Đó là trả lời của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trước câu hỏi của phóng viên về điều hành tỷ giá trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang có dấu hiệu leo thang tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018 vào chiều nay (1/8).

Cụ thể, nữ Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, cơ quan này điều hành tỷ giá không vì mục tiêu duy nhất nào mà phải hướng tới mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Điều hành tỷ giá phù hợp cân đối vĩ mô, các diễn biến thị trường tiền tệ, ngân hàng.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018

Vừa qua, diễn biến giảm giá mạnh của đồng nhân dân tệ (CNY) là đáng lưu ý đối với hoạt động điều hành không chỉ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mà còn cả ngân hàng trung ương các nước trên thế giới.

“Việt Nam là đối tác thương mại đầu tư của nhiều nước thế giới, nhưng khi điều hành, Ngân hàng Nhà nước không chỉ căn cứ vào diễn biến 1 đồng tiền mà là diễn biến nhiều đồng tiền”, bà Hồng nhấn mạnh.

Từ 04/01/2016, Ngân hàng Nhà nước đã chuyển sang điều hành theo cơ chế tỷ giá trung tâm dựa trên các yếu tố diễn biến các đồng tiền của đối tác thương mại chủ yếu của Việt Nam, bao gồm cả CNY cũng nằm trong giỏ tính toán xác định tỉ giá trung tâm hằng ngày.

Để bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô, điều hành thị trường tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước không chỉ căn cứ vào diễn biến tỷ giá trung tâm mà còn nhiều yếu tố khác, như: lãi suất, thanh khoản…để phối hợp với chính sách tài khoá, điều tiết bảo đảm mục tiêu đề ra.

Diễn biến thời gian qua cho đến hôm nay, tỷ giá trung tâm của Việt Nam đã tăng 1,1% so với cuối năm ngoái, với biên độ cho phép +/-3, tỷ giá liên ngân hàng biến động tăng 2,5% so với cuối năm 2017.

Đây là diễn biến trong tầm kiểm soát Ngân hàng Nhà nước phù hợp diễn biến xu hướng các đồng tiền trên thế giới và khu vực.

Cũng liên quan tới vấn đề căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, trước câu hỏi của phóng viên về việc có hiện tượng lợi dụng để hàng hóa Trung Quốc mượn “mác” Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, phóng viên mới chỉ đặt trường hợp hàng Trung Quốc mượn xuất xứ Việt Nam để vào Mỹ mà không đặt trường hợp ngược lại là hàng hóa Mỹ mượn xuất xứ Việt Nam vào Trung Quốc.

Trước tình hình này, Bộ Công Thương cho biết, đã có báo cáo Chính phủ về các phương án đối phó. Để chuẩn bị, trước đó Chính phủ đã ban hành Nghị định số 31/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hoá và p dụng đối với thương nhân, các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có hoạt động liên quan đến xuất xứ hàng hóa.

Ngày 03/04/2018, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Thông tư 05/2018/TT-BCT quy định về xuất xứ hàng hóa. Đồng thời, Bộ Công Thương đẩy mạnh đấu tranh phòng chống giả mạo xuất xứ hàng hóa tại các địa phương trọng điểm, lực lượng quản lý thị trường ở các địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng khác để tăng cường kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương đã có đề xuất dự báo và đưa ra các báo cáo lên Thủ tướng. Thời gian vừa qua, Bộ cũng có quyết định thành lập lực lượng liên ngành, trọng tâm là quản lý thị trường trung ương và địa phương để đấu tranh với hàng giả, hàng nhái và gian lận xuất xứ để chặn việc lợi dụng xuất xứ của Việt Nam đi các nước./.