Ngày 17/11/2015 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son có cuộc trả lời chất vấn đại biểu quốc hội về vấn đề quản lý hoạt động các trang tin điện tử của Việt Nam.

Chế tài có, nhưng chưa đủ mạnh

Bày tỏ sự băn khoăn không nhỏ đến tình trạng khó kiểm soát hoạt động của các trang tin điện tử hiện nay ở nước ta, đại biểu Phạm Thị Hải - Đồng Nai chia sẻ “Vấn nạn sao chép tràn lan, xâm phạm bản quyền đã và đang làm cho hệ thống thông tin trên mạng internet ở nước ta giảm về chất lượng và ngày càng làm cho công chúng mất niềm tin, khó phân biệt đâu là thông tin gốc và đâu và đâu là nguồn tin đáng tin cậy”.

Thừa nhận vấn nạn trên, Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho biết, hiện nay nước ta có 1599 trang thông tin điện tử tổng hợp được Bộ cấp phép và hàng triệu trang blog cá nhân trên mạng.

Bên cạnh những mặt tích cực là “cánh tay nối dài để tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; là nơi hội tụ, chia sẻ, giao lưu đối với người dân, các trang thông tin điện tử tổng hợp đem lại các thông tin hiệu ứng xã hội tốt trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, trang thông tin điện tử cũng có những bất cập nhất định.

Chẳng hạn như tình trạng ăn cắp bản quyền hoặc lợi dụng trang thông tin điện tử để làm những việc vi phạm đến quyền tự do, chính đáng của người khác, thậm chí vi phạm an ninh quốc gia.

Mặc dù đã có những quy định về những điều cấm trong hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp và có chế tài, hình thức xử phạt vi phạm nhưng thực trạng vi phạm vẫn còn gây ra bức xúc cho xã hội.

Bộ trưởng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm trong vấn đề này thuộc về Bộ Thông tin và Truyền thông, cũng như cơ quan quản lý các cấp, các Sở Thông tin và Truyền thông và mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện một số giải pháp quan trọng, cụ thể tiếp tục chấn chỉnh hơn nữa việc các sai phạm bằng các quy phạm pháp luật cụ thể.

Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Thông tư 04, Thông tư 20 hướng dẫn thực hiện trong Nghị định 72 để quản lý tốt hơn việc phục vụ, khai thác và sử dụng trang thông tin điện tử, sử dụng mạng xã hội, trong đó sử dụng truyền thông xã hội và có trang thông tin điện tử tổng hợp. Bộ cũng đã thu hồi, chấn chỉnh một số hoạt động, đã thu hồi một số giấy phép của các trang thông tin điện tử vi phạm quy định pháp luật cũng như một số hoạt động trái phép của những người đưa ra những thông tin sai trái nêu trên và việc này xã hội cũng rất hưởng ứng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son trả lời chất vấn trong phiên họp Quốc hội ngày 17/11/2015

Cần tăng cường sự phối hợp trong quản lý

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền hơn nữa làm sao nâng cao trách nhiệm của các nhà mạng, nâng cao trách nhiệm của những người được cung cấp trang thông tin điện tử tổng hợp phải duy trì, theo dõi, quản lý chặt chẽ hơn nữa. Đồng thời, đề nghị các tỉnh, thành phố vào cuộc với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát để có sự ngăn chặn kịp thời những sai trái.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục cùng với các cơ quan, ban, ngành có liên quan, Bộ Công an phối hợp để ra những văn bản, chỉ thị, thông tư để góp phần hoàn thiện hơn văn bản của pháp luật để quản lý hoạt động này trên môi trường mạng.

Bộ trưởng bày tỏ mong muốn sẽ phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội để nâng Nghị định 72 lên thành một luật để quản lý những hoạt động ngoài hoạt động báo chí, hoạt động trên môi trường mạng ngoài Luật báo chí.

“Chúng ta đã có nghị định để quản lý, nhưng chưa có chế tài mạnh. Luật báo chí là quản lý các hoạt động báo chí hiện nay, kể cả báo chí trên môi trường mại, báo điện tử. Nhưng trang thông tin điện tử, mạng xã hội chúng ta chỉ có Nghị định 72, nên chúng ta muốn ở hiệu cao hơn thì phải hoàn thiện văn bản pháp luật ở luật” – Bộ trưởng Son nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng cam kết sẽ tích cực đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nêu cao vai trò trách nhiệm của xã hội, trách nhiệm của công dân khi chúng ta sử dụng những trang facebook, mạng xã hội, trang thông tin điện tử để chúng ta cùng có ý thức trách nhiệm, để thực hiện khai thác những tiến bộ khoa học kỹ thuật, khai thác trí tuệ loài người.