Trong vô vàn ký ức của mỗi người về những tháng năm đã sống, ký ức vị giác có lẽ là ký ức lâu bền nhất mà ít ai nghĩ tới. Gia đình, hay quê hương, nhiều khi hiển hiện trong tâm trí chỉ bởi hương vị của một món ăn. Những món ăn truyền thống của ngày Tết xưa, những món ăn bình dị hằng ngày mẹ nấu, những món ăn của ngày sum họp, món quà vặt rẻ tiền mẹ cho mỗi khi đi chợ về…hay đơn giản chỉ là một món ăn mà ngẫu nhiên ta được nếm. Hương vị cuộc đời bên cạnh những vui buồn tinh thần, còn là những cay đắng ngọt bùi vị giác đã được trải qua cứ tồn tại mãi trong mỗi con người, mỗi cuộc đời và có khi lưu giữ cho cả nhiều thế hệ.

Là một người con của đất Nam Bộ, sinh ra và lớn lên tại vùng nông thôn của tỉnh Trà Vinh, chị Dương Thị Mỹ Trang, sinh năm 1977 đã mang cả hồn quê, cả nỗi nhớ lớn từ ký ức đẹp đẽ của quê hương cất vào tim. Chị rời quê hương lên thành phố học tập và lập nghiệp từ năm 16 tuổi. Hiện nay chị là Giám Đốc Công Ty TNHH Quảng cáo BB Production (Tiền thân là Công ty TNHH TM-DV Quảng cáo chuông xanh) chuyên sản xuất chương trình truyền hình. Và cảm hứng về một vùng quê với những con người mộc mạc, chất phác, hiền lành, hiếu khách và cuộc sống êm đềm nơi thôn dã luôn tạo nguồn cảm hứng thúc đẩy chị luôn có những ý tưởng, những format chương trình truyền hình dành cho người nông dân Nam Bộ.

Chia sẻ với chúng tôi, chị nói có lẽ do chữ DUYÊN với người nông dân nên rất nhiều chương trình chị sản xuất thành công như gameshow Bạn Của Đất, gameshow Đồng Xanh, Vận động trường Mùa Vui, chuyên mục Vì Màu Xanh Quê Hương… đều là những chương trình dành cho nông dân. Và trong đó, chương trình ẩm thực Đặc Sản Miền Sông Nước hiện đã phát sóng trên kênh THĐT1 của Đài Truyền Hình Đồng Tháp đến nay đã gần 10 năm.

Câu chuyện quê hương

Gần 10 năm nay, những khán giả truyền hình đã có thói quen đón xem chương trình ĐẶC SẢN MIỀN SÔNG NƯỚC. Chương trình kể về miền Tây này được phát sóng trên đài THĐT 1 (Đài truyền hình Đồng Tháp) cũng như các kênh ở hải ngoại và lúc nào cũng được đông đảo bà con yêu mến. Những khung hình nhỏ đã góp phần truyền tải được tới khán giả cảnh vật miền Tây trù phú, hiền hòa cùng sự giao thoa văn hóa của các tộc người anh em Kinh, Chăm, Hoa, Khơ me. Bên cạnh đó là giới thiệu cùng khán giả sự hào sảng của người dân phương Nam, hay nếp nhà quê mộc mạc nhưng thấm nghĩa thấm tình, và đặc biệt là những món ăn rặc ri phong vị miền sông nước đã từ lâu in sâu vào trong tâm trí của mỗi người. Hiện chương trình "Đặc sản miền sông nước" đã đồng hành cũng như được phát vào 16 giờ thứ hai hàng tuần trên kênh THĐT 1 của Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gần 10 năm phát sóng, cả ngàn món ăn được giới thiệu, rất nhiều cảm xúc được truyền tải. ĐẶC SẢN MIỀN SÔNG NƯỚC đã và đang trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đông đảo khán giả. Trải qua một hành trình dài, chương trình đã rất hân hạnh được tiếp thêm động lực bởi lời chia sẻ của cố Giáo sư Trần Văn Khê khi hồi tưởng về cái Tết xa quê hương đầu tiên trên đất Pháp, nỗi nhớ da diết về quê hương, nhớ vị bánh tét, mùi nhang trầm thắp trong mấy ngày Tết ở Nam Bộ. Hay những quyển sách tâm đắc viết về Miền Nam của cố nhà văn Sơn Nam, và những chia sẻ của cố nhà văn Nguyễn Quang Sáng khi nói về vị ngọt trong những món ăn miền sông nước

Chương trình đã đi qua 13 tỉnh miền Tây với những trải nghiệm tuyệt vời về nếp sống, văn hóa và khung cảnh. Đã gặp và trò chuyện cùng những người dân chất phác tại vùng đất Nam Bộ này. Đã ăn cùng họ bữa cơm chỉ được nấu từ mấy thứ rau cá quen thuộc ở quê. Ơ mắm kho cùng rau đồng non mướt, tô canh chua cá linh ngọt lòng phù sa nước nổi, con cá lóc nướng trui thơm nồng mùi rơm mùi khói và nhiều, rất nhiều những món ăn khác nữa ... Tất cả đã góp phần làm nên những thước phim về ĐẶC SẢN MIỀN SÔNG NƯỚC vô cùng chân thật, đẹp đẽ, ngon lành và đầy thương, đầy nhớ

Người lưu giữ hồn quê

Trong quá trình thực hiện chương trình "Đặc sản miền sông nước", chị DƯƠNG THỊ MỸ TRANG đã có dịp được trải nghiệm, hiểu hơn về con người, phong tục, các món ăn của người miền Tây. Những thước phim về các đặc sản, các món ăn và đời sống của người dân miền sông nước được chị thực hiện một cách chân thực, theo đúng chất của bà con xứ này. "Ẩm thực miền Tây phần nhiều xuất phát từ gạo, cá, mắm và các loại rau có sẵn trong vừa nơi bờ ruộng bờ kênh. Hầu hết các món ăn của người dân miền Tây đều được chế biến từ những sản vật có sẵn, được chế biết hết sức đơn giản nhưng không kém phần tinh tế", chị Trang chia sẻ.

Chương trình "Đặc sản miền sông nước" đã được Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 3855/2011/QTG ngày 21/12/2011 cho chị Dương Thị Mỹ Trang và thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH BB PRODUCTIONS.

Bên cạnh chương trình ĐẶC SẢN MIỀN SÔNG NƯỚC phát sóng trên kênh THĐT 1, Chị Trang còn đầu tư xây dựng trang Fanpage "Đặc sản miền sông nước" giao lưu với khán giả yêu mến chương trình đến nay đạt gần 750 ngàn lượt theo dõi trang. Các bài viết và clip trên Fanpage đã có hàng triệu lượt bình luận, ủng hộ của người dân trong nước và kiều bào nước ngoài. Trang Panpage này không chỉ là nơi chia sẻ về văn hóa ẩm thực mà còn là nơi giúp người tham gia được sống thật một cuộc sống miền Tây đúng nghĩa qua rất nhiều hình ảnh, video clip và những chia sẻ đậm chất miền Tây. Link theo dõi Fanpage Đặc sản miền sông nước: www.facebook.com/dacsanmiensongnuoctv

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng xây dựng thêm các nội dung mới cho chương trình để người dân trong nước và hải ngoại có thêm những trải nghiệm mới, có thêm sự hồi tưởng về chính quá khứ của mình từ những thước phim về ẩm thực, cuộc sống của người miền Tây được chúng tôi thực hiện và phát trên kênh THĐT 1 cũng như trang Facebook "Đặc sản miền sông nước", chị Trang chia sẻ.