eMagazine
Nhiều hoạt động thúc đẩy hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

14:44 | 05/04/2024

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ triển khai hiệu quả nội hàm của khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Nhiều hoạt động thúc đẩy hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

Nhiều hoạt động thúc đẩy hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ triển khai hiệu quả nội hàm của khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn tại Việt Nam

Tiếp theo Chương trình Lãnh đạo cao cấp năm 2024 (VELP - 2024), tại thủ đô Washington DC, ngày 4/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự Tọa đàm doanh nghiệp; tiếp Phó Giám đốc cơ quan phát triển tài chính quốc tế Hoa Kỳ (DFC), Chủ tịch Hiệp hội bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) và một số doanh nghiệp hàng đầu của quốc gia này.

Tham dự Tọa đàm doanh nghiệp do Phòng Thương mại Hoa Kỳ (USCC) và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đồng chủ trì, với sự tham gia của gần 30 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng tái tạo, hàng không, y tế…, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã quan tâm đầu tư tại Việt Nam. Khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ làm ăn tại Việt Nam.

Nhiều hoạt động thúc đẩy hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) Ted Osius cho biết, USABC vừa có chuyến thăm Việt Nam rất thành công. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ rất hào hứng sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; mong Chính phủ Việt Nam tiếp tục tạo môi trường, chính sách, thể chế thuận lợi hơn để ngày càng nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ, nhất là trong lĩnh vực công nghệ, năng lượng tái tạo, y tế, hàng không đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Trong các cuộc tiếp riêng chủ tịch và lãnh đạo một số doanh nghiệp Hoa Kỳ như: Intel, Dell, Apple và Boeing, Phó Thủ tướng đánh giá cao hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp này tại Việt Nam và cho biết, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo các điều kiện thuận lợi, để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Lãnh đạo các doanh nghiệp Hoa Kỳ đánh giá, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp Hoa Kỳ ngày càng quan tâm hơn và tiếp tục có chiến lược đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam; đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong khu vực…

Cũng tại Tọa đàm, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đại diện các bộ, ngành của Việt Nam đã giải đáp một số quan tâm cụ thể của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực năng lượng, y tế, hàng không.

Tại cuộc tiếp Chủ tịch SIA John Neffer, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao các hoạt động của SIA trong thúc đẩy hợp tác và phát triển triển ngành bán dẫn của Việt Nam.

Việt Nam đang tích cực chuẩn bị các điều kiện như: Đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu các chính sách ưu đãi phù hợp với tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"; xây dựng chiến lược, các đề án, chính sách, để tạo hành lang pháp lý thúc đẩy hợp tác với các nước, nhằm phát triển công nghiệp bán dẫn, trong đó có Hoa Kỳ.

Chủ tịch SIA đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc tạo thuận lợi cho sự phát triển của công nghiệp bán dẫn và việc Việt Nam chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tập trung chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

"Nếu ở Mỹ có ai hỏi ở đâu thành công nhất, chúng tôi sẽ nói đó là Việt Nam", Chủ tịch SIA nhấn mạnh: "Chúng tôi rất tin tưởng vào sự thành công của công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam và hy vọng sẽ có sự hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực này".

Cùng với cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình phát triển ngành bán dẫn thời gian tới, ông John Neffer mong muốn Việt Nam quan tâm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp thành viên SIA.

Nhiều hoạt động thúc đẩy hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

Tại cuộc gặp Phó Giám đốc DFC Nisha Biswal, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá các lĩnh vực ưu tiên của DFC phù hợp với các ưu tiên phát triển của Việt Nam; tin tưởng DFC và Việt Nam còn nhiều dư địa, tiềm năng hợp tác, đề nghị DFC tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển năng lượng tái tạo, thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Nhiều hoạt động thúc đẩy hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

Phó Giám đốc DFC cho biết, sau chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Biden đã yêu cầu DFC mở rộng hoạt động tại Việt Nam. DFC đang tìm cách thực hiện chỉ đạo của Tổng thống Biden, trong đó đầu tiên là xúc tiến mở văn phòng làm việc tại Việt Nam. Nhiều dự án hợp tác giữa hai bên đã được triển khai rất hiệu quả và cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động đầu tư tư nhân tại Việt Nam.

Bà Biswal cho biết, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của DFC trong khu vực. DFC đã tăng mức đầu tư và tài trợ tài chính từ 15 triệu lên 150 triệu USD vào Việt Nam trong khoảng thời gian hơn 2 năm qua.

Nhiều hoạt động thúc đẩy hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

Hai nước có nhiều không gian và động lực mới cho hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Cũng trong ngày 4/4 (giờ địa phương), tiếp theo Chương trình VELP - 2024, tại thủ đô Washington DC, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã gặp Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Jared Bernstein và Cố vấn cao cấp về chính sách khí hậu quốc tế John Podesta.

Tại cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Quốc gia thuộc Nhà Trắng Bernstein, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng, sau khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững vào tháng 9/2023, hai nước có nhiều không gian và động lực mới cho hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Hợp tác kinh tế - thương mại ngày càng có ý nghĩa chiến lược và mang lại lợi ích kinh tế cụ thể, tiếp tục là trọng tâm và động lực thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ. Đề nghị hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ triển khai hiệu quả nội hàm của khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Ông Bernstein bày tỏ hài lòng về sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư. Hoa Kỳ tiếp tục tạo điều kiện để tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Nhiều hoạt động thúc đẩy hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

Tại cuộc gặp với Cố vấn cao cấp về chính sách biến đổi khí hậu quốc tế John Podesta tại Nhà Trắng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẳng định, Việt Nam mong muốn hợp tác với Hoa Kỳ để thực hiện các cam kết về khí hậu của Việt Nam trong khuôn khổ Quan hệ Đối tác chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), cũng như mục tiêu giảm phát thải ròng khí nhà kính về 0 vào năm 2050, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Ông Podesta cho biết, Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt trong phát triển năng lượng sạch, hạ tầng lưới điện bền vững, chuyển giao công nghệ năng lượng tái tạo.

Ông cũng khẳng định, tiếp tục trợ giúp Việt Nam về tài chính và kỹ thuật thông qua các cơ chế đa phương, trong đó có JETP.

Nhiều hoạt động thúc đẩy hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

Lạc quan đối với tiềm năng phát triển bền vững của Việt Nam

Trước đó, vào chiều 3/4 (giờ địa phương), Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dẫn đầu đã kết thúc thành công VELP – 2024 sau 3 ngày (từ 1-3/4) làm việc tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ.

Phát biểu bế mạc Chương trình VELP 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái khẳng định, trên tinh thần trao đổi cởi mở, thẳng thắn, Chương trình VELP lần thứ 9 đã thành công với 10 chuyên đề rất thiết thực và hữu ích đối với các bộ, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam. Việc tăng cường năng lực nội tại, sức chống chịu, thích ứng, quản trị rủi ro của nền kinh tế là đòi hỏi tất yếu và rất cần thiết đối với kinh tế Việt Nam trước những diễn biến nhanh, khó lường, phức tạp của tình hình thế giới.

Trên cơ sở các khuyến nghị chính sách của các chuyên gia, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các thành viên Đoàn công tác tiếp tục nghiên cứu, chắt lọc, tiếp thu các ý kiến phù hợp, để tham mưu với Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành vĩ mô, nhất là xây dựng chính sách, chiến lược quốc gia thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, cũng như góp phần thúc đẩy triển khai quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Nhiều hoạt động thúc đẩy hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

Về nội dung, 10 Phiên chuyên đề của Chương trình VELP 2024 tập trung thảo luận ba chủ đề chính, như: Triển vọng và những diễn biến đáng chú ý của kinh tế thế giới, kinh tế châu Á, đánh giá các xu thế chuyển đổi lớn và tác động đến kinh tế Việt Nam; thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới ở Việt Nam, nhất là đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, các công nghệ mới nổi; các giải pháp vượt qua bẫy thu nhập trung bình và chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Đáng chú ý, Chương trình năm nay dành nhiều thời lượng trao đổi về xu hướng phát triển của các công nghệ mới như: Điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và công nghiệp bán dẫn.

Tại các phiên thảo luận, các giáo sư, chuyên gia đánh giá cục diện kinh tế, chính trị toàn cầu đang chuyển biến sâu sắc nhất trong nhiều thập kỷ qua. Nhiều xu thế mới với quy mô và tốc độ vượt trội đang đặt ra những tác động đa chiều, cơ hội và thách thức đối với tất cả các quốc gia. Ý kiến chung nhận định triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực của Việt Nam trong năm 2024 với mức dự báo khoảng 6,4% và có thể đạt tới 6,8% nếu tận dụng tốt sự phục hồi của các nền kinh tế lớn, thúc đẩy mạnh mẽ đầu tư và mở rộng tiêu dùng nội địa.

Trong dài hạn, các chuyên gia bày tỏ lạc quan đối với tiềm năng phát triển bền vững của Việt Nam nhờ nguồn nhân lực dồi dào, khả năng hấp thụ các công nghệ mới nổi, thúc đẩy nền kinh tế đổi mới sáng tạo và mạng lưới hợp tác kinh tế đa phương với nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới.

Các chuyên gia cũng đánh giá cao công tác hoạch định, xây dựng chính sách và chỉ đạo điều hành của Chính phủ và các bộ, ngành, nhưng đồng thời nhấn mạnh cần tiếp tục chú trọng nâng cao hiệu quả của khâu tổ chức thực hiện chính sách.

Nhiều hoạt động thúc đẩy hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

Để kịp thời thích ứng với rủi ro trong thế giới gia tăng bất định và vượt qua các thách thức nội tại để "cất cánh" phát triển, các giáo sư, chuyên gia Đại học Harvard đã đưa ra nhiều khuyến nghị quan trọng, có tính chiến lược và bám sát thực tiễn phát triển của Việt Nam trong hoàn thiện thể chế kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới từ các ngành mới nổi, công nghệ cao, tăng cường hợp tác công - tư trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng hệ sinh thái ngành AI, phát triển hạ tầng số, bảo đảm an ninh mạng…

Nhiều hoạt động thúc đẩy hiện thực hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ

Tại các phiên thảo luận, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các thành viên Đoàn đại biểu Việt Nam đã chia sẻ quan điểm, tầm nhìn, định hướng phát triển của Việt Nam, trao đổi thẳng thắn và cởi mở về các khó khăn, thách thức mà Việt Nam đang gặp phải trong phát triển kinh tế và nhấn mạnh ý nghĩa của việc thúc đẩy hợp tác quốc tế, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài đóng vai trò quan trọng, đột phá, trong khi củng cố nội lực là cơ bản, có vai trò quyết định…/.

TV

Ảnh: VGP

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 14:44 | 05/04/2024