eMagazine
Ngày Tết, ngắm hoa đào chuông!

18:46 | 07/02/2022

Hoa đào chuông có sức mê hoặc ghê gớm, với những chùm hoa thắm sắc hồng đào trên thân cành khô khốc.
Hoa đào chuông: Thú chơi mới của người Hà Thành
NGÀY TẾT, NGẮM HOA ĐÀO CHUÔNG!

Đào chuông - Loài hoa quý hiếm

Đã từ rất lâu, hoa Đào được xem như là biểu tượng riêng cho mùa Xuân, cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc.

Đào chuông là loài hoa quý hiếm, được xếp vào sách đỏ với số lượng ít và cần được bảo tồn. Trên thế giới, đào chuông xuất hiện từ những năm đầu của thập kỷ 70, chỉ còn mọc rải rác ở nước Úc và Trung Quốc.

Tại Việt Nam, đào chuông sinh trưởng ở khu vực miền núi Trung Bộ có độ cao từ 1.400m, như: Bạch Mã và Núi Chúa Bà Nà. Vùng núi phía Bắc cũng chỉ khu vực núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là có loại hoa này.

Đào chuông là một loài hoa thuộc họ Đỗ quyên (Ericaceae), chúng thường sống ở độ cao từ 1400m trở lên. Hoa đào chuông là loại cây tiểu mộc, có chiều cao trung bình chỉ đạt khoảng 5m trở lại. Cây đào chuông thường có lá nhỏ cùng các nhánh non không lông.

Cái tên đào chuông được xuất phát từ hình dáng hoa đào chuông khi nở nhìn như một chiếc chuông nhỏ treo lơ lửng.

Hoa đào chuông thường có hai loại là đào chuông trắng và đào chuông hồng. Giống hoa đào chuông thường có cánh hòa dày cứng, khi nhìn cảm giác như hoa nhựa. Bên cạnh đó, hoa đào chuông khá chắc chắn, ít khi bị rụng nên có thể chơi được khoảng 1 tháng.

Hoa đào chuông: Thú chơi mới của người Hà Thành

Cây hoa đào chuông phân bố ở trên đỉnh Bà Nà và Mẫu Sơn thường là có màu hồng đậm.

Hoa đào chuông thường nở vào mùa Xuân, cận dịp Tết Nguyên đán từ tháng 1 đến tháng 3 Dương lịch.

Hoa đào chuông có hai loại, màu trắng và hồng. Nếu như sương gió trên đỉnh Bà Nà, Mẫu Sơn khiến đào chuông thẫm sắc hồng đậm thì vùng Yên Tử lại dưỡng sắc hồng phớt, căng mịn.

Hoa thường nở vào mùa xuân. Điểm đặc biệt của đào Chuông đó là từ những nụ hoa nhỏ xíu phát triển dần lên thành nụ to, rồi sau đó nở ra thành nhiều bông hoa có hình dáng giống chiếc chuông. Cánh hoa cứng và dày, sờ vào cảm giác như hoa làm bằng nhựa. Hoa ít rụng, sạch và chơi rất bền (có thể chơi hơn 1 tháng). Chính vì vậy, năm nay đào Chuông được mọi người săn đón chơi rất nhiều.

Đào chuông - nét riêng biệt cho vùng đất Bà Nà xinh đẹp khi mùa Xuân về

Cây hoa Đào Chuông từ lâu đã trở thành biểu tượng tại các khu du lịch của Đà Nẵng và đã trở thành loài hoa đặc trưng cho vùng đất này mỗi khi Tết đến xuân về. Cây hoa Đào Chuông đã tạo nên nhiều điểm ấn tượng, làm say mê lòng người với hàng ngàn bông hoa trông như hàng ngàn những chiếc chuông nhỏ treo trên cây rất duyên dáng trên đỉnh Bà Nà.

Giống đào chuông chỉ mọc trên những vùng núi cao trên 1.400m được xem như một biểu tượng đặc sắc của khu du lịch Sun World Ba Na Hills, bởi khu du lịch này là nơi duy nhất ở Việt Nam hiện sở hữu tới gần 500 cây đào chuông quý hiếm, sau nhiều năm dày công chăm sóc, bảo tồn.

Không giống với bất cứ nơi nào, thổ nhưỡng và khí hậu trên đỉnh Bà Nà đã tạo nên những bông đào chuông với sắc hồng đậm, nhạt hiếm có, một kiệt tác của thiên nhiên. Ẩn giữa lộc xanh, loài hoa mang theo sức sống căng tràn của mùa hoa cỏ đâm chồi nảy lộc, hòa với muôn loài hoa xuân rực rỡ nơi “thành phố trên mây” Sun World Ba Na Hills.

Hoa đào chuông trên đỉnh Bà Nà luôn là lý do khiến những trái tim mê hoa, nghiền vẻ đẹp thanh tao của loài hoa quý không khỏi say mê, và không thể bỏ lỡ mùa hoa tinh khôi ấy mỗi độ Tết đến xuân về.

Hoa đào chuông: Thú chơi mới của người Hà Thành
Khu du lịch Sun World Ba Na Hills là nơi duy nhất ở Việt Nam hiện sở hữu tới gần 500 cây đào chuông quý hiếm.

Đào chuông Yên Tử: "Hot trend" mới của người chơi hoa Hà Thành 2022

Cùng với những hoa mai, hoa đào bích, đào thế quen thuộc... năm nay, người sành chơi lại săn lùng hoa đào lạ mới xuất hiện thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đó là đào chuông Yên Tử.

Hoa đào chuông Yên Tử có màu hoa đẹp và vẻ ngoài thanh lịch nên trong phong thuỷ, loài hoa này thường mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc.

Hoa đào chuông: Thú chơi mới của người Hà Thành
Giá mỗi cành đào chuông Yên Tử dao động từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng.

Bên cạnh đó, người xưa tin rằng cây hoa đào chuông còn có tác dụng giúp con người xua đuổi tà ma. Chính vì vậy, nhiều người thường lựa chọn hoa đào chuông để trưng bày trong nhà vào dịp Tết cổ truyền để xua đuổi điều xấu, cầu mong tài lộc và may mắn đến cho gia đình.Ngày Tết, ngắm đào chuông!

Chị Nguyễn Bích Thảo (chuyên bán hoa ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, mỗi một nụ đào chuông sẽ nở ra số lẻ từ 3-5-7-9 bông. Mỗi bông là một chiếc chuông xinh xắn. Đào chuông cũng có ưu điểm là thế cành đẹp, lá xanh, hoa có màu sắc tươi hơn đào thường. Mỗi cành cao từ 2 mét trở lên.

Những nụ hoa nhỏ xíu của đào chuông lớn dần, nở ra hoa có hình dáng như chiếc chuông. Cánh hoa cứng, dày và mịn. Hoa chơi rất bền, bởi vậy Tết Nhâm Dần 2022, nhiều gia chủ cũng tìm bằng được cho mình một cành đào chuông để trưng Tết.

Ngày Tết, ngắm đào chuông!

Vì năm nay mới xuất hiện nên ít khách biết và đặt loại hoa này, tiểu thương cũng chỉ bán thăm dò thị trường. Giá mỗi cành từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, tùy cành to hay nhỏ. Ngoài ra, tiểu thương còn rao bán đào trồng trong chậu, giá từ 2-5 triệu đồng/cây.

“Năm đầu tiên bán loại hoa này nên tôi vẫn chỉ dám nhập cầm chừng, khách đặt mua thì mới lấy về. Hiện loài hoa này vẫn chưa được nhiều nhà vườn ở Quảng Ninh trồng, nên số lượng bán ra ít. Do đó hiện có rất ít tiểu thương bán loại đào này và cũng ít khách biết”, chị Nguyễn Thị Thủy, tiểu thương bán loại đào lạ mắt lạ tai này ở Tam Trinh, Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết.

Ngày Tết, ngắm đào chuông!

Giá mỗi cành từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng, tùy cành to hay nhỏ.

Chị Nguyễn Bích Thảo (chuyên bán hoa ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chị gom đơn đào chuông trước khoảng 2-3 ngày rồi mới giao cho khách. Đào chuông nhà chị Thảo có 2 loại chuông trắng và chuông hồng. Mỗi một nụ đào chuông sẽ nở ra số lẻ từ 3-5-7-9 bông. Mỗi bông là một chiếc chuông xinh xắn. Đào chuông cũng có ưu điểm là thế cành đẹp, lá xanh, hoa có màu sắc tươi hơn đào thường. Giá mỗi cành đào chuông dao động từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng. Mỗi cành cao từ 2 mét trở lên.

An Nhi (Tổng hợp)

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 18:46 | 07/02/2022