eMagazine
Tiềm năng hợp tác giữa các đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn là vô cùng lớn

18:46 | 13/09/2024

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, tiềm năng hợp tác giữa các đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn và các ngành công nghệ cao khác là vô cùng lớn.

Tiềm năng hợp tác giữa các đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn là vô cùng lớn

Tiềm năng hợp tác giữa các đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn là vô cùng lớn

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, tiềm năng hợp tác giữa các đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn và các ngành công nghệ cao khác là vô cùng lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ ngoại giao của hai quốc gia trong thời kỳ mới.

Sự hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn và công nghệ cao sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai nước cùng phát huy, khai thác lợi thế của mỗi bên

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper tham dự Lễ công bố Quỹ Đổi mới sáng tạo và an ninh công nghệ quốc tế (ITSI) của Hoa Kỳ tại Việt Nam vừa diễn ra.

Dữ Lễ công bố Quỹ ITSI còn có đại diện các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương của Việt Nam; các tập đoàn, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, trường đại học trong lĩnh vực bán dẫn; đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Đại học Bang Arizona, USAID, Amcham; đại diện lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế như: Samsung, Intel, Amkor, Qualcomm, Qorvo, ADB…

“Việc tổ chức Lễ công bố ITSI của Hoa Kỳ là hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhân kỷ niệm một năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nhằm triển khai ngay Đề án “Phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050”, mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nghiên cứu, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ.”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi Lễ.

Đồng thời cho biết, Việt Nam hiện là một trong những quốc gia có nền kinh tế số phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, có vị trí địa chính trị chiến lược, có lực lượng lao động trẻ dồi dào, am hiểu công nghệ, cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng hiện đại, thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo đến đầu tư.

Tiềm năng hợp tác giữa các đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn là vô cùng lớn

Cũng theo Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tiềm năng hợp tác giữa các đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn và các ngành công nghệ cao khác là vô cùng lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ ngoại giao của hai quốc gia trong thời kỳ mới. Đồng thời bày tỏ tin tưởng, sự hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn và công nghệ cao sẽ mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai nước cùng phát huy, khai thác lợi thế của mỗi bên, mang lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp, cho cả hai quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các doanh nghiệp bán dẫn của Hoa Kỳ hãy tiếp tục mở rộng các hoạt động hợp tác, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Sự đầu tư, hỗ trợ của Hoa Kỳ vào nguồn nhân lực Việt Nam là chìa khóa để mở cánh cửa tương lai tươi sáng và bền vững hơn, mang lại lợi ích to lớn cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ; khẳng định, Chính phủ Việt Nam và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh và sáng tạo của các doanh nghiệp công nghệ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper và các đại biểu đã thực hiện nghi thức Lễ khởi động Quỹ ITSI của Hoa Kỳ tại Việt Nam, đánh dấu cho bước tiến lớn trong sự hợp tác sâu rộng giữa hai quốc gia, mang lại những đóng góp to lớn trong việc phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn.

Tiềm năng hợp tác giữa các đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn là vô cùng lớn

Cũng tại buổi Lễ, Giám đốc đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh Vũ Hải Quân đã chia sẻ về việc hợp tác quốc tế trong đào tạo để phát triển nguồn nhân lực trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn; Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn chia sẻ về sự sẵn sàng của tỉnh Bắc Ninh trong việc tham gia chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Cũng trong khuôn khổ buổi Lễ đã diễn ra Tọa đàm tăng cường đầu tư và thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam.

Đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác song phương Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

Chia sẻ tại buổi Lễ, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper cho rằng, sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong hợp tác song phương Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Đây cũng là sự kiện quan trọng nhân kỷ niệm một năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, nền tảng vững mạnh để làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Tiềm năng hợp tác giữa các đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn là vô cùng lớn

“Hoa Kỳ tự hào đầu tư vào tương lai của Việt Nam thông qua các chương trình phát triển lực lượng lao động tạo ra mối quan hệ đối tác lâu dài. Cùng nhau xây dựng các thể chế cho việc phát triển ngành công nghiệp chip, bán dẫn trong thời gian tới; mang lại những chương trình đào tạo, giúp có được những kiến thức, kinh nghiệm để phát triển trong lĩnh vực này. Cùng với đó là hợp tác để có được hệ sinh thái rộng hơn, đặc biệt là kết nối Việt Nam với hệ sinh thái toàn cầu, mang lại sự phát triển về khoa học, công nghệ, góp phần tăng trưởng bền vững, mang lại những lợi ích thiết thực cho mỗi quốc gia.”, ông Marc Knapper nói.

Hoa Kỳ có tầm nhìn rất dài hạn với Việt Nam trong việc phát triển chuỗi cung ứng bán dẫn

Giới thiệu về Quỹ ITSI và chương trình hợp tác với Việt Nam trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, bà Virginia Kent, Điều phối viên cấp cao về Đạo luật CHIPS, Cục Kinh tế và Kinh doanh, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ bày tỏ ấn tượng với cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghiệp bán dẫn. Đồng thời cho rằng, bằng việc hợp tác cùng nhau, cũng như nâng cao khả năng phục hồi và chống chịu của chuỗi cung ứng bán dẫn, góp phần tăng cường hợp tác kinh tế của các quốc gia.

Quỹ ITSI là sáng kiến quan trọng của Đạo luật khoa học và CHIPS của Hoa Kỳ, được thiết kế để tăng cường năng lực bán dẫn và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng trên toàn thế giới; đảm bảo cho phát triển công nghệ trong ngành bán dẫn; thể hiện cam kết cùng thúc đẩy phát triển bền vững và thịnh vượng thông qua đổi mới sáng tạo.

Tiềm năng hợp tác giữa các đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn là vô cùng lớn

“Sự kiện là dấu ấn rất quan trọng và là bước khởi đầu, trong khi Hoa Kỳ có tầm nhìn rất dài hạn với Việt Nam trong việc phát triển chuỗi cung ứng bán dẫn. Đây cũng là cam kết từ ITSI. Chúng tôi hoan nghênh và đánh giá cao Việt Nam trong việc phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn với những mục tiêu rất rõ ràng, hướng đến những ưu tiên chính sách trong ngắn, trung và dài hạn; mong muốn được đồng hành cùng Việt Nam trong tiến trình này, thu hút doanh nghiệp tới đầu tư tại Việt Nam nhiều hơn trong ngành này”, bà Virginia Kent chia sẻ.

Tiềm năng hợp tác giữa các đối tác Việt Nam - Hoa Kỳ trong ngành công nghiệp bán dẫn là vô cùng lớn

Đồng thời bà Virginia Kent khẳng định, Quỹ ITSI và Đại học Bang Arizona sẽ kết nối giảng viên, sinh viên để xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn năng động cho Việt Nam; cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong thời gian tới.

Những nỗ lực này phù hợp với các mục tiêu rộng hơn của Việt Nam, nhằm đưa đất nước đi đầu trong công nghệ và đổi mới. Bằng cách nuôi dưỡng tài năng và tăng cường khuôn khổ chính sách, Việt Nam sẽ thu hút các khoản đầu tư và quan hệ đối tác mới, góp phần vào khả năng phục hồi và tăng trưởng của hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu./.

TV

Ảnh: MPI

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 18:46 | 13/09/2024