Tạo thuận lợi cho sản xuất và lưu thông hàng hóa
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Một số biện pháp có thể phù hợp hơn so với “3 tại chỗ”

Cũng tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, trong bối cảnh hiện nay phương án “3 tại chỗ” áp dụng cho sản xuất, nhất là sản xuất công nghiệp tại các khu công nghiệp, khu sản xuất, vẫn là phương án tốt.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho biết, thực tế, mặc dù phương án này đã được áp dụng thành công ở Bắc Ninh, Bắc Giang, nhưng khi triển khai tại các địa bàn khác, đặc biệt ở 19 tỉnh, thành phố phía nam, trong đó có TP. Hồ Chí Minh lại có bất cập.

Nguyên nhân theo Thứ trưởng là do có sự khác biệt. Ở Bắc Ninh, Bắc Giang, đặc điểm các khu công nghiệp phía Bắc ít người hơn trong khi ở phía nam, có những khu có tới hàng nghìn, chục nghìn công nhân.

Ở miền Nam, người lao động đến từ rất nhiều tỉnh, thành phố khác nhau chứ không như ở miền Bắc. Nếu để người lao động ở tại 1 chỗ lâu quá thì cũng ảnh hưởng đến tâm lý của họ, rất nhiều người không thể ở 1 chỗ lâu được mà di chuyển về thăm nhà...

“Ngoài ra, rất không may là ở TP. Hồ Chí Minh cũng như 19 tỉnh phía nam, chuỗi cung ứng về logictics, hệ thống vận tải bị đứt gãy, có những vùng bị sớm nên gây rất khó khăn cho các doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ””, Thứ trưởng lý giải thêm.

Thứ tư là chi phí để thực hiện phương án “3 tại chỗ” quá cao, nhiều doanh nghiệp không chịu được. Nếu chỉ trong thời gian ngắn 1-2 tuần, thậm chí 20 ngày còn chịu được, còn dài hơn thì họ không chịu được, lỗ quá. “Chính vì thế gây cản trở cho việc thực hiện”, Thứ trưởng nói.

Ngoài ra, một số quy định của các địa phương còn khác nhau. Nếu có trường hợp bị mắc COVID-19 trong bất kỳ khu công nghiệp nào đó thì mỗi một nơi lại quy định khác nhau.

“Có nơi còn đóng cửa ngay cơ sở sản xuất đó trong khi họ đã chuẩn bị rất tốn kém để có thể tạo ra phương án “3 tại chỗ”. Do vậy nhiều doanh nghiệp” chủ động không làm nữa”, Thứ trưởng nêu thực tế hiện nay.

Chính vì thế, ngày 6/8, Bộ Công Thương đã có văn bản do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ký gửi Bộ Y tế và mạnh dạn có ý kiến đề xuất một số biện pháp có thể phù hợp hơn so với “3 tại chỗ” hiện nay, thích nghi hơn trong điều kiện mới, vì chúng ta còn phải làm lâu dài, chứ không phải chỉ trong 1 thời gian ngắn.

Trong đó, có rất nhiều đề xuất, kiến nghị, thậm chí là sửa đổi các quy định từ trước đến nay của Bộ Y tế liên quan đến hoạt động sản xuất, nhất là sản xuất trong các trung tâm công nghiệp. Hoặc nếu có F0 thì xử lý thế nào? Không bắt người lao động ở liền suốt 1 thời gian dài; họ cũng có thể được ra ngoài nhưng phải theo một quy định.

“Sản xuất là tốt và phải làm. Đó là mục tiêu Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã đề ra. Nhưng trước hết là phải chống dịch. Vì thế, Bộ Y tế có vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa ra các quy định phù hợp để có thể vừa chống dịch vừa tiếp tục sản xuất. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế để có thể ban hành sớm nhất văn bản, mang lại hiệu quả thiết thực vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất công nghiệp, phát triển kinh tế”, lãnh đạo Bộ Công Thương nêu rõ quan điểm.

Tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa

Tạo thuận lợi cho sản xuất và lưu thông hàng hóa
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn trong lưu thông hàng hóa, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm, Bộ Giao thông vận tải đã khẩn trương có các văn bản gửi UBND các địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tại các địa phương thực hiện đồng loạt một số giải pháp chủ yếu để tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa.

“Thứ nhất, không thực hiện kiểm tra tại các chốt kiểm soát, trên tất cả các tuyến đường đối với các phương tiện đã được cấp mã QR do ngành giao thông cấp. Phương tiện vận chuyển hàng hóa nào chưa được cấp mã QR, lái xe phải trình giấy xét nghiệm kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72 tiếng”, ông Lâm cho biết.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cũng nhấn mạnh việc “Chỉ thực hiện hậu kiểm tại các điểm bốc xếp hàng hóa và đề nghị các địa phương cần xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định này”.

Thứ hai, Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương xem xét ưu tiên tiêm vaccine phòng, chống COVID-19 cho đội ngũ lái xe vận tải, các phụ xe, công nhân bốc xếp hàng hóa.

Đồng thời Bộ Giao thông vận tải cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị chuyên ngành của Bộ công bố đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận và giải quyết các vướng mắc phát sinh trong việc lưu thông hàng hóa.

“Bộ cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải theo dõi và nắm bắt kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19, của Bộ Y tế để có tham mưu kịp thời đưa ra phương án tổ chức giao thông vận tải hàng hóa, đảm bảo không xảy ra tình trạng ùn tắc”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm./.