eMagazine
Ngôi trường mới của thế kỷ 21 STEAMe SCHOOLs: Học để hạnh phúc, Học để thành công

12:18 | 24/01/2022

STEAMe SCHOOLs ra đời với mong muốn đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, đặc biệt là trong giai đoạn “bình thường mới”, mọi người phải sống chung với đại dịch.
Ngôi trường mới của thế kỷ 21 STEAMe SCHOOLs: Học để hạnh phúc, Học để thành công

Ngôi trường mới của thế kỷ 21 STEAMe SCHOOLs

Học để hạnh phúc, Học để thành công

Học sinh sẽ không phải “cõng” trên lưng 20kg sách vở, mà được học tập trong môi trường thân thiện, thông minh trên nền tảng ebook, được thúc đẩy sự sáng tạo và hiệu quả học tập. Thạc sĩ Giáo dục Lê Thị Thu Huyền, Giám đốc Dự án Trường Liên cấp STEAMe - STEAMe SCHOOLs khẳng định và cho biết, Ngôi trường mới STEAMe SCHOOLs sẽ giúp các trẻ em Việt Nam “học để hạnh phúc”, “học để thành công”.

NUÔI DƯỠNG PHẨM CHẤT CÔNG DÂN TOÀN CẦU CỦA THẾ KỶ 21

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát chưa có điểm kết thúc, xin bà chia sẻ những lý do Dự án Trường Liên cấp STEAMe - STEAMe SCHOOLs chính thức ra mắt lúc này?

Điểm ấn tượng tại Trường STEAMe SCHOOLs là tư duy thúc đẩy năng lực sáng tạo cho các em bé, các học sinh, được khởi nguồn từ năng lực sáng tạo của thầy cô giáo.

Như Chủ tịch Egroup Nguyễn Ngọc Thủy từng chia sẻ thì việc xây dựng Hệ thống trường Liên cấp theo tiêu chuẩn quốc tế là một trong các mục tiêu phát triển của Egroup, góp sức thực thi khát vọng xây dựng hệ sinh thái giáo dục toàn diện ngang tầm khu vực và thế giới với nhiều cấp học và đa dạng các hình thức học tập online, offline. Trên nền tảng thành công của Hệ thống mầm non song ngữ STEAMe GARTEN khi chúng tôi đã phát triển 16 điểm trường, với trên 4.000 học sinh và hợp tác trên 30 đối tác uy tín, nhiệm vụ mới của chúng tôi là phát triển Trường Liên cấp STEAMe - STEAMe SCHOOLs trở thành nơi “học để hạnh phúc”, “học để thành công” từ cấp mầm non đến trung học phổ thông.

Vào thời điểm này, chúng ta đều nhìn thấy rõ ràng rằng, suốt 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều địa phương phải tổ chức dạy và học trực tuyến. Tuy nhiên, có quá nhiều khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai hình thức dạy học này, nhất là việc giáo viên không đủ kỹ năng mềm và kỹ năng công nghệ thông tin để chuyển đổi bài học cũng như linh hoạt trong cách tương tác với học sinh. Nhiều trường học và thầy cô “bê” nguyên giáo trình và cách dạy truyền thống sang dạy online, dẫn tới học sinh không có hứng thú học tập, thậm chí là mang đến nhiều áp lực và học không hiệu quả.

Giữa thời điểm nhiều cơ sở giáo dục tư nhân đã “rời bỏ cuộc chơi”, nhiều cơ sở khác chưa tìm được mô hình giáo dục hiệu quả, thì Dự án Trường Liên cấp STEAMe - STEAMe SCHOOLs ra đời, với mong muốn đáp ứng được yêu cầu thực tiễn, đặc biệt là trong giai đoạn “bình thường mới”, mọi người phải sống chung với đại dịch. Là những người được giao nhiệm vụ xây dựng Trường STEAMe SCHOOLs, chúng tôi đang và sẽ xây nên một ngôi trường mới, học tập tích cực, sáng tạo trên nền tảng công nghệ cao và chuyển đổi linh hoạt giữa hai hình thức học offline và online, phù hợp với cả hình thức học online hay offline.

Ngôi trường mới của thế kỷ 21 STEAMe SCHOOLs: Học để hạnh phúc, Học để thành công

Thạc sĩ Giáo dục Lê Thị Thu Huyền, Giám đốc Dự án Trường Liên cấp STEAMe - STEAMe SCHOOLs

Xây dựng ngôi trường mới, những giá trị cốt lõi mà các thầy cô muốn truyền giảng cho các học sinh là gì, thưa bà?

Chúng tôi chọn giá trị cốt lõi của STEAMe SCHOOLs là “yêu thương” bên cạnh những giá trị khác mà chúng tôi muốn nuôi dưỡng ở các con, các học trò của mình là Chính trực (Integrity); Tự Tin (Confidence); Ham hiểu biết (Curiosity); Sáng tạo (Creativity); Chủ động (Proactiveness) và Hợp tác (Co-operation). STEAMe SCHOOLs sẽ là nơi truyền cảm hứng cho học sinh một niềm đam mê học tập để các em có thể phát triển suốt đời trong việc chinh phục tri thức và trở thành công dân toàn cầu. Ngôi trường mới sẽ giúp các con, các học sinh tự tin với tiếng Anh, nhưng lưu loát và biết yêu tiếng Việt, để các con biết giữ gìn và phát huy văn hóa Việt nhất là khi các con bước ra sân chơi toàn cầu. Khát vọng của chúng tôi là trở thành hệ thống Trường liên cấp song ngữ ứng dụng Giáo dục STEM hàng đầu Việt Nam.

Ngôi trường mới của thế kỷ 21 STEAMe SCHOOLs: Học để hạnh phúc, Học để thành công

Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới

GIÚP TRẺ PHÁT HUY TIỀM NĂNG CÁ NHÂN, NUÔI DƯỠNG LÒNG DŨNG CẢM, NHÂN ÁI VÀ SÁNG TẠO

Dự án sẽ hình thành nên “Ngôi trường mới” STEAMe SCHOOLs ở thế kỷ 21. Vậy xin bà chia sẻ những điểm khác biệt trong triết lý giáo dục của Nhà trường?

Điểm khác biệt đầu tiên, chúng tôi xác định phương châm, giáo viên chỉ là người hỗ trợ, nhằm thúc đẩy tối đa năng lực sáng tạo, phẩm chất riêng có của các học sinh. Phương châm này chúng tôi đã áp dụng thành công với trên 4.000 học sinh trong Hệ thống STEAMe GARTEN.

Thành công của mô hình trường mầm non STEAMe GARTEN được thể hiện rõ nét khi rất nhiều phụ huynh cảm nhận được và hạnh phúc với những thay đổi tích cực từ các con mình. Trong thời gian phải tạm nghỉ ở nhà vì dịch, các con vẫn luôn chủ động học tập và háo hức mong chờ được gặp lại các cô giáo. Thực tế này cho phép chúng tôi tự tin rằng, các thầy cô của STEAMe GARTEN đã có phương pháp giảng dạy hiệu quả và truyền được niềm vui, sự ham mê được đến trường, đến lớp để học hỏi của các con, hay nói cách khác, các thầy cô đã thực sự “chạm” được đến trái tim của con trẻ.

Trong hệ thống của chúng tôi, các bài học không đi theo hướng áp đặt, không có đúng hay sai, mà chỉ có sự phù hợp hay không phù hợp, dựa trên những gợi mở vấn đề của giáo viên và tư duy chọn lựa câu trả lời của học sinh. Mọi không gian học tập đều hướng về học sinh, thúc đẩy sự sáng tạo, tự lập và tâm huyết của các con trong từng trải nghiệm tại trường học. Chúng tôi hiểu rất rõ rằng, mỗi em bé đều là một mầm mống thiên tài, nên Nhà trường đặc biệt chú trọng vào chương trình giáo dục cá nhân hoá. Theo đó, các thầy cô sẽ phát hiện đặc điểm cá nhân và tiềm năng của học sinh, từ đó xác định chương trình và cách tiếp cận học tập phù hợp nhất.

Khác với tất cả các trường học hiện tại, STEAMe SCHOOLs không chọn giáo viên chủ nhiệm là người dạy Toán, Văn, Anh, mà chúng tôi chọn giáo viên chủ nhiệm là những người tốt nghiệp xuất sắc ngành tâm lý giáo dục, để thực hiện tốt nhất vai trò cầu nối giữa các con với bố mẹ, các con với Nhà trường. Hiểu tâm lý và năng lực riêng của từng con, người giáo viên chủ nhiệm sẽ giúp các con yêu trường lớp, yêu học tập, từ đó, học tập không còn là một hành trình áp lực mà chắc chắn sẽ là một hành trình hạnh phúc với cả cô và trò.

Ngôi trường mới của thế kỷ 21 STEAMe SCHOOLs: Học để hạnh phúc, Học để thành công

Hệ thống mầm non song ngữ STEAMe GARTEN đã phát triển 16 điểm trường, với trên 4.000 học sinh và hợp tác trên 30 đối tác uy tín

Điểm ấn tượng tại Trường STEAMe SCHOOLs là tư duy thúc đẩy năng lực sáng tạo cho các em bé, các học sinh của mình. Vậy xin bà chia sẻ, Nhà trường sẽ làm cách nào để hiện thực hóa tư duy này?

Để thúc đẩy năng lực sáng tạo của trẻ em, Chương trình giảng dạy xuyên suốt của Nhà trường là STEM - STEAM và dạy học dự án. Theo đó, học sinh của STEAMe SCHOOLs sẽ đáp ứng được bất cứ tiêu chuẩn đầu ra nào, trong nước cũng như quốc tế.

Chúng tôi quan niệm rằng, để gieo được năng lực sáng tạo cho các con, điều kiện tiên quyết là người giáo viên phải là người sáng tạo. Thầy cô không sáng tạo thì không thể tạo ra những lớp học sinh sáng tạo. Đi qua 2 năm khó khăn đại dịch Covid-19, chúng tôi tự hào rằng, chính khó khăn, thách thức ấy đã thúc đẩy văn hóa sáng tạo, tinh thần sáng tạo với tất cả các giáo viên của STEAMe GARTEN. Nhờ có sáng tạo, chúng tôi đã làm được những việc mà trong điều kiện bình thường sẽ không thể làm được. Theo đó, song song với công việc hoàn thiện dự án xây Trường, chúng tôi sẽ phát triển năng lực của các giáo viên cũng như tuyển dụng những giáo viên giỏi, tâm huyết và sáng tạo về với ngôi trường mới STEAMe SCHOOLs.

Để thúc đẩy năng lực sáng tạo của trẻ em, Chương trình giảng dạy xuyên suốt của Nhà trường là STEM - STEAM và dạy học dự án. Theo đó, học sinh được học thông qua trải nghiệm và chú trọng phát triển các năng lực. Chương trình học tập này được chúng tôi xây dựng và phát triển dựa trên các chương trình uy tín của quốc tế (Cambridge, chương trình giáo dục phổ thông của Úc, Mỹ); các tiêu chuẩn giáo dục STEM của Mỹ, kết hợp với các tiêu chuẩn chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, học sinh của STEAMe SCHOOLs sẽ đáp ứng được bất cứ tiêu chuẩn đầu ra nào, trong nước cũng như quốc tế.

Ngôi trường mới của thế kỷ 21 STEAMe SCHOOLs: Học để hạnh phúc, Học để thành công

Chủ tịch Tập đoàn Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ trao quyết định thành lập dự án STEAMe SCHOOL

Ngôi trường mới của thế kỷ 21 STEAMe SCHOOLs: Học để hạnh phúc, Học để thành công

Thạc sĩ Giáo dục Lê Thị Thu Huyền

Xin bà chia sẻ kế hoạch chính thức tuyển sinh và Chiến lược phát triển dài hạn của Nhà trường?

Chúng tôi dự kiến sẽ bắt đầu tuyển sinh từ năm học 2023-2024 và trước hết sẽ tuyển học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3. Đến năm hoạt động thứ tư, chúng tôi sẽ tuyển sinh lớp 4 và phát triển dần theo thời gian để STEAMe SCHOOLs đón được tất cả các con từ lứa tuổi mầm non đến hết phổ thông trung học. Điểm thuận lợi của chúng tôi là đông đảo phụ huynh có con theo học trong hệ thống STEAMe GARTEN đều mong muốn con được học tiếp và phát triển tiếp những giá trị được gieo mầm từ STEAMe GARTEN. Theo đó, Ngôi trường mới ra đời sẽ đáp ứng được mong mỏi của các phụ huynh và các con đang theo học trong hệ thống STEAMe GARTEN và từng bước, chúng tôi sẽ mở rộng hơn.

Về Chiến lược dài hạn của Nhà trường, từ nay đến 2027, chúng tôi dự kiến sẽ phát triển 6 trường liên cấp, trước hết là tại Hà Nội, Hạ Long, Hải Phòng, TP. HCM, sau đó, sẽ vươn đến các tỉnh, thành phố khác. Ngôi trường mới được sử dụng nhiều nguồn tài nguyên từ Tập đoàn mẹ Egroup và điều may mắn của chúng tôi là Apax Holdings - Công ty mẹ của dự án STEAMe SCHOOLS, cam kết sẽ đầu tư và ủng hộ về mọi mặt để xây dựng thành công dự án này với mục tiêu cuối cùng là để các con sớm có được môi trường học tập hạnh phúc với chất lượng giáo dục xứng tầm.

Thiên Phúc

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 12:18 | 24/01/2022