Tim n nhiu phc tp

T đu năm 2018, lượng khách l hành Trung Quc qua ca khu quc tế Móng Cái tăng mnh. Theo s liu t S Du lch tnh Qung Ninh, ch trong 3 tháng đu năm 2018, đã có khong 310.000 lượt khách đi du lch theo con đường này, tăng 120% so vi cùng kỳ.

Dn ngun tin ca Báo An ninh th đô, theo mt đu mi chuyên đón khách Trung Quc nhiu năm nay, hin, tt c các tour du lch qua ca khu đường b đu là tour giá r "0 đng" và thm chí "âm đng".

Dn li ông Phm Ngc Thy giám đc S Du lch tnh Qung Ninh trên Báo An ninh th đô cho biết, do s lượng doanh nghip kinh doanh l hành ngày càng ln dn đến vic cnh tranh quyết lit, chp nhn mi phương án, k c thua l đ giành hp đng, hi vng sau đó s dùng mt s dch v đ thu li.

Cách đây hơn mt năm, thc trng “tour 0 đng” cũng tng din ra t ti Qung Ninh khiến dư lun không khi bc xúc.

Dn li Phó Tng cc trưởng Tng cc Du lch Ngô Hoài Chung trên Báo T quc, thì “thc ra không có “tour 0 đng” mà ch có tour giá r. Bn cht ca Tour giá r là do các công ty các quc gia đim đi và công ty đim đến nhn khách chp nhn giá thp hơn so vi giá đu vào.”

Đ bù li chi phí t chc dch v đón khách và phc v khách trong thi gian nước s ti, h s s dng nhng dch v ngoài tour. Chính vì vy, gi “tour 0 đng” là hoàn toàn không chính xác mà phi gi là tour giá r.

Ông Chung cho rng, khách du lch đi tour giá r đến các nước s ti thì h vn phi mua vé phương tin đ di chuyn, vn phi s dng các dch v ca nước s ti, chính vì vy các nước s ti vn thu được li nhun t các đi tượng khách du lch như thế này.

Như vy, tour giá r hay tour 0 đng, âm đng thc cht xut phát t cuc chiến cnh tranh khc lit v giá. Do có rt nhiu công ty cùng bán mt sn phm hoc nhiu sn phm khác nhau khiến cho khách du lch có nhiu la chn phong phú, các công ty phi giành git khách hàng bng vic áp dng cnh tranh v giá. Tour giá r là cuc chiến gia sn phm du lch ca các công ty "gom" khách.

Cuc chiến đến t chính các công ty đón khách. Nhiu công ty đón khách vì mun giành git khách nên xut hin tình trng chào giá dch v chênh lnh nhau rt cao, gây nhiu lon th trường.

Nhiều khách du lịch Trung Quốc ồ ạt đến Quảng Ninh với tour 0 đồng

Thm chí có mt s công ty du lch nhn khách sn sàng “mua đoàn” vi mc bù giá trên tri, mang tâm lý “đánh cược” khiến cho chính các công ty thuê bao charter cũng phi lc đu vì mc đ mo him. Chính ph và ngành du lch các nước đu mun đon tuyt vi tour giá r và tour 0 đng nhưng thc tế đu lúng túng, đc bit trong thi đi cnh tranh du lch ngày càng khc lit như hin nay.

Đây là cnh tranh gia các quc gia, thành ph, công ty đón khách, hãng hàng không, sn phm tương đng.

H qu ca tour 0 đng được nói đến nhiu nht là tin chy vào túi các doanh nghip l hành, còn ngành du lch Vit thì tht thu. C th, khác vi tour thông thường, dòng tin t khách du lch trong “tour 0 đng” tp trung v hãng l hành bán “s” tour trn gói.

Đng thi, các doanh nghip l hành ni đa đóng vai trò trung gian s nhn được tin “hoa hng” t nhng đim bán hàng này. Do đó, chen chân vào th trường Vit Nam, mô hình “tour 0 đng” mc dù có th khiến lượng khách đến Vit Nam tăng lên v s lượng nhưng ngành du lch Vit Nam tht thu li nhun, li có nguy cơ nh hưởng đến hình nh du lch Vit Nam.

Ước tính, hin mi ngày có c vn khách Trung Quc theo “tour 0 đng” nhp cnh qua ca khu quc tế Móng Cái. Tình trng người Trung Quc ti Vit Nam m ra nhng khu riêng đ phc v du lch, kinh doanh buôn bán là hoàn toàn bt hp pháp. Nhng đa đim kinh doanh này ch yếu hot đng chui nên chính quyn đa phương cũng khá khó khăn đ qun lý.

Khách chn “tour 0 đng” khi qua Vit Nam li được dn ti nhng nơi này tuy không gây nhiu báo đng v mt an ninh, nhưng nh hưởng kinh tế li rt ln.

Cn nhiu bin pháp mnh

Dn li Phó Tng cc trưởng Tng cc Du lch Ngô Hoài Chung trên Báo T quc, cn phi trin khai đng b các gii pháp quan trng đó là làm tt công tác qun lý các doanh nghip l hành, không đ xy ra tình trng "mua - bán" khách.

Bên cạnh đó, phi tăng cường công tác qun lý th trường đi vi các ca hàng chuyên phc v khách du lch Trung Quc. Nếu phát hin các ca hàng bán bng đng ngoi t Trung Quc thì phi kiên quyết x lý.

Đặc biệt, Tng cc Du lch s đ ngh vi các chính quyn đa phương thành lp lc lượng phn ng nhanh đ gii quyết, x lý kp thi nhng vn đ vướng mc trong quá trình phc v cho khách du lch Trung Quc. Nhng trường hp nào sai phm thì kiên quyết x lý ngay đ thiết lp môi trường kinh doanh du lch lành mnh đm bo văn minh an toàn đ phc v cho khách du lch.

Ngoài ra, cn có hướng qun lý đúng đn đ khai thác đi tượng khách tim năng này. Bi theo đánh giá ca thế gii, khách Trung Quc chi tiêu khá mạnh tay. Nếu làm theo “tour 0 đng”, Vit Nam có s lượng nhưng s không thu được gì vì không người Trung Quc nào mun sang Vit Nam mà phi b tin ra đ mua đ Trung Quc (thường b dn vào nhng khu mua sm ca người Trung Quc ti Vit Nam), có khi còn là đ dm, mà giá li cao.

Chưa k các doanh nghip buôn bán cho du khách Trung Quc mà làm ăn đàng hoàng cũng không có cơ hi “chen chân” vào mô hình khép kín kia. “Quan trng phi là cht lượng. Có th lượng khách Trung Quc ti Vit Nam lúc đu có gim sút nhưng chúng ta qun lý được, có nhng cách đ h t nguyn “móc hu bao” thì li ích thu v còn ln hơn gp nhiu ln mà vn gi được hình nh đp cho du lch Vit.

Bên cnh đó, theo ông Phm Ngc Thy, Giám đc S Du lch tnh Qung Ninh, đ gim vic cnh tranh khc lit gia các doanh nghip trong thi gian qua, cn nâng cao vai trò ca Hip hi du lch đ liên kết, bo v quyn li cho các doanh nghip thành viên.

"Bài toán khó đt ra là làm sao đ qun lý được các doanh nghip tnh ngoài thì chúng tôi s tiếp tc bàn bc vi các đa phương bn. Nếu tt c nhng vic trên được trin khai cùng vi vic Th tướng sm duyt cơ chế đc thù cho Qung Ninh thì tour 0 đng s đi vào n nếp, to cơ hi đ khai thác được ngun khách quc tế, trong đó có khách Trung Quc", ông Thy nói.

Năm 2017, tnh Qung Ninh đã trình Th tướng Chính ph ch trương cho phép cơ chế đc thù, vi 2 đim chính: Yêu cu các doanh nghip đón khách phi cung cp tour trn gói và các doanh nghip ngoi tnh phi đt chi nhánh, khai thuế ti Qung Ninh./.

Tham kho t các ngun:

http://toquoc.vn/Thoi_su/tour-0-dong-tai-xuat-tong-cuc-du-lich-len-tieng-284551.html

http://anninhthudo.vn/giai-tri/so-du-lich-quang-ninh-lo-ngai-truoc-van-nan-tour-0-dong-tro-lai/761221.antd

https://tuoitre.vn/dieu-tra-nhieu-doanh-nghiep-nghi-tron-thue-tu-tour-0-dong-20180321181247603.htm