“Tour 0 đồng” tái xuất: Nhiều lo ngại
Tiềm ẩn nhiều phức tạp
Từ đầu năm 2018, lượng khách lữ hành Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh. Theo số liệu từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018, đã có khoảng 310.000 lượt khách đi du lịch theo con đường này, tăng 120% so với cùng kỳ.
Dẫn nguồn tin của Báo An ninh thủ đô, theo một đầu mối chuyên đón khách Trung Quốc nhiều năm nay, hiện, tất cả các tour du lịch qua cửa khẩu đường bộ đều là tour giá rẻ "0 đồng" và thậm chí "âm đồng".
Dẫn lời ông Phạm Ngọc Thủy giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh trên Báo An ninh thủ đô cho biết, do số lượng doanh nghiệp kinh doanh lữ hành ngày càng lớn dẫn đến việc cạnh tranh quyết liệt, chấp nhận mọi phương án, kể cả thua lỗ để giành hợp đồng, hi vọng sau đó sẽ dùng một số dịch vụ để thu lại.
Cách đây hơn một năm, thực trạng “tour 0 đồng” cũng từng diễn ra ồ ạt tại Quảng Ninh khiến dư luận không khỏi bức xúc.
Dẫn lời Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung trên Báo Tổ quốc, thì “thực ra không có “tour 0 đồng” mà chỉ có tour giá rẻ. Bản chất của Tour giá rẻ là do các công ty ở các quốc gia điểm đi và công ty điểm đến nhận khách chấp nhận giá thấp hơn so với giá đầu vào.”
Để bù lại chi phí tổ chức dịch vụ đón khách và phục vụ khách trong thời gian ở nước sở tại, họ sẽ sử dụng những dịch vụ ngoài tour. Chính vì vậy, gọi “tour 0 đồng” là hoàn toàn không chính xác mà phải gọi là tour giá rẻ.
Ông Chung cho rằng, khách du lịch đi tour giá rẻ đến các nước sở tại thì họ vẫn phải mua vé phương tiện để di chuyển, vẫn phải sử dụng các dịch vụ của nước sở tại, chính vì vậy các nước sở tại vẫn thu được lợi nhuận từ các đối tượng khách du lịch như thế này.
Như vậy, tour giá rẻ hay tour 0 đồng, âm đồng thực chất xuất phát từ cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt về giá. Do có rất nhiều công ty cùng bán một sản phẩm hoặc nhiều sản phẩm khác nhau khiến cho khách du lịch có nhiều lựa chọn phong phú, các công ty phải giành giật khách hàng bằng việc áp dụng cạnh tranh về giá. Tour giá rẻ là cuộc chiến giữa sản phẩm du lịch của các công ty "gom" khách.
Cuộc chiến đến từ chính các công ty đón khách. Nhiều công ty đón khách vì muốn giành giật khách nên xuất hiện tình trạng chào giá dịch vụ chênh lệnh nhau rất cao, gây nhiễu loạn thị trường.
Nhiều khách du lịch Trung Quốc ồ ạt đến Quảng Ninh với tour 0 đồng
Thậm chí có một số công ty du lịch nhận khách sẵn sàng “mua đoàn” với mức bù giá trên trời, mang tâm lý “đánh cược” khiến cho chính các công ty thuê bao charter cũng phải lắc đầu vì mức độ mạo hiểm. Chính phủ và ngành du lịch các nước đều muốn đoạn tuyệt với tour giá rẻ và tour 0 đồng nhưng thực tế đều lúng túng, đặc biệt trong thời đại cạnh tranh du lịch ngày càng khốc liệt như hiện nay.
Đây là cạnh tranh giữa các quốc gia, thành phố, công ty đón khách, hãng hàng không, sản phẩm tương đồng.
Hệ quả của tour 0 đồng được nói đến nhiều nhất là tiền chảy vào túi các doanh nghiệp lữ hành, còn ngành du lịch Việt thì thất thu. Cụ thể, khác với tour thông thường, dòng tiền từ khách du lịch trong “tour 0 đồng” tập trung về hãng lữ hành bán “sỉ” tour trọn gói.
Đồng thời, các doanh nghiệp lữ hành nội địa đóng vai trò trung gian sẽ nhận được tiền “hoa hồng” từ những điểm bán hàng này. Do đó, chen chân vào thị trường Việt Nam, mô hình “tour 0 đồng” mặc dù có thể khiến lượng khách đến Việt Nam tăng lên về số lượng nhưng ngành du lịch Việt Nam thất thu lợi nhuận, lại có nguy cơ ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam.
Ước tính, hiện mỗi ngày có cả vạn khách Trung Quốc theo “tour 0 đồng” nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái. Tình trạng người Trung Quốc tại Việt Nam mở ra những khu riêng để phục vụ du lịch, kinh doanh buôn bán là hoàn toàn bất hợp pháp. Những địa điểm kinh doanh này chủ yếu hoạt động chui nên chính quyền địa phương cũng khá khó khăn để quản lý.
Khách chọn “tour 0 đồng” khi qua Việt Nam lại được dẫn tới những nơi này tuy không gây nhiều báo động về mặt an ninh, nhưng ảnh hưởng kinh tế lại rất lớn.
Cần nhiều biện pháp mạnh
Dẫn lời Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung trên Báo Tổ quốc, cần phải triển khai đồng bộ các giải pháp quan trọng đó là làm tốt công tác quản lý các doanh nghiệp lữ hành, không để xảy ra tình trạng "mua - bán" khách.
Bên cạnh đó, phải tăng cường công tác quản lý thị trường đối với các cửa hàng chuyên phục vụ khách du lịch Trung Quốc. Nếu phát hiện các cửa hàng bán bằng đồng ngoại tệ Trung Quốc thì phải kiên quyết xử lý.
Đặc biệt, Tổng cục Du lịch sẽ đề nghị với các chính quyền địa phương thành lập lực lượng phản ứng nhanh để giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề vướng mắc trong quá trình phục vụ cho khách du lịch Trung Quốc. Những trường hợp nào sai phạm thì kiên quyết xử lý ngay để thiết lập môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh đảm bảo văn minh an toàn để phục vụ cho khách du lịch.
Ngoài ra, cần có hướng quản lý đúng đắn để khai thác đối tượng khách tiềm năng này. Bởi theo đánh giá của thế giới, khách Trung Quốc chi tiêu khá mạnh tay. Nếu làm theo “tour 0 đồng”, Việt Nam có số lượng nhưng sẽ không thu được gì vì không người Trung Quốc nào muốn sang Việt Nam mà phải bỏ tiền ra để mua đồ Trung Quốc (thường bị dẫn vào những khu mua sắm của người Trung Quốc tại Việt Nam), có khi còn là đồ dởm, mà giá lại cao.
Chưa kể các doanh nghiệp buôn bán cho du khách Trung Quốc mà làm ăn đàng hoàng cũng không có cơ hội “chen chân” vào mô hình khép kín kia. “Quan trọng phải là chất lượng. Có thể lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam lúc đầu có giảm sút nhưng chúng ta quản lý được, có những cách để họ tự nguyện “móc hầu bao” thì lợi ích thu về còn lớn hơn gấp nhiều lần mà vẫn giữ được hình ảnh đẹp cho du lịch Việt.
Bên cạnh đó, theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, để giảm việc cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong thời gian qua, cần nâng cao vai trò của Hiệp hội du lịch để liên kết, bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp thành viên.
"Bài toán khó đặt ra là làm sao để quản lý được các doanh nghiệp tỉnh ngoài thì chúng tôi sẽ tiếp tục bàn bạc với các địa phương bạn. Nếu tất cả những việc trên được triển khai cùng với việc Thủ tướng sớm duyệt cơ chế đặc thù cho Quảng Ninh thì tour 0 đồng sẽ đi vào nề nếp, tạo cơ hội để khai thác được nguồn khách quốc tế, trong đó có khách Trung Quốc", ông Thủy nói.
Năm 2017, tỉnh Quảng Ninh đã trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương cho phép cơ chế đặc thù, với 2 điểm chính: Yêu cầu các doanh nghiệp đón khách phải cung cấp tour trọn gói và các doanh nghiệp ngoại tỉnh phải đặt chi nhánh, khai thuế tại Quảng Ninh./.
Tham khảo từ các nguồn:
http://toquoc.vn/Thoi_su/tour-0-dong-tai-xuat-tong-cuc-du-lich-len-tieng-284551.html
https://tuoitre.vn/dieu-tra-nhieu-doanh-nghiep-nghi-tron-thue-tu-tour-0-dong-20180321181247603.htm
Bình luận