eMagazine
Tôi hạnh phúc khi được thấy chính sách có tác động tích cực và mang lại đời sống tốt đẹp cho người dân...

19:32 | 08/03/2022

Chủ nhiệm Đề án “Từ Chính sách ra Cuộc sống” Nguyễn Thy Nga tâm sự khi nói về công việc đặc biệt mà chị đảm nhận nhằm góp phần đưa chính sách đến gần cuộc sống…
“Tôi hạnh phúc khi được thấy chính sách có tác động tích cực và mang lại đời sống tốt đẹp cho người dân”

Tôi hạnh phúc khi được thấy chính sách tác động tích cực và mang lại đời sống tốt đẹp cho người dân...

Chủ nhiệm Chương trình “Từ Chính sách ra Cuộc sống” Nguyễn Thy Nga tâm sự khi nói về công việc đặc biệt mà chị đảm nhận nhằm góp phần đưa chính sách vĩ mô đến gần hơn với cuộc sống…

Với tôi, mỗi một cuộc làm việc đều đặc biệt thú vị...

Nói một cách ngắn gọn thì Chương trình Từ Chính sách ra Cuộc sống là gì, thưa chị?

Chương trình Từ Chính sách ra Cuộc sống được thiết kế và triển khai với quy mô Quốc gia, với sự phối hợp nội dung hoạt động từ Chính phủ, Quốc hội, Ban Bộ ngành.

Đề án xuyên suốt nhiều hoạt động như: hội thảo khoa học, nghiên cứu khảo sát, diễn đàn cấp cao, đối thoại chính sách, tọa đàm đánh giá tác động chính sách, ý kiến của mạng lưới chuyên gia trong nước quốc tế, doanh nghiệp, người dân… với các chiến lược lớn của Quốc gia và thông qua các hoạt động đó góp phần đưa chính sách vĩ mô đến gần hơn với cuộc sống. Đồng thời Chương trình Từ Chính sách ra Cuộc sống cũng có tính hai chiều, thông qua các hoạt động nghiên cứu khảo sát thực tiễn cuộc sống, các báo cáo tổng hợp thông tin, ý kiến, từ đó đưa ra những đề xuất, kiến nghị có giá trị với các đơn vị hoạch định chính sách.

“Tôi hạnh phúc khi được thấy chính sách có tác động tích cực và mang lại đời sống tốt đẹp cho người dân”

Nguyễn Thy Nga trong cuộc đối thoại chính sách độc quyền với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chương trình Điểm sáng Việt Nam 2020

Nhiều người ấn tượng với Thy Nga khi chị thực hiện nhiều cuộc đối thoại, phỏng vấn độc quyền với các nhà hoạch định chính sách, các lãnh đạo đang đảm nhiệm cương vị lớn trong điều hành Đất nước. Chị có thể chia sẻ, những khó khăn khi làm việc với lãnh đạo cấp cao và một vài kỷ niệm trong các dịp đặc biệt này, thưa chị?

Khó khăn nhất với tôi là kết nối được đúng người, đúng việc. Nghĩa là làm thế nào xác định được yêu cầu công việc mà mình đặt ra, đúng và trúng chức năng nhiệm vụ vai trò của người lãnh đạo cấp cao giải quyết.

Trong hình dung của mọi người, những người lãnh đạo cấp cao thường “khó gần”, khó tiếp xúc. Điều này là đương nhiên, bởi trong từng môi trường gặp gỡ và làm việc, luôn có sự phân định rất rõ vai trò vị trí của từng lãnh đạo và cá nhân trong tổ chức. Cùng với đó, đã là lãnh đạo cấp cao thì người lãnh đạo đều có quyền uy, đó là quyền lực và uy tín. Với nhiều người, quyền uy này có thể là từ chức vị, danh tiếng. Đối với tôi, quyền uy mạnh mẽ nhất là do trí tuệ và phẩm chất cá nhân người lãnh đạo.

Với tôi, mỗi một cuộc làm việc đều đặc biệt thú vị, là một dấu ấn và một giai đoạn của lịch sử mà tôi may mắn được thực hiện. Tôi đã thiết kế và phối hợp những chương trình lớn cấp Quốc gia, tác động đến liên Bộ, tôi cũng đã có những chương trình dấu ấn của lãnh đạo cấp cao ngay khi họ vừa nhậm chức và tôi cũng có kỉ niệm đã là người thực hiện cuộc đối thoại chính sách cuối cùng, trước khi lãnh đạo rời khỏi nghị trường hoặc chuyển công tác. Những gì đọng lại cho tôi khi công việc qua đi, là những cảm xúc về cột mốc lịch sử, về tinh thần, về chủ trương lớn, về cách thức tổ chức vĩ mô, về những điều tôi đã nhìn thấy được khi một chính sách có thể tác động và mang lại đời sống tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam..

Không có chính sách nào ảnh hưởng đến mọi người cùng một cách

Hành trình nào dẫn dắt Thy Nga - một nhà báo, doanh nhân đến với vai trò Chủ nhiệm Chương trình Từ Chính sách ra Cuộc sống?

Những thành quả từ hoạt động hỗ trợ cộng đồng và thành công của sự nghiệp cá nhân là động lực thúc đẩy tôi đảm nhiệm vai trò chủ chốt trong không gian tác động chính sách. 05 năm là thời gian từ khi tôi bắt đầu phác thảo ý tưởng cho đến lúc chính thức triển khai Từ Chính sách ra Cuộc sống.

Trong suốt quá trình đồng hành hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp công nghệ số và nghiên cứu tác động chính sách trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, tôi được lắng nghe nhiều nỗi cơ cực của những người yếu thế, những mong mỏi của người dân về dịch vụ công, những trăn trở về an sinh xã hội...

Hiện nay, có quá nhiều chính sách được ban hành nhưng chưa được thực thi đồng bộ hoặc chưa được đánh giá đầy đủ nên chưa thể đem lại những giải pháp trong cuộc sống như kì vọng. Và với nguồn lực đổi mới của một doanh nhân sáng tạo, với góc nhìn đa chiều của một cựu biên tập viên truyền hình, sự nhạy cảm chính trị của một chuyên gia truyền thông chính sách và sự tin cậy hỗ trợ từ nhiều nguồn lực, thúc đẩy tôi và các đối tác quan trọng thiết kế và triển khai Chương trình Từ Chính sách ra Cuộc sống.

“Tôi hạnh phúc khi được thấy chính sách có tác động tích cực và mang lại đời sống tốt đẹp cho người dân”

Với một Chương trình rộng, đóng vai trò là cầu nối giữa Nhân dân và Chính phủ, chị đã và sẽ làm cách nào để đạt mục tiêu của Đề án?

Để đạt được mục tiêu định hướng ban đầu của Chương trình là có những tác động đến chính sách vĩ mô, thì đơn vị chủ trì và bản thân tôi là chủ nhiệm Đề án, phải có được góc nhìn rộng mở, đặt được vấn đề sắc bén, đề xuất được những chương trình hoạt động mang tính chất xu hướng, trọng tâm, bao quát, có nội dung và liên kết được nhiều nguồn lực.

Không có chính sách nào ảnh hưởng đến mọi người cùng một cách. Do đó, cần sự hiểu biết và nghiên cứu liên tục, sâu, rộng về nhóm xã hội nào bị ảnh hưởng, khi nào và mức độ như thế nào? Nhóm nguồn lực nào có thể hội tụ và các nhóm cơ quan tổ chức nào sẽ là chủ lực để đồng hành trong từng chính sách, và các công cụ đánh giá được tác động các hoạt động đã triển khai.

“Tôi hạnh phúc khi được thấy chính sách có tác động tích cực và mang lại đời sống tốt đẹp cho người dân”

Làm tác động chính sách cần đặc biệt lưu tâm tới điều gì, thưa chị?

Bài toán đặt ra là cần tham gia tác động từ các giai đoạn đầu tiên trong việc lập nghị trình chính sách, bởi hiện tại các phản ánh chính sách thường ở những giai đoạn sau của quy trình hoạch định.

Để có thể tác động được chính sách, cần sự am hiểu về chính sách công, quy trình hoạch định chính sách, cũng như sự nhạy cảm chính trị cần thiết. Và hơn thế nữa, không thể nói hết sự lưu tâm và cẩn trọng trong từng hoạt động, có đủ sự khái quát để là đại diện cho tiếng nói chung, đa phương, đa chiều.

Thông thường, một quyết định chính sách được đưa ra vào thời điểm hiện tại nhưng những tác động của nó lại xảy ra trong tương lai. Vì thế không thể đánh giá hết được các tác động chính sách, kể cả khi các hoạt động nghiên cứu tiền khả thi hay đánh giá tác động chính sách và việc thực hiện thí điểm chính sách đã được thực hiện một cách nghiêm túc, thực chất. Những điều cần lưu tâm, vẫn đang còn dài mãi, và đó hẳn là yếu tố kích thích tôi cũng như tổ tư vấn tiếp tục theo đuổi chuỗi Chương trình Từ Chính sách ra Cuộc sống này.

“Tôi hạnh phúc khi được thấy chính sách có tác động tích cực và mang lại đời sống tốt đẹp cho người dân”

Chủ nhiệm Chương trình Từ chính sách ra Cuộc sống Nguyễn Thy Nga đồng hành cùng Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam với sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Đôi khi hãy TRỞ VỀ VỚI THIÊN NHIÊN để biết yêu những gì hiện hữu...

“Tôi hạnh phúc khi được thấy chính sách có tác động tích cực và mang lại đời sống tốt đẹp cho người dân”

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 2022, là một nữ lãnh đạo trẻ, mong chị chia sẻ kinh nghiệm để biến ý tưởng thành hiện thực trong Đề án quy mô quốc gia này?

Trong quãng thời gian thiết kế Chương trình và cho cả đến hiện tại, tôi may mắn tập hợp được nhiều sự ủng hộ, nhiều đối tác đồng hành cùng lan tỏa niềm tin và chia sẻ tầm nhìn, thu hút các nguồn lực, thí điểm hoạt động và cùng kì vọng mang lại tác động trên diện rộng dựa trên các nghiên cứu khảo sát và nhiều phương thức đánh giá tác động và đo lường. Các hoạt động luôn cần đổi mới và sáng tạo. Bận rộn quá mức sẽ giết chết mọi năng lượng của sự sáng tạo. Đôi lúc trong ngày tôi thả lỏng công việc, không trao đổi trò chuyện, không mạng xã hội hay email để dành cho gia đình, những thú vui làm mới mẻ đời sống, hoặc dành thời gian tham gia những khóa học để giúp bồi đắp bản thân...

Đã bao lâu bạn không chạm vào thiên nhiên, thả lỏng tâm hồn, hít thật sâu cười thật tươi và sẽ thấy yêu những gì hiện hữu trong đời sống của chính mình? Đôi khi hãy ngắt kết nối trong công việc khi cần thiết, để khi quay trở lại, đầy niềm tin, tình yêu, lòng biết ơn và trân quý những gì mình lựa chọn…

Xin chị chia sẻ vài dự định công việc sắp tới trong việc thực thi Đề án Từ chính sách ra cuộc sống?

Bên cạnh các công việc hàng ngày, tôi đang và tiếp tục xây dựng các chương trình truyền thông tổng thể, xây dựng các toạ đàm chính sách và trực tiếp thực hiện các cuộc đối thoại độc quyền với các chính trị gia và các nhân vật nổi bật, góp phần truyền cảm hứng, cổ vũ thế hệ trẻ tìm kiếm các giải pháp đổi mới và sáng tạo, cùng góp sức khám phá chính mình và phát triển nền kinh tế Việt Nam.

“Tôi hạnh phúc khi được thấy chính sách có tác động tích cực và mang lại đời sống tốt đẹp cho người dân”

Nguyễn Thy Nga trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Một số mảng việc Nguyễn Thy Nga đang đảm nhiệm:

+ Về các công việc hỗ trợ Chính phủ, Thy Nga đang làm cố vấn chiến lược phát triển thị trường cho doanh nghiệp trong Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia, truyền thông chương trình Chuyển đổi số Quốc gia và là Chủ nhiệm đề án https://tuchinhsachracuocsong.vn;

+ Về thu hút đầu tư và hỗ trợ startup, Nguyễn Thy Nga là Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư và quản lý V-startup hỗ trợ các doanh nghiệp trong các lĩnh vực chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và sản xuất truyền thông đa phương tiện.

+ Thy Nga làm Cố vấn và điều phối viên Quốc gia của Stevie Awards Việt Nam: Cố vấn chiến lược doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tham gia giải thưởng dành cho doanh nghiệp doanh nhân toàn cầu. Giải thưởng Stevie Awards nhận được hơn 12.000 đề cử mỗi năm từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ra đời từ năm 2002 đến nay, Stevie Awards được biết đến như một giải thưởng thường niên có uy tín nhất toàn cầu dành cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp. Giải thưởng đánh giá và đề cao yếu tố sáng tạo, đổi mới - chủ đề cấp thiết của mọi doanh nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0 - trong việc hình thành, điều hành, phát triển của một tổ chức, doanh nghiệp nhằm tôn vinh và ghi nhận những thành tựu và đóng góp tích cực của các tổ chức và cá nhân trên toàn thế giới.

https://nguyenthynga.com

Thiên Phúc

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 19:32 | 08/03/2022