ngành này để tạo ra lợi ích phục vụ cho quá trình học tập, làm việc, cho những dự định khởi nghiệp còn đang ấp ủ hay đơn giản là cho cuộc sống thường ngày của bản thân.

Ngoài ra,kinh nghiệm khởi nghiệp và hành trình trở thành kỳ lân công nghệ trong lĩnh vực fintech cũng được các diễn giả là các start up đã đạt được thành công trực tiếp chia sẻ cũng là nguồn cảm hứng to lớn cổ vũ các bạn sinh viên trên hành trình biến thách thức thành cơ hội và chuẩn bị tâm thế sẵn sàng chinh phục khi thời đại của fintech đã gõ cửa.

Ban Tổ chức cuộc thi và hội thảo cho biết mỗi buổi hội thảo FinnoBox xoay quanh 3 phần nội dung chính, bao gồm: Phần chia sẻ về các chủ đề liên quan đến cuộc thi (mô hình kinh doanh, tư duy startup, tư duy số, tư duy đổi mới sáng tạo, xu hướng của các lĩnh vực trong fintech,...); Phần Tạo động lực từ 1 startup/doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực Fintech và chuyển đổi số; Phần Thông tin cập nhật về cuộc thi từ Đại diện Ban tổ chức. Chuỗi Hội thảo FinnoBox sẽ được tổ chức liên tục 6 buổi tại nhiều trường đại học ở các tỉnh thành lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Khởi động chuỗi hội thảo “FinnoBox” trong khuôn khổ cuộc thi “Finnovation 2022”
Tháng 5 năm 2022, Ban tổ chức cuộc thi triển khai các buổi hội thảo nằm trong khuôn khổ chuỗi “FinnoBox” nhằm nâng cao độ phổ biến của fintech đến với giới trẻ Việt Nam

Nối tiếp thành công của buổi hội thảo thứ nhất, xuyên suốt tháng 5 năm 2022, Ban tổ chức cuộc thi sẽ tiếp tục triển khai các buổi hội thảo nằm trong khuôn khổ chuỗi “FinnoBox”, nhằm nâng cao độ phổ biến của fintech đến với giới trẻ Việt Nam cũng như định hướng cho các bạn sinh viên có quan tâm đến cuộc thi Finnovation 2022. Cụ thể, buổi Hội thảo thứ 2 sẽ diễn ra tại Đại học Đà Nẵng, chủ đề về nền kinh tế chia sẻ; Buổi 3 tại trường Đại học Kinh tế TPHCM, chủ đề về Công nghệ Blockchain và tài chính; Buổi 4 tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, chủ đề về Thanh toán không tiền mặt; Buổi 5 tại Đại học Quốc gia Hà Nội, chủ đề về Đổi mới sáng tạo trong thời đại số; Buổi 6 tại trường Đại học Cần Thơ, chủ đề về Tài sản số; Buổi 7 tại trường Đại học Ngoại Thương TP.HCM, chủ đề Đầu tư.

Finnovation là cuộc thi định kỳ, cấp quốc gia đầu tiên và lớn nhất về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) được chỉ đạo bởi Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP. HCM, tổ chức bởi Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam; Đoàn Thanh niên Bộ KH&CN, Đoàn Thanh niên ĐHQG Hà Nội, Ban cán sự Đoàn ĐHQG TP. HCM nhằm mục đích phổ biến, nâng cao nhận thức của xã hội về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực công nghệ tài chính và chuyển đổi số, góp phần thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, điều kiện cho những ý tưởng kinh doanh độc đáo xây dựng cộng đồng khởi nghiệp trong nước lớn mạnh và hướng ra quốc tế.

Cuộc thi cũng là một dự án hưởng ứng Chương trình “Chắp cánh sinh viên khởi nghiệp” do Trung Ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động nhằm mục đích: Xây dựng một Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo “Finnovation” đa lĩnh vực có quy mô quốc tế, lấy công nghệ, đổi mới sáng tạo làm phương tiện, lấy lực lượng trẻ, sinh viên làm nòng cốt, lấy lợi ích cộng đồng, xã hội làm định hướng sáng tạo; Xây dựng, mở rộng và phát triển lĩnh vực Fintech trở thành một lợi thế cạnh tranh của Việt Nam trong nền kinh tế số, góp phần đưa Việt Nam trở thành trung tâm tài chính sáng tạo của Khu vực; Tiên phong phát động, kết nối và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quy mô quốc gia kết nối quốc tế; Dẫn lối cho những hoạt động nghiên cứu phát triển khởi nghiệp cũng như tinh thần đam mê kinh doanh của thanh niên, đặc biệt là khối viện trường, học sinh sinh viên; Kiến tạo ”Sandbox”, nơi thử nghiệm và phát triển các sản phẩm mới, giải pháp mới, thị trường mới, thiết lập nên các trung tâm khởi nghiệp ngay tại trường đại học, cao đẳng; tạo ra các công ty khởi nguồn (Spin off), công ty trẻ khởi nghiệp tầm vóc quốc tế.

Finnovation 2022 có 3 vòng thi. Bao gồm:

Vòng Sơ khảo

- Thời gian: Từ ngày 18/4/2022 đến ngày 15/6/2022.

- Hình thức thi:

+ Tác giả/Nhóm tác giả đăng ký và nộp hồ sơ dự án tại cổng thông tin chính thức của cuộc thi: https://finnovation247.com.

+ Ban tổ chức sẽ chọn ra 30 dự án đi tiếp bằng 2 cách:

(1) Ban giám khảo tiến hành chấm điểm tất cả các hồ sơ dự án gửi về để chọn ra 25 dự án có số điểm cao nhất;

(2) Ban tổ chức đăng tải các hồ sơ dự án đồng ý tham gia bình chọn lên cổng thông tin https//:finnovation247.com để cộng động bình chọn ra 5 dự án đi tiếp vào Vòng 2. Nếu trong 5 dự án được bình chọn cao nhất có dự án nằm trong số 25 dự án được BGK chấm chọn thì Ban tổ chức sẽ dành quyền đi tiếp cho dự án có số bình chọn cao tiếp theo, tính từ trên xuống.

Vòng 2: Vòng Huấn luyện

- Thời gian: 20/6 - 20/7/2022

- Nội dung:

+ Giai đoạn 1 - Huấn luyện: Các huấn luyện viên của Ban tổ chức sẽ chia sẻ với các đội những thông tin liên quan đến chủ đề Cuộc thi và đào tạo, huấn luyện cho các đội thi những kiến thức, kỹ năng cần thiết như: xác định mục tiêu, tầm nhìn, giá trị; xác định vấn đề, giải pháp cốt lõi; xây dựng đội nhóm, lãnh đạo; sở hữu trí tuệ, thiết kế mô hình kinh doanh; xây dựng sản phẩm; xây dựng thương hiệu; đo lường tiến độ dự án; gọi vốn…

+ Giai đoạn 2 - Đánh giá: Các huấn luyện viên của Ban tổ chức tiến hành đánh giá, chấm điểm kết quả và tiến độ triển khai dự án của các đội thi. Kết quả của vòng 2 sẽ tìm ra 20 đội xuất sắc đi tiếp vào vòng 3 - vòng chung kết.

Vòng 3: Vòng Chung kết

- Thời gian: 25/7 – 12/8/2022. Chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 - Pitching (25/7 - 30/7/2022): : Các đội thi trình bày trước Hội đồng giám khảo về dự án tối đa 10 phút, và trả lời câu hỏi từ Hội đồng giám khảo tối đa 05 phút.

- Hình thức thi: Kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

- Kết quả của giai đoạn 1 là Ban tổ chức sẽ chọn ra 5 đội có số điểm cao nhất bước vào đêm chung kết để tìm ra đội vô địch. Và Ban tổ chức cũng chọn thêm 5 đội xếp ngay phía sau để cùng 5 đội thi chung kết tham gia vào vòng đầu tư (Investment forum).

3.2. Giai đoạn 2 (31/7 - 12/8/2022):

- 5 đội thi chung kết hoàn thiện dự án gửi về Ban tổ chức trước ngày 5/8/2022)

- Vòng đầu tư (7 - 8/8/2022): 10 đội có số điểm cao nhất sau vòng Pitching sẽ được Ban tổ chức xúc tiến gặp gỡ các nhà đầu tư để trình bày về dự án của mình và thuyết phục họ đầu tư (trực tiếp và trực tuyến).

- Đêm chung kết (12/8/2022): theo hình thức trực tiếp giữa 5 đội thi. Các đội thị sẽ trình bày dự án và trả lời các câu hỏi trước Hội đồng giám khảo, đồng thời 5 đội thi sẽ tiến hành đặt câu hỏi và phản biện lẫn nhau./.