Ngân hàng Trung ương Nga mới đây đã thông báo các số liệu về GDP và cho thấy nước này đã vượt qua đợt suy thoái kéo dài và đang quay trở lại đà tăng trưởng chậm.

Ngân hàng này ước tính tăng trưởng kinh tế của Nga trong quý II/2016 đạt 0,2-0,3%, và dự báo trong quý ​III và IV sẽ lần lượt đạt mức 0,4% và 0,5%. Trước đó, giới chức Nga nhấn mạnh rằng các chỉ số kinh tế đã có dấu hiệu cải thiện và Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev dự đoán nền kinh tế sẽ giảm 0,2% trong năm nay sau khi giảm 3,7% trong năm ngoái.

Hồi tháng 6 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố Nga "gần như đã vượt qua thời kỳ suy thoái và nền kinh tế đang tận hưởng những điều kiện cần thiết để tăng trưởng".

Kinh tế Nga đang có những dấu hiệu tích cực

Còn trong tháng 5, Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết, nền kinh tế Nga đã thoát khỏi tình trạng suy thoái của quý III/2015. Theo ước tính sơ bộ của Bộ Phát triển Kinh tế Nga, GDP của Nga giảm 0,2% trong quý I/2016 (loại trừ yếu tố mùa vụ) so với quý IV/2015. Theo Rosstat (Cơ quan thống kê Liên bang Nga), tính đến hết quý I/2016, GDP của Nga giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là những chỉ số có phần khả quan hơn. Bởi, trước đó, Bộ Phát triển Kinh tế Nga dự báo, GDP của Nga trong quý I-2016 sẽ suy giảm khoảng 1,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự như vậy, Bloomberg dự đoán tốc độ tăng trưởng GDP của Nga sẽ giảm 2% trong quý I/2016. Như vậy, sau khi kinh tế Nga tăng trưởng -3,7% trong năm 2015 thì nhìn từ các con số biết nói trên, đây có thể coi là một bước tiến lớn đối với kinh tế nước này.

Nhiều chuyên gia phân tích độc lập cũng đã bắt đầu đưa ra các dự báo tích cực đối với nền kinh tế Nga. Các nhà phân tích tại Capital Economics nhận định, nền kinh tế Nga đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất, dựa trên các đánh giá của tổ chức này trong quý I/2016. Trong khi ngành công nghiệp Nga suy giảm gần 3,3% trong năm 2015, thì ngược lại, ngành nông nghiệp nước này lại tăng trưởng 3% trong cùng thời kỳ.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), xuất khẩu lúa mỳ của Nga đã tăng lên 23,5 triệu tấn, tăng nhanh hơn cả Mỹ và Canada. Và như vậy, Nga đã vượt qua Mỹ để trở thành nhà xuất khẩu lúa mỳ lớn nhất thế giới, mở đường cho các ngành trồng trọt khác của Nga, như ngô, lúa, đậu nành và kiều mạnh cùng phát triển.

Ngoài ra, việc Nga gia tăng đầu tư vào ngân sách quốc phòng, ở khía cạnh nào đó lại có lợi cho kinh tế Nga. Gia tăng trong chi tiêu quân sự và quốc phòng như sản xuất tàu, máy bay, tàu vũ trụ và các phương tiện vận tải khác là động lực chính thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng Nga phát triển, góp phần tích cực vào cải thiện tốc độ tăng trưởng GDP.

Mặc dù vậy, các chuyên gia quốc tế vẫn đưa ra nhận định không mấy lạc quan về nền kinh tế Nga, trong đó Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đánh giá GDP của nước này sẽ giảm 1,2% trong năm nay.

Một nguyên nhân lớn là do quan hệ giữa Nga và phương Tây đã xuống cấp nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng tại Ukraine hồi tháng 3/2014. EU đã áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm nhập cảnh đối với khoảng 150 cá nhân và gần 40 thực thể mà khối này cho là “có vai trò liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine”.

Bên cạnh đó, EU cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào lĩnh vực quốc phòng, năng lượng và tài chính, gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế Nga. Đáp lại, Nga cũng đã cấm nhập khẩu lương thực-thực phẩm và nhiều mặt hàng khác từ các nước thành viên EU./.