Theo đó, Tổng cục Phòng, Chống thiên tai trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được thành lập mới theo Quyết định số 26/2017/QĐ-TTg, ngày 03/07/2017 của Thủ tướng Chính phủ, đây là lần đầu tiên một cơ quan chuyên trách cấp Tổng cục về phòng, chống thiên tai được thành lập.

Tổng cục Phòng, Chống thiên tai được Chính phủ giao nhiều nhiệm vụ liên quan tới công tác phòng ngừa và kiểm soát rủi ro thiên tai, ứng phó với thiên tai, khắc phục hậu quả thiên tai, quản lí về đê điều… và nhiệm vụ giúp việc cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai Trung ương.

Cũng tại buổi Lễ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố Quyết định số 25/2017/QĐ-TTg, ngày 03/07/2017 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu Tổng cục Thủy lợi. Theo đó, Tổng cục Thủy lợi là tổ chức thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về thủy lợi và nước sạch nông thôn trong phạm vi cả nước; tổ chức thực hiện các hoạt động dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Tổng cục theo quy định của pháp luật.

Các quyết định của Chính phủ có hiệu lực kể từ ngày 18/08/2017.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chúc mừng 2 tân Cục trưởng Nguyễn Văn Tỉnh và Trần Quang Hoài

Tại buổi Lễ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố quyết định bổ nhiệm của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đối với hai Tổng cục trưởng. Cụ thể: Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tỉnh giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi; Bổ nhiệm ông Trần Quang Hoài, giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, Chống thiên tai

Phát biểu giao nhiệm vụ cho lãnh đạo 2 Tổng cục, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày diễn biến phức tạp cùng với đáp ứng yêu cầu mới của sản xuất nông nghiệp, trách nhiệm và nhiệm vụ của 2 đơn vị đòi hỏi hiệu quả hơn trong phòng chống thiên tai và phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng mong muốn 2 Tổng cục nhận thức trách nhiệm, nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng từ đó xây dựng chương trình hành động cụ thể, quyết liệt đáp ứng yêu cầu về thủy lợi và phòng, chống thiên tai phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, hai đơn vị cũng cần khẩn trương kiện toàn bộ máy, lựa chọn nhân sự, tăng cường đào tạo nguồn nhân lực và có các chương trình hoạt động thiết thực và hiệu quả trên thực tế./.