eMagazine
Mong muốn các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam

12:41 | 01/07/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam

Mong muốn các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam

Mong muốn các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam, cùng nhau thúc đẩy "những chân trời hợp tác mới", trên cơ sở cách tiếp cận mang tính "toàn cầu, toàn diện, toàn dân", hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD vào năm 2025 và 150 tỷ USD vào năm 2030.

Nhiều “ông lớn” Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, sáng nay (ngày 1/7), tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.

Tọa đàm do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp với Công ty luật Kim&Chang, Ngân hàng Quân đội (MB) tổ chức.

Tại tọa đàm, doanh nghiệp Hàn Quốc đã nêu nhiều đề xuất, kiến nghị và lãnh đạo các bộ, ngành đã phản hồi theo 3 nhóm lĩnh vực: Công nghiệp – năng lượng; tài chính – ngân hàng; công nghệ thông tin – y dược – đầu tư tổng hợp.

Ông Jung Yeoin, Chủ tịch Doosan Enerbility cho biết, tập đoàn này vào Việt Nam từ 2006 và đang tập trung đầu tư các dự án tại Việt Nam. Tập đoàn mong muốn tham gia các dự án điện gió, điện khí của Việt Nam, cung cấp thiết bị của nhà máy phát điện như turbine… vào các dự án. Phát điện là lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa hai nước, chúng tôi sẵn sàng chuyển giao công nghệ và cùng Việt Nam đào tạo về chuyên môn.

Mong muốn các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam

“POSCO International đã sản xuất hơn 2,3 triệu tấn thép ở Việt Nam với doanh thu 1,5-2 tỷ USD mỗi năm. Từ 2015, tập đoàn đã tham gia vào dự án phát điện Mông Dương 1 và đang hướng tới dự án Quỳnh Lập ở Nghệ An với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của địa phương.”, ông Lee Kye-in, Chủ tịch POSCO International chia sẻ.

Trong khi đó, ông Jung In Sup, Giám đốc điều hành Hanwha Aerospace mong muốn, cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng động cơ máy bay ở Việt Nam. Thực tế, Việt Nam có nhiều hãng hàng không lớn có nhu cầu này, nhưng phải ra nước ngoài như Mỹ, Singapore để bảo trì, bảo dưỡng máy bay. Vì vậy, tập đoàn hy vọng thời gian tới sẽ làm được các công việc bảo dưỡng, bảo trì máy bay ở Việt Nam.

Mong muốn các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam

“HD Hyundai Mipo đang đầu tư mạnh vào Việt Nam để cùng Việt Nam phát triển ngành đóng tàu. HD Hyundai Mipo sẽ trở thành doanh nghiệp cùng Việt Nam tạo ra những sản phẩm tàu có uy tín trên thế giới. Chúng tôi đang cố gắng ứng dụng công nghệ mới, công nghệ xanh, thân thiện với môi trường vào ngành đóng tàu, để đóng góp vào sự phát triển bền vững cho ngành đóng tàu của Việt Nam.”, ông Kim Hyung Kwan, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành HD Hyundai Mipo cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong các tập đoàn sẽ mở rộng hợp tác ở Việt Nam theo 3 hướng đã xác định

Tại tọa đàm, giải đáp về các vấn đề về đầu tư, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng mong các tập đoàn sẽ mở rộng hợp tác ở Việt Nam theo 3 hướng Việt Nam đã xác định, gồm: lĩnh vực công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao; hạ tầng số; chuyển đổi xanh theo chiến lược tăng trưởng xanh, đặc biệt về giao thông, năng lượng. Chính phủ Việt Nam cam kết ủng hộ và sẵn sàng tháo gỡ vướng mắc để đồng hành cùng các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Mong muốn các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam

Trả lời các vấn đề về năng lượng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam có nhu cầu lớn về năng lượng và đang thu hút đầu tư vào lĩnh vực này. Để bảo đảm năng lượng trong mọi tình huống, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo 6 giải pháp, trong đó có việc hoàn thiện cơ chế; áp dụng cơ chế mua bán điện trực tiếp; hoàn thiện cơ chế điện mặt trời áp mái theo hướng tự sản, tự tiêu; rà soát điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường… Ngoài ra, Việt Nam đang đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong lĩnh vực năng lượng mới, nên rất mong doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư ở Việt Nam, phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam.

Làm rõ thêm một số vấn đề cụ thể mà các nhà đầu tư quan tâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, Việt Nam đang đa dạng hóa các nguồn điện. Nhu cầu sử dụng điện những tháng đầu năm nay đã tăng 15% và với đà này còn tiếp tục tăng, song Việt Nam bảo đảm không thiếu điện.

Liên quan đến đề nghị của doanh nghiệp về bảo trì, bảo dưỡng động cơ máy bay, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam có Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và các hãng hàng không tư nhân đang phát triển rất nhanh như Vietjet Air, vì thế, Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc liên hệ với các hãng này để bàn về hợp tác.

“Việt Nam đang phát triển kinh tế hàng không với nhiều hệ thống sân bay, đang xây dựng thêm sân bay Long Thành, nên hợp tác về bảo trì, bảo dưỡng máy bay là nội dung mà Việt Nam đang rất cần.”, Thủ tướng khẳng định

Về hợp tác đóng tàu, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là nhu cầu lớn do Việt Nam đang phát triển kinh tế biển và ngành công nghiệp đóng tàu. Đặc biệt, Việt Nam có vùng Đồng bằng sông Cửu Long là vùng sông nước, giao thông thủy đóng vai trò hết sức quan trọng và nhu cầu đóng tàu rất lớn. Vì vậy, Thủ tướng hoan nghênh hợp tác trong lĩnh vực này.

Hai bên cần tăng cường hợp tác trong phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Kết luận cuộc tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, quan hệ hai nước chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay trên tất cả các lĩnh vực, đang phát triển hết sức sôi động và thực chất. Nhiều cơ hội hợp tác kinh tế song phương tiếp tục được mở ra.

Hàn Quốc hiện giữ vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp (tổng số vốn luỹ kế đến nay đạt 87 tỷ USD với gần 10.000 dự án); số 2 về hợp tác phát triển và du lịch; số 3 về hợp tác lao động và thương mại (đạt 76 tỷ USD năm 2023). Hai nước hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD trong thời gian tới và 150 tỷ USD vào năm 2030.

Đặc biệt, giao lưu nhân dân giữa hai nước không ngừng phát triển, có ý nghĩa quan trọng, là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc. Hiện có khoảng 280.000 người Việt Nam ở Hàn Quốc và khoảng 200.000 người Hàn Quốc ở Việt Nam, hơn 80.000 gia đình đa văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc.

Bên cạnh những thuận lợi, hợp tác giữa hai nước cũng có những khó khăn, thách thức, tác động bởi tình hình thế giới và khu vực. Do đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, cần có giải pháp phù hợp để phát huy thế mạnh, khai thác thuận lợi, hóa giải các khó khăn, thách thức, đưa quan hệ thương mại – đầu tư giữa hai nước phát triển hơn nữa, xứng tầm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, đáp ứng mong mỏi của nhân dân hai nước.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cho biết, luôn mong muốn lắng nghe, trân trọng những đóng góp chân thành, thẳng thắn và sẵn sàng trao đổi về các kiến nghị, đề xuất, sáng kiến hợp tác thiết thực của các tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị bên cạnh hợp tác trong các lĩnh vực truyền thống, hai bên cần tăng cường hợp tác trong phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, các ngành mới nổi như trí tuệ nhân tạo, trong các lĩnh vực của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư… Đề nghị các tập đoàn Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về nguồn tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng, góp ý hoàn thiện thể chế, chính sách, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản trị thông minh (cả quản trị doanh nghiệp và quản trị quốc gia).

Mong muốn các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam mong muốn và tin tưởng trên tinh thần "3 cùng" (cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng phát triển); "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Việt Nam và Hàn Quốc sẽ đóng góp lớn hơn cho quan hệ hai nước, cho sự phát triển của mỗi nước, mang lại đời sống ngày càng tốt đẹp cho người dân hai nước.

Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, khuyến nghị tại Tọa đàm, nhất là về thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; từ đó, vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn phát triển của Việt Nam.

“Chính phủ Việt Nam cam kết luôn lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, các nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng đầu tư kinh doanh thuận lợi, hiệu quả và bền vững tại Việt Nam.”, Thủ tướng khẳng định.

Sẽ tạo thuận lợi cho các tập đoàn Hàn Quốc hoạt động kinh doanh tại Việt Nam

Trưa cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.

Hyosung (1966) kinh doanh dệt may, xây dựng, vật liệu công nghiệp, công nghệ thông tin, hệ thống điện công nghiệp, xây dựng và hóa chất; là tập đoàn hàng đầu của hàn Quốc với doanh thu năm 2023 đạt 16,2 tỷ USD, lợi nhuận khoảng 400 triệu USD. Tại Việt Nam, từ năm 2007, Tập đoàn đã và đang đầu tư gần 5,1 tỷ USD với 8 công ty và 1 chi nhánh. Tổng số lao động của Tập đoàn tại Việt Nam khoảng 9.000 người, doanh thu năm 2023 đạt 3,5 tỷ USD.

Tại cuộc tiếp, lãnh đạo Tập đoàn báo cáo tình hình hoạt động và môi trường kinh doanh ở Việt Nam; tìm hiểu thêm về các chính sách và định hướng phát triển của Chính phủ Việt Nam; báo cáo tình hình hoạt động của dự án sản xuất các sản phẩm sinh học (Công ty Hyosung Core Materials) tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang trong quá trình xây dựng và sẽ đi vào vận hành vào năm 2025 với tổng mức đầu tư 550 triệu USD, kế hoạch đầu tư xây dựng Trung tâm dữ liệu (Data Center) hiện đại với tổng vốn 300 triệu USD tại TP. Hồ Chí Minh…

Ông Cho Hyun-joon nhấn mạnh, Hyosung đặt tương lai 100 năm tới ở Việt Nam, trong đó Trung tâm Dữ liệu tại TP. Hồ Chí Minh sẽ sử dụng các công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất.

Hoan nghênh các dự định mở rộng đầu tư của Tập đoàn trong các lĩnh vực công nghiệp nguyên vật liệu, hệ thống điện công nghiệp, trung tâm dữ liệu và nhiên liệu sinh học…, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo các điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh doanh của Tập đoàn tại Việt Nam. Đề nghị Hyosung, luôn quan tâm bảo vệ môi trường, thúc đẩy liên kết với doanh nghiệp trong nước để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; tăng cường sử dụng các nguyên vật liệu mà Việt Nam có thể sản xuất được; quan tâm bảo đảm chế độ an sinh cho người lao động.

Thủ tướng ủng hộ việc ký kết MOU giữa Hyosung và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhằm phát triển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thành trung tâm sản xuất công nghệ sinh học, vật liệu tiên tiến của Việt Nam và khu vực; trong quá trình triển khai có vướng mắc, thì báo cáo kịp thời các cấp có thẩm quyền để giải quyết.

Mong muốn các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam

Tiếp đó, Thủ tướng đã tiếp ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Lotte. Đây là tập đoàn đa quốc gia quy mô lớn thứ 5 của Hàn Quốc, có mặt trên 30 quốc gia tại châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ. Số lượng lao động năm 2022 tại nước ngoài khoảng 40.000 người. Doanh thu năm 2022 đạt 62,9 tỷ USD. Lotte bắt đầu đầu tư kinh doanh tại Việt Nam từ năm 1996. Năm 2018, doanh thu của Tập đoàn tại Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD. Lotte đã khởi công xây dựng thành phố thông minh Thủ Thiêm vào tháng 9/2022 và đang đầu tư dự án phức hợp Lotte Mall Tây Hồ tại Hà Nội.

Tại cuộc tiếp, lãnh đạo Lotte tin tưởng, Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh, là điểm nhấn của kinh tế toàn cầu và hai nước sẽ phát triển quan hệ kinh tế "cùng thắng"; nêu một số đề xuất với 2 dự án Lotte Thủ Thiêm và Lotte Mall Hà Nội, đồng thời bày tỏ mong muốn Lotte có cơ hội đầu tư vào dự án quy mô lớn tại Việt Nam.

Mong muốn các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác với Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Lotte tiếp tục mở rộng đầu tư vào những lĩnh vực có thế mạnh như: phát triển đô thị thông minh, góp phần thúc đẩy du lịch; Chính phủ Việt Nam sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ để Lotte đầu tư, phát triển các dự án quy mô lớn. Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở sửa đổi chuẩn bị có hiệu lực từ 1/8, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, phù hợp với các quy định của pháp luật và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư./.

TV

Ảnh: VGP

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 12:41 | 01/07/2024