Đây là khẳng định của GS. TS Nguyễn Đức Khương, Phó Giám đốc phụ trách nghiên cứu, Học viện Quản trị IPAG (Pháp) và Chủ tịch Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) tại Diễn đàn chính sách và lãnh đạo, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn bền vững Việt Nam 2019. Diễn đàn do Học viện Chính sách và Phát triển phối hợp cùng Hội Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) tổ chức sáng ngày 18/1.

Việt Nam đã chú trọng phát triển bền vững

Trong năm 2018, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất trong khu vực là 7,08%, thặng dư thương mại gấp hơn 3 lần năm 2017 với 7,21 tỷ USD. Ngành nông nghiệp có mức tăng trưởng cao nhất trong 7 năm trở lại đây với kim ngạch xuất khẩu đạt 40,02 tỷ USD.

Việt Nam đã chuyển từ nhóm thu nhập thấp sang thu nhập trung bình, tỷ lệ nghèo giảm từ mức trên 60% (năm 1986) thì nay chỉ còn khoảng 7%. Quy mô nền kinh tế hiện đứng thứ 44 thế giới theo GDP danh nghĩa và thứ 34 khi tính theo sức mua tương đương quốc tế. Quy mô nền kinh tế tăng gấp hơn 17,4 lần, từ 14 tỷ USD năm 1985 lên 244 tỷ USD năm 2018. Thu nhập bình quân đầu người năm 1985 chỉ đạt 230 USD, thì nay đã tăng lên gần 2.540 USD.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế ngày càng nhanh và mạnh mẽ, mang lại những cơ hội phát triển, đồng thời cũng đi kèm với những thách thức về môi trường, xã hội, phát triển bền vững sẽ dần trở thành lựa chọn phổ biến của các quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Lê Quang Mạnh cho rằng, Việt Nam đang ở một thời điểm rất quan trọng. Sự cam kết tiếp tục và sâu sắc hơn với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xã hội toàn diện phục vụ phát triển bền vững trước hết đòi hỏi cần có một cách tiếp cận hiệu quả và toàn diện đối với vấn đề biến đổi khí hậu.

Điều này đã được thể hiện đầy đủ trong Chiến lược Phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020. Một chiến lược toàn diện về biến đổi khí hậu và việc thực hiện chiến lược này một cách đầy đủ sẽ đem lại những lợi ích to lớn về phát triển bền vững, trong đó có việc cải thiện đa dạng sinh học, giảm hiện tượng ô nhiễm môi trường và sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý hơn.

Thứ trưởng Lê Quang Mạnh cho rằng, Việt Nam đang ở một thời điểm rất quan trọng/Ảnh: Báo Xây dựng

Bổ sung thêm, PGS, TS. Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển cho rằng, bối cảnh Cách mạng Công nghiệp 4.0 cùng những tác động của khoa học công nghệ đã thay đổi nền chính trị, văn hóa, xã hội. Do đó, thời gian gần đây, Việt Nam đã và đang chú trọng phát triển hài hòa các yếu tố địa lý, kinh tế, đất đai… đến nguồn nhân lực để thay đổi những chính sách (giai đoạn 2021-2030).

Cần tập trung đầu tư vào vốn con người

Thứ trưởng Lê Quang Mạnh cho biết, chính sách phát triển bền vững của Việt Nam cần có các giải pháp đủ mạnh trong các lĩnh vực mang tính quyết định như: nguồn nhân lực, chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu, nông nghiệp thông minh, giải pháp về môi trường và Cách mạng Công nghiệp 4.0.

“Phát triển bền vững không chỉ bao hàm sự phát triển về kinh tế, mà còn gắn liền với việc giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường”, Thứ trưởng Lê Quang Mạnh bày tỏ.

Ngoài ra, GS. TS Nguyễn Đức Khương – Phó Giám đốc phụ trách nghiên cứu, Học viện Quản trị IPAG (Pháp) và Chủ tịch AVSE Global nhấn mạnh: “Những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đã thách thức tất cả các quốc gia. Do đó, vấn đề biến đổi khí hậu cần rất nhiều giải pháp, ở nhiều cấp độ khác nhau. Mỗi quốc gia, mỗi công dân cần tư duy xanh hơn, từ đó phát triển tư duy bền vững. Chúng ta cần thay đổi linh hoạt nhằm thích ứng với sư biến đổi khí hậu để phát triển bền vững”.

Trong bối cảnh Việt Nam đang trên đà phát triển, Việt Nam cần chuẩn bị đủ nguồn lực và các điều kiện để có thể phát triển bền vững trong giai đoạn 2021-2030, do đó, cần phát triển đồng thời kinh tế - xã hội và môi trường.

Về lâu dài, theo GS, TS. Khương, tăng trưởng nhanh và bền vững phụ thuộc rất nhiều vào số lượng và chất lượng nguồn lực con người, nhất là khi khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò chủ đạo trong sản sinh giá trị gia tăng.

Ông Khương chỉ rõ, con người là nhân tố quyết định đến năng suất lao động, năng suất vốn và năng suất các yếu tố tổng hợp. Một chiến lược tập trung vào chất lượng "vốn con người" sẽ giúp Việt Nam tiếp cận thành công với xu thế phát triển bền vững và chuyển đổi số.

“Thiếu con người tốt và thiếu đầu tư vào vốn con người sẽ đưa đến thua thiệt trong hội nhập, cạnh tranh, bỏ lỡ cơ hội từ Cách mạng Công nghiệp 4.0 và khó có thể bứt phá, ngay cả khi có bộ máy tốt và nhiều ý tưởng kinh doanh hay”, GS, TS. Nguyễn Đức Khương nhấn mạnh./.