eMagazine
Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm các ông Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn giữ chức Phó Thủ tướng

21:44 | 26/08/2024

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 1 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra.

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm các ông Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn giữ chức Phó Thủ tướng

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm các ông Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn giữ chức Phó Thủ tướng

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 1 ngày làm việc nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Công tác nhân sự đã được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao của các vị đại biểu Quốc hội.

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 3 Phó Thủ tướng và 2 Bộ trưởng

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp bất thường lần thứ 8, chiều ngày 26/8, Quốc hội khóa XV tiến hành phê chuẩn bổ nhiệm 3 Phó Thủ tướng Chính phủ; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ trưởng Bộ Tư pháp; bầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và bế mạc Kỳ họp.

Kết quả biểu quyết cho thấy, với đại đa số đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm một số Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Hòa Bình, ông Hồ Đức Phớc và ông Bùi Thanh Sơn.

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm các ông Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn giữ chức Phó Thủ tướng

Kết quả biểu quyết cũng cho thấy, với đa số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với ông Đỗ Đức Duy và Bộ trưởng Bộ Tư pháp đối với ông Nguyễn Hải Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm các ông Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn giữ chức Phó Thủ tướng

Bầu Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và bầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021-2026

Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc bầu Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Kết quả biểu quyết cho thấy, với đại đa số đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành (439/439 đại biểu), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc bầu Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Huy Tiến.

Theo kết quả biểu quyết, với đại đa số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc bầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Lê Minh Trí.

Điều hành Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, theo quy định của Hiến pháp, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao sau khi được Quốc hội bầu sẽ làm Lễ Tuyên thệ trước Quốc hội.

Thực hiện nghi thức Tuyên thệ nhậm chức, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Minh Trí tuyên thệ: “Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội và đồng bào, cử tri cả nước, tôi - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm các ông Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn giữ chức Phó Thủ tướng

Phát biểu nhậm chức, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Minh Trí cảm thấy vui vì nhận nhiệm vụ mới, nhưng cũng trăn trở, suy nghĩ, vì nhận thức đây là nhiệm vụ đầy khó khăn, thử thách phía trước. Đó là phải làm sao giữ được những thành quả của các bậc tiền bối, tiền nhiệm đã gây dựng; đồng thời trước yêu cầu kỷ luật, kỷ cương của Đảng, trước yêu cầu của pháp luật ngày càng cao và sự mong đợi, đòi hỏi của nhân dân, ngành tòa án làm gì và làm như thế nào để được đa số nhân dân tin tưởng, đồng tình, ủng hộ trong thực hiện nhiệm vụ của mình. Đó là nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, bảo vệ sự công bằng, lẽ phải, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức và cá nhân.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Minh Trí khẳng định, trong thực hiện nhiệm vụ sẽ tuân thủ nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng, nghiêm chỉnh chấp hành Hiến pháp, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tư pháp, nỗ lực cao nhất trong thực hiện lời Tuyên thệ. Tiếp tục kế thừa và phát huy thành quả, mặt tích cực của các bậc tiền nhiệm đã gầy dựng và sớm khắc phục những hạn chế, thiếu sót mà Quốc hội, đại biểu Quốc hội đã chỉ ra đối với ngành.

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm các ông Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn giữ chức Phó Thủ tướng

Ông Lê Minh Trí cho biết, sẽ cùng với tập thể Ban cán sự Đảng hết sức coi trọng sự đoàn kết, thống nhất, gắn xây dựng, chỉnh đốn Đảng với xây dựng ngành; phát huy trách nhiệm và tính nêu gương của người đứng đầu các đơn vị, các cấp Tòa án, của người đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương và tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhất là lời dạy của Bác: “Đối với mỗi cán bộ Tòa án phải thực sự là người phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

“Quan trọng hơn cả là phải xây dựng, củng cố được lòng tin của đại đa số nhân dân vào nền tư pháp của nước nhà; cố gắng thực hiện phương châm nói ít nhưng nỗ lực làm nhiều để được dân tin; tăng cường lắng nghe, góp ý và chấp hành nghiêm túc sự giám sát của nhân dân, của Quốc hội, của đại biểu Quốc hội đối với hoạt động của Tòa án các cấp”, ông Trí khẳng định.

Công tác nhân sự đã được thực hiện chặt chẽ, đạt được sự đồng thuận, thống nhất cao của các vị đại biểu Quốc hội

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, Quốc hội đã miễn nhiệm chức vụ Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đối với đồng chí Nguyễn Hòa Bình và phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm đồng chí giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026. Miễn nhiệm chức vụ Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đối với đồng chí Lê Minh Trí để bầu giữ chức Chánh án Tòa án nhân dân tối cao theo đề nghị của Chủ tịch nước.

Phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với đồng chí Trần Lưu Quang, vì đã được Bộ Chính trị điều động, phân công, bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Bầu đồng chí Nguyễn Huy Tiến giữ chức Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao theo đề nghị của Chủ tịch nước.

Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về bổ sung số lượng Phó Thủ tướng để Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV có 5 Phó Thủ tướng Chính phủ. Phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm đồng chí Hồ Đức Phớc giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026; đồng thời tiếp tục làm Bộ trưởng Bộ Tài chính cho đến khi kiện toàn chức danh Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm đồng chí Bùi Thanh Sơn giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026; đồng thời tiếp tục làm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm các ông Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn giữ chức Phó Thủ tướng

Phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với đồng chí Lê Minh Khái và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nghỉ công tác. Bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Lê Thanh Vân.

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm các ông Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn giữ chức Phó Thủ tướng

“Chúng ta tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Đảng; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành; sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cộng đồng doanh nghiệp, đồng bào ta ở nước ngoài, nhất định đất nước ta sẽ vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, công tác đối ngoại và phòng chống tham nhũng, tiêu cực của năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định./.

TV

Ảnh: quochoi.vn

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 21:44 | 26/08/2024