eMagazine
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, động viên đội ngũ cán bộ, người lao động Bộ KHĐT

18:28 | 10/02/2022

Sáng 10/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, động viên đội ngũ cán bộ, người lao động Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đúng thời điểm Bộ đang họp giao ban đầu năm nhằm triển khai các chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm cần hoàn thành trong thời gian tới.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư bắt tay triển khai ngay các nhiệm vụ trong quý I và cả năm 2022

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới thăm, động viên đội ngũ cán bộ, người lao động Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Sáng ngày 10/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, động viên đội ngũ cán bộ, người lao động Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đúng thời điểm Bộ đang họp giao ban đầu năm 2022, nhằm triển khai các chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm cần hoàn thành trong thời gian tới.

Nhiều nhiệm vụ khó, lớn, chưa từng có tiền lệ đã được Bộ chủ động thực hiện, hoàn thành, đảm bảo tiến độ và chất lượng

Năm 2021 là năm đầu triển khai thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021-2025 và các kế hoạch 5 năm về đầu tư công, cơ cấu lại nền kinh tế… Trong khi đó, đây lại là năm đất nước ta gặp rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ dịch bệnh Covid-19, hệ quả và những ảnh hưởng từ áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch, tác động sâu rộng, toàn diện tới tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội.

Trong bối cảnh đó, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, chiến lược, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động nghiên cứu, dự báo tình hình, xây dựng các kịch bản tăng trưởng kinh tế, kịp thời đề xuất nhiều nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo an sinh xã hội, tranh thủ thời cơ phục hồi và phát triển nền kinh tế.

Đặc biệt, nhiều nhiệm vụ khó, lớn, chưa từng có tiền lệ, đã được Bộ chủ động thực hiện, hoàn thành, đảm bảo tiến độ và chất lượng với một số điểm nổi bật như xây dựng, cụ thể hóa Chương trình hành động của Chính phủ nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành các văn bản quan trọng như Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Kế hoạch đầu tư công trung hạn, Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, ban hành 05 Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đối với một số tỉnh, thành phố.

Bộ cũng chủ động đóng góp vào công tác xây dựng, ký kết và tổ chức thực hiện các sự kiện, sáng kiến hợp tác quốc tế như Hội nghị Bộ trưởng APEC về cải cách cơ cấu, Chương trình Nghị sự mở rộng của APEC về cải cách cơ cấu giai đoạn 2021-2025, COP26...

Tham mưu nhiều giải pháp, có trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt, phù hợp với yêu cầu trong ngắn hạn và trung hạn để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, liên kết vùng, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tham mưu triển khai các biện pháp nhằm tiếp tục thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao; nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, cụ thể hóa các chính sách phát huy mô hình kinh tế mới và các yêu cầu phát triển bền vững hậu COVID-19, tăng trưởng xanh …

Năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ứng dụng quản lý văn bản và điều hành, gửi nhận văn bản điện tử trong nội bộ cơ quan đã tạo ra sự thay đổi lớn trong cách thức làm việc của Bộ, 100% các đơn vị thuộc Bộ đã xử lý, điều hành công việc trên Hệ thống Quản lý văn bản và Hồ sơ công việc; 100% văn bản đi gửi các bộ, ngành được gửi trên Trục liên thông văn bản quốc gia; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong theo dõi, cập nhật các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Lãnh đạo Bộ, các đơn vị thuộc Bộ luôn bám sát Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong chỉ đạo, điều hành, thực thi công vụ.

Phát huy tốt tinh thần đoàn kết, trí tuệ tập thể, trên dưới một lòng, đề cao tính tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền, đổi mới, sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ; làm rõ trách nhiệm cá nhân, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Nhiều đơn vị có chuyển biến tích cực trong đổi mới tư duy, phương hướng công tác, phương pháp chỉ đạo điều hành.

Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thành tốt, có chất lượng các nhiệm vụ được giao của năm 2021; thực hiện tốt công tác xây dựng Chương trình công tác của Bộ, hoàn thành nhiều đề án, báo cáo lớn theo phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư bắt tay triển khai ngay các nhiệm vụ trong quý I và cả năm 2022
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp giao ban triển khai các chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm cần hoàn thành trong thời gian tới.

Tại cuộc họp giao ban, các ý kiến của chuyên gia, thành viên Tổ tư vấn của Bộ trưởng đánh giá, Bộ đã hoàn thành tốt, có chất lượng các nhiệm vụ được giao của năm 2021; thực hiện tốt công tác xây dựng Chương trình công tác của Bộ, hoàn thành nhiều đề án, báo cáo lớn theo phân công của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư bắt tay triển khai ngay các nhiệm vụ trong quý I và cả năm 2022

Năm 2021, với số lượng đề án được giao luôn nhiều nhất, Bộ đã hoàn thành toàn bộ 64/64 đề án được giao (hoàn thành 100%), chiếm khoảng 14% tổng số đề án Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc Chính phủ (466 đề án, nhiệm vụ) trong Chương trinh công tác năm 2021.

Nhiều bài toán nan giải cần được bộ tập trung nghiên cứu giải đáp trong thời gian tới

Sang năm 2022, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BKHĐT ngày 10/01/2022 nhằm quán triệt tổ chức khẩn trương triển khai thực hiện với phương châm hành động là “Phục hồi hiệu quả, phát triển bền vững”.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được của giai đoạn vừa qua, nỗ lực đổi mới, sáng tạo, hành động quyết liệt hơn, hiệu quả hơn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, tập trung triển khai tốt các nhóm nhiệm vụ trọng tâm như theo dõi, giám sát, đôn đốc, tổng hợp và tham mưu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những giải pháp phù hợp nhằm triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022; Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết 99/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19...

Bộ cũng tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình khu vực và thế giới, nhận diện rõ thời cơ, thách thức, tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, chủ động xây dựng các kịch bản để kịp thời tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các đối sách, giải pháp phù hợp nhằm tạo sự ổn định cân đối vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tháo gỡ, khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và nền kinh tế phục hồi nhanh, phát triển bền vững.

Triển khai thực hiện đúng tiến độ với chất lượng tốt các đề án, báo cáo trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Tiếp tục rà soát cơ chế chính sách để kịp thời tham mưu, điều chỉnh, xử lý những vấn đề thực tiễn đặt ra trong quản lý đầu tư công, rà soát, sửa đổi theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân nhiệm bảo đảm thống nhất, hiệu lực, hiệu quả hoạt động; đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực hiệu quả

Phát biểu về các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh một số vấn đề.

Trước hết là thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Bộ trưởng chia sẻ rằng, mặc dù Bộ đã bắt tay cùng các bộ, ngành khác để triển khai, song đây là nhiệm vụ vô cùng khó.

Thứ hai là công tác quy hoạch. Bộ trưởng khẳng định, với với một khối lượng công việc khổng lồ, Quốc hội đã yêu cầu trong năm 2022 phải hoàn thành tất cả quy hoạch các cấp, từ quốc gia, 6 vùng kinh tế, 38 ngành, 63 tỉnh thành.

Vai trò, trách nhiệm của Bộ chúng ta với chức năng quản lý nhà nước về quy hoạch, chúng ta có điều phối, điều hòa, tham mưu cho Chính phủ, các cấp các ngành thực hiện được không? Quốc hội đã thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về công tác quy hoạch, do đó cần tập trung vào chất lượng. Đây là cơ hội để sắp xếp lại, phân bổ lại không gian phát triển, sắp xếp lại nguồn lực để thực hiện bước phát triển mới cho các ngành, các vùng và quốc gia trong giai đoạn tới”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thứ ba là vấn đề thể chế, cũng là vấn đề Thủ tướng quan tâm, đó là làm thế nào để khơi thông các điểm nghẽn, giải phóng các nguồn lực, bao gồm cả đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài và đầu tư công. Chúng ta đã, đang làm và phải tiếp tục làm.

Thứ tư là phát triển doanh nghiệp, các thành phần kinh tế. “Doanh nghiệp nhà nước đã phát triển tương xứng chưa? Doanh nghiệp tư nhân còn yếu, năng lực, sức cạnh tranh, liên kết, tham gia chuỗi giá trị, không kết nối được với doanh nghiệp FDI. Hộ kinh doanh, hợp tác xã còn manh mún, chưa có đường hướng phát triển”, Bộ trưởng đặt vấn đề.

Thứ năm là khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. “Những hạn chế, yếu kém nội tại của chúng ta chủ yếu xoay quanh vấn đề này”, Bộ trưởng nói.

Thứ sáu là cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. "Vấn đề này chúng ta cũng triển khai chưa tốt", Bộ trưởng yêu cầu cần tập trung trong thời gian tới.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư bắt tay triển khai ngay các nhiệm vụ trong quý I và cả năm 2022
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, động viên đội ngũ cán bộ, người lao động Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đúng thời điểm Bộ đang họp giao ban đầu năm nhằm triển khai các chương trình, đề án, nhiệm vụ trọng tâm cần hoàn thành trong thời gian tới.

Về dài hạn, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, cần tập trung triển khai các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tận dụng FTA, tận dụng thời kỳ dân số vàng, gắn kết doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI.

“Tại sao tăng trưởng, chất lượng tăng trưởng chưa tốt? Tại sao năng suất chưa cao? Tại sao tiến trình tái cơ cấu còn chậm, tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa chưa đạt yêu cầu? Tại sao khoa học công nghiệp chưa tương xứng, đáp ứng kỳ vọng?", Bộ trưởng đưa ra các câu hỏi.

Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, những câu hỏi này nằm trên vai những người làm công tác kế hoạch, đầu tư.

"Những người tham mưu tổng hợp chiến lược phải nghiên cứu cho được để tham mưu giúp Đảng, Nhà nước, Chính phủ giải những bài toán này trong thời gian tới, như thế mới xứng đáng với vai trò, vị trí của Bộ Kế hoạch và Đầu tư", Bộ trưởng nhấn mạnh.

trong những thành tích chung của đất nước năm 2021 có sự đóng góp không nhỏ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Tới thăm, động viên đội ngũ cán bộ, người lao động Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhân dịp đầu xuân năm mới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, trong những thành tích chung của đất nước năm 2021 có sự đóng góp không nhỏ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Thủ tướng biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn thành tích của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong năm 2021. Thủ tướng nhận định, năm 2022 chắc chắn còn khó khăn hơn năm 2021.
Thủ tướng cho rằng, chúng ta cần xác định như thế để chuẩn bị tư tưởng, tâm thế, năng lượng và hành trình mới để không bị động, bất ngờ. Trong bối cảnh mới, phải tận dụng thời cơ, hóa giải thách thức. Thủ tướng cho rằng, đây là câu chuyện rất lớn và Bộ Kế hoạch và Đầu tư là bộ quan trọng trong thực hiện các công việc này.
Thủ tướng kỳ vọng, với sự tham vấn của các chuyên gia và sự cố gắng hơn, nỗ lực, đoàn kết thống nhất hơn nữa của toàn bộ cán bộ công chức, viên chức toàn ngành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hoàn thành công việc nặng nề của năm 2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm, động viên đội ngũ cán bộ, người lao động Bộ KHĐT

Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các Bộ chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Phương Anh

Ảnh: Đức Trung, MPI

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 18:28 | 10/02/2022