Tháng 10/2019, lần đầu tiên Thương vụ Việt Nam tại Úc kết nối đưa nửa tấn sầu riêng đông lạnh sang Úc để thực hiện Hành trình thưởng thức sầu riêng bằng ô tô cổ trên đường phố Sydney. Chương trình đã tạo được hiệu ứng tiêu dùng lớn, ngay cả báo chí ở quốc gia xuất khẩu sầu riêng hàng đầu cũng đăng tải.

Ri6 với nhiều đặc trưng đã được Thương vụ chọn để đại diện xúc tiến sầu riêng Việt Nam nói chung tại Australia, nơi sầu riêng từ các nước từ lâu đã tham gia cạnh tranh mạnh mẽ.

Khẩu hiệu quảng bá mạnh mẽ: “ Ri6 Durian - Another king” (Sầu riêng Ri6 – Một vị vua khác) được nghiên cứu triển khai nhằm khẳng định đẳng cấp về chất lượng, hương vị.

Sầu riêng Ri6 của Việt Nam “cháy hàng” tại Úc

Năm 2020, sầu riêng Ri6 tạo nên một “hiện tượng nóng” khi một số cửa hàng tại Sydney đã khiếu nại lên Thương vụ vì không được Cty Asean produce đồng ý cho phân phối sầu riêng Ri6 sau khi công ty này xây dựng thương hiệu, mẫu mã theo sự tư vấn của Thương vụ.

Từ đầu năm 2021, mặc dù nhiều thành phố tại Úc bị giãn cách xã hội, nhưng sầu riêng Ri6 vẫn có sức hút lớn.

Vừa mới đây, hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của Công ty Ưu Đàm xuất sang Úc đã “cháy hàng” chỉ trong 2 ngày phân phối từ 23 đến 24 tháng 7. Hiện nay, 45 tấn sầu riêng Ri6 nhãn hiệu Ưu Đàm mặc dù hiện còn đang trên biển cũng “cháy hàng” vì các cửa hàng đặt mua hết. Giá sàn thấp nhất lên đến 18.99 AUD/1kg đối với sầu riêng đông lạnh nguyên quả và 20-25 AUD/kg đối với loại bóc sẵn múi.

Nguyên nhân “cháy hàng” là do Ưu đàm cam kết chất lượng (cho đổi sau khi mua) và do công tác xây dựng thương hiệu quyết liệt, liên tục sau hơn 2 năm, Ri6 đã có chỗ đứng tại thị trường khó tính Australia.

Ngay sau Hội nghị trực tuyến ngày 6/8 do Bộ Công thương tổ chức, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương và của Cơ quan Đại diện, Thương vụ đã làm việc với một loạt các nhà nhập khẩu lớn để tiếp tục nhập khẩu thêm sầu riêng và nông sản ngay trong tháng 8. Riêng Công ty Ưu Đàm, theo kế hoạch ghi nhớ với Thương vụ, Công ty sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Úc từ 100-150 tấn sầu riêng Ri6. Điều này sẽ mở ra một chương mới giúp việc xây dựng thương hiệu Ri6 trở nên vững chắc hơn.

Thương vụ cũng lưu ý quý doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam: Sầu riêng Ri6 đã có thương hiệu tại Úc, hiện khách hàng cần chất lượng hơn là giá cả. Thương vụ nhấn mạnh sẽ liên tục đồng hành cùng các doanh nghiệp.

Úc được nhận xét đây là thị trường đòi hỏi chất lượng cao. Người tiêu dùng Úc quen sử dụng sầu riêng Mussang King của Malaysia chất lượng hàng đầu thế giới.

Vì vậy, hàng Việt Nam muốn cạnh tranh phải hết sức khắt khe trong tuyển chọn cũng như kỹ thuật cấp đông để khi rã đông có hương vị tương tự sầu riêng tươi. Những năm trước đây, cũng có đơn vị thử nghiệm đưa sầu riêng sang Úc nhưng không thành công do chất lượng không đạt. Nay, nhờ chất lượng được cải thiện rõ rệt nên được người tiêu dùng đón nhận.

Tuy vậy, vấn đề hiện nay là dịch bệnh Covid-19 đang gây khó khăn cho doanh nghiệp trong xuất khẩu dù nguồn nguyên liệu không thiếu. Khâu thu mua gặp khó do nhân công có kỹ thuật gặp khó trong di chuyển, công suất nhà máy giảm vì áp dụng các biện pháp chống dịch./.