Tổng tài sản của các hộ gia đình ở Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 136,9 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3/2021 – theo dữ liệu được Cục Dự trữ Liên bang (Fed) công bố ngày 10/6. Đây được xem là một chỉ báo về sự “bung nén” nhu cầu tiêu dùng khi đại dịch Covid-19 xuống thang và nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại.

Ảnh minh hoạ.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm là động lực chính cho sự gia tăng tài sản của người Mỹ. Trong quý 1, giá cổ phiếu tăng giúp tổng tài sản của các hộ gia đình ở nước này tăng 3,2 nghìn tỷ USD. Giá bất động sản tăng giúp tổng tài sản tăng thêm khoảng 1 nghìn tỷ USD.

Nếu so với thời điểm cuối quý IV/2020, tổng tài sản của các hộ gia đình Mỹ vào cuối quý 1 tăng thêm 5 nghìn tỷ USD – hãng tin Reuters dẫn báo cáo của Fed cho hay.

Số dư tiền mặt, tài khoản séc và tiền gửi tiết kiệm của các hộ gia đình Mỹ tăng 850 tỷ USD trong quý 1, đạt kỷ lục 14,5 nghìn tỷ USD. Sự gia tăng này có được một phần quan trọng nhờ các gói kích cầu khổng lồ liên tiếp của Chính phủ Mỹ.

Báo cáo của Fed chỉ đưa ra con số chung, không phản ánh sự khác biệt giữa các nhóm thu nhập cao và thu nhập thấp, cũng như giữa người có việc làm và người thất nghiệp.

Dù vậy, bản báo cáo phản ánh khả năng tiêu dùng mạnh mẽ của người Mỹ trong quý này và cả những quý tiếp theo. Nhu cầu của người Mỹ được dự báo sẽ bung mở khi số ca nhiễm mới Covid tiếp tục giảm mạnh, người dân được tiêm phòng đầy đủ bắt đầu nối lại các hoạt động vui chơi giải trí, và các tiểu bang dỡ dần các hạn chế chống dịch. Giới chuyên gia dự báo kinh tế Mỹ năm nay sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong nhiều thập niên.

Cũng theo báo cáo trên, tổng nợ của các hộ gia đình Mỹ tăng 6,5% trong quý 1 so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 16,9 nghìn tỷ USD, chủ yếu do vay thế chấp nhà tăng mạnh. Tổng nợ vay thế chấp nhà của các hộ gia đình ở nước này tại thời điểm cuối tháng 3 là 11 nghìn tỷ USD.

Link: https://vneconomy.vn/mac-covid-19-tong-tai-san-cua-nguoi-my-dat-muc-cao-chua-tung-thay.htm