Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025” của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm mục tiêu xây dựng Mạng lưới chuyên gia chuyển đổi số tại Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng của hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Khóa tập huấn được tổ chức trong 02 ngày: 08-09/08/2022 tại TP. Hồ Chí Minh, tập trung xuyên suốt vào 4 chuyên đề chính gồm: Đào tạo tổng quát về chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hướng dẫn đánh giá mức độ sẵn sàng, mức độ trưởng thành số của doanh nghiệp; Phương pháp và quy trình tư vấn xây dựng lộ trình, hệ thống tiêu chí, bảng biểu áp dụng; Tổng quát về chuyển đổi số trong doanh nghiệp lĩnh vực sản xuất công nghiệp và nông nghiệp; và các kinh nghiệm thực tiễn về một số ví dụ chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Tập huấn đào tạo cho chuyên gia và doanh nghiệp về chuyển đổi số
Khóa tập huấn đào tạo dành cho các chuyên gia tư vấn chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Phát biểu tại Chương trình tập huấn, bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ: “Các học viên đã được Chương trình sàng lọc kỹ lưỡng, bao gồm các chuyên gia tư vấn cho doanh nghiệp, các chuyên gia giải pháp chuyển đổi số, các chuyên gia đào tạo và các giám

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, USAID phối hợp thực hiện. Chương trình hướng tới mục tiêu đến năm 2025 (i) 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; (ii) Tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được hỗ trợ kỹ thuật về chuyển đổi số; (iii) Tối thiểu 100 doanh nghiệp được hỗ trợ là mô hình chuyển đổi số điển hình thành công để lan tỏa và nhân rộng; (iv) Thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn, cung cấp giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển các nền tảng số.

đốc chuyển đổi số tại các doanh nghiệp. Khóa đào tạo sẽ cung cấp các kiến thức, phương pháp, công cụ tư vấn tổng quát về chuyển đổi số. Bên cạnh đó, các chuyên gia tham dự cũng sẽ được chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về các tình huống thực tế trong quá trình tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp mà Chương trình đã triển khai. Chúng tôi hy vọng Chương trình sẽ góp phần chia sẻ, kết nối các chuyên gia về chuyển đổi số doanh nghiệp tại Việt Nam và thông qua đó, chất lượng tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số cũng sẽ được nâng cao”.

Ông Hoàng Văn Tam, CEO & Founder Công ty DigiTech Solutions cho biết Chương trình được thiết kế phù hợp để tổ chức thực hiện Chuyển đổi số cho các Doanh nghiệp Việt Nam: Từ kiến thức nền tảng về Chuyển đổi số, phương pháp tiếp cận khi tư vấn, Tiêu chí và Công cụ đánh giá, các Case Study thực tế. Các diễn giả có Phương pháp chia sẻ dễ hiểu, am hiểu chuyên sâu, đã có kinh nghiệm thực tiễn trong Tư vấn Chuyển đổi số cho một số Doanh Nghiệp. “Chúng tôi mong muốn sau khoá học sẽ được tham gia mạng lưới Chuyên gia để tư vấn Chuyển đổi số cho các Doanh nghiệp trong chương trình, kết nối với các Chuyên gia khác để giao lưu chia sẻ kinh nghiệm về Tư vấn Chuyển đổi số, ông Tam bày tỏ.

Qua khóa tập huấn, đội ngũ chuyên gia tư vấn về lĩnh vực Chuyển đổi số của Bộ Kế hoạch và đầu tư sẽ được hiểu thêm về tầm nhìn tổng thể về thực trạng cũng như nhu cầu Chuyển đổi số của doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, đồng thời nắm bắt được phương pháp tiếp cận về xây dựng lộ trình tư vấn Chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam một cách chuẩn hóa mang tính hệ thống, bao gồm cả phương pháp định tính và định lượng.

Trước đó, vào cuối tháng 7 vừa qua, cũng trong khuôn khổ Dự án, Chương trình đã triển khai lớp đào tạo chuyển đổi số cho quản lý cấp cao của hơn 100 doanh nghiệp tại tỉnh Nghệ An dưới sự chủ trì của Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với các chuyên gia Dự án USAID LinkSME và Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An.

Tập huấn đào tạo cho chuyên gia và doanh nghiệp về chuyển đổi số
Lớp đào tạo chuyển đổi số cho quản lý cấp cao của hơn 100 doanh nghiệp tại tỉnh Nghệ An

Theo đại diện Cục phát triển doanh nghiệp, trong quá trình triển khai các hoạt động của chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, Cục phát triển doanh nghiệp nhận thấy rằng ngày càng nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số. Doanh nghiệp cũng có nhiều thuận lợi trong quá trình chuyển đổi số như: sự chuyển dịch, thay đổi thói quen của người tiêu dùng, sự linh hoạt của các doanh nghiệp Việt Nam, sự sẵn sàng của công nghệ, các nhà cung cấp chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Tuy nhiên, qua khảo sát 1300 doanh nghiệp của Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về chuyển đổi số, không ít các doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn, rào cản để tiến hành Chuyển đổi số, ví dụ 60,1% doanh nghiệp phản ánh rào cản mà họ gặp phải khi chuyển đổi số là lo ngại chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ còn cao; 52,3% doanh nghiệp phản ánh khó khăn về thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số, thay đổi thói quen của doanh nghiệp.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các chuyên gia chuyển đổi số của Chương trình giới thiệu tổng quan về chuyển đổi số với doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về bản chất, lợi ích, các giai đoạn và xu hướng công nghệ của chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đại diện công ty cổ phần Cung ứng thực phẩm sạch Freshdi đã có những chia sẻ về câu chuyện chuyển đổi số trong sản xuất và quảng bá các sản phẩm nông sản tới tay người tiêu dùng. Các doanh nghiệp tham dự cũng đã thực hành đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số trực tiếp trên cổng thông tin của Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025./.