tới  thăm Nhà máy CNCTECH Thăng Long tại khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc do đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh là Trưởng đoàn, cùng đi
Bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc cùng Đoàn công tác của Tỉnh tới thăm Nhà máy CNCTECH Thăng Long tại KCN Thăng Long Vĩnh Phúc

Thực hiện hiệu quả công tác tham mưu phát triển các KCN

Với chức năng nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý nhà nước và phát triển các KCN tỉnh Vĩnh Phúc, thời gian qua Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc (Ban Quản lý) đã không ngừng nâng cao vai trò, hiệu lực và hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và phát triển các KCN trên địa bàn Tỉnh; đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác tham mưu, đề xuất với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc ban hành các chính sách, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển các KCN trên địa bàn, phát triển kinh tế xã hội, phòng chống dịch bệnh trong KCN...; cùng với đó Ban Quản lý đã tăng cường hiệu quả tổ chức thực hiện các quyết định một cách chính xác, hợp lý, kịp thời và đạt hiệu quả cao.

Dưới sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, lãnh đạo Ban Quản lý đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý, gắn với việc triển khai thực hiện Chương trình hành động số 01/CTr-UBND ngày 14/01/2022 của UBND Tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 08/02/2022 của UBND Tỉnh về triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội và triển khai NQ số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 01/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Đề án của UBND Tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Tỉnh.

Kết quả, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã xây dựng Kế hoạch số 469/KH-BQLKCN ngày 15/3/2022 với 06 nhiệm vụ trọng tâm năm 2022; xây dựng các Kế hoạch cụ thể thực hiện nhiệm vụ năm 2022 về các hoạt động cải cách hành chính; pháp chế và các nhiệm vụ được giao khác. Đồng thời ban hành gần 1.300 văn bản tham mưu, đề xuất trong công tác chỉ đạo, điều hành quản lý các lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, đầu tư, lao động và môi trường trong các KCN. Trong đó, có trên 80 văn bản chỉ đạo, điều hành và triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Gắn hoạt động quản lý nhà nước với công tác tham mưu, phát triển các KCN

Công nhân làm việc trong KCN Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa, tỉnh Vĩnh Phúc
Công nhân làm việc trong KCN Thái Hòa-Liễn Sơn-Liên Hòa, tỉnh Vĩnh Phúc

Bên cạnh công tác tham mưu đề xuất, Ban Quản lý tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động công tác trên các lĩnh vực thuộc chức năng quản lý. Kết quả, 08 tháng đầu năm 2022 hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN Vĩnh Phúc được triển khai đồng bộ và hiệu quả; tình hình phát triển các KCN và hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các KCN Tỉnh tiếp tục thu được nhiều kết quả tích cực, cụ thể:

Về tình hình thu hút đầu tư, trong 08 tháng đầu năm 2022, các KCN trên địa bàn Tỉnh tiếp tục thu hút được 15 dự án FDI mới và 24 lượt dự án FDI tăng vốn với tổng vốn đầu tư FDI cấp mới và tăng thêm là 261,09 triệu USD, bằng 28% so với cùng kỳ năm 2021 và 87% kế hoạch năm 2022; thu hút 12 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là 2.182,61 tỷ đồng, bằng 47% so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 312% so với kế hoạch năm 2022.

Đến ngày 15/8/2022, số dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN là 438 dự án, gồm có 94 dự án DDI với tổng vốn đầu tư là 24.196,09 tỷ đồng và 344 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 5.653,53 triệu USD.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong 08 tháng đầu năm 2022 tiếp tục có nhiều tín hiệu vui với các kết quả sản xuất kinh doanh đạt tăng trưởng cao, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Đồng thời các doanh nghiệp KCN Tỉnh tiếp tục có thêm 01 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lũy kế đến 15/8/2022, có 381 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh trong các KCN Tỉnh (312 dự án FDI và 69 dự án DDI), chiếm 87% tổng số dự án đầu tư.

Những kết quả trên một lần nữa khẳng định công tác tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách phát triển các KCN của Ban Quản lý với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã góp phần phát huy cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN Vĩnh Phúc.

Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc cho biết, thời gian tới Ban tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác tham mưu đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực công tác để hoạt động quản lý nhà nước về KCN mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển các KCN của tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng vững mạnh đi lên./.