Giờ Trái Đất là một sáng kiến của Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) khuyến khích các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong vòng 60 phút vào ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm.

Chiến dịch Giờ Trái đất hiện nay đã trở thành một trong những chiến dịch vì môi trường lớn nhất thế giới, được hưởng ứng tại hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hoạt động chính là cùng tắt đèn, thiết bị điện không cần thiết để thể hiện sự ủng hộ đối với hành tinh, trách nhiệm của mỗi người đối với việc bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu...

Năm 2021, Chiến dịch Giờ Trái đất sẽ được tiến hành đồng loạt trên quy mô toàn cầu với chủ đề “Speak up for Nature” - “Lên tiếng vì thiên nhiên”. Đây là thông điệp với mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng, đề cao sợi dây liên kết giữa con người và thiên nhiên, mối quan hệ tương sinh giữa các giống loài.

Cùng với các quốc gia khác trên thế giới, Giờ Trái đất tại Việt Nam năm nay sẽ tập trung vào các hoạt động trực tuyến và mạng xã hội. Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi sự chung sức, chung tay hành động của mỗi cá nhân, tập thể để giảm bớt gánh nặng cho môi trường, thiên nhiên bằng cách: tập thói quen từ chối, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế chất thải, đặc biệt là chất thải nhựa và đồ nhựa sử dụng một lần; sử dụng các phương tiện giao thông công cộng thân thiện với môi trường; đầu tư vào các thiết bị tiết kiệm năng lượng; tắt, rút các thiết bị khi không sử dụng; tuyên truyền người dân chuyển đổi, tích cực sử dụng năng lượng tái tạo.

Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 với nhiều khẩu hiệu như: lên tiếng vì thiên nhiên; giảm phát thải, giảm rủi ro cho thiên nhiên; chống biến đổi khi hậu và rác thải nhựa: trách nhiệm của tôi và bạn; mỗi hành động giảm phát thải là thêm một bảo đảm cho thịnh vượng dài lâu; tắt một bóng đèn là thêm một đốm sáng cho tương lai; trồng một cây là thêm một lá phổi cho trái đất.

Nhằm lan tỏa hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng tổ chức hoạt động “tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” từ 20h30 đến 21h30 ngày 27/3./.

Giờ Trái đất được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2009. Từ năm 2012 đến nay, Chiến dịch Giờ Trái đất được tổ chức hằng năm tại Việt Nam nhằm lan tỏa, kết nối mọi người cùng chung tay giảm tác động của biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.