Dịch phát hiện tại 22 quận, huyện và thành phố trên địa bàn với nhiều chuỗi lây nhiễm

TP. HCM giãn cách xã hội thêm 2 tuần nữa
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Tấn Bỉnh, số ca bệnh phát hiện trong cộng đồng từ ngày 18/5 đến sáng nay (14/6) là 821 ca. Dịch đã phát hiện tại 22 quận, huyện và thành phố trên địa bàn với nhiều chuỗi lây nhiễm.

Đặc điểm lớn nhất của đợt dịch này là chủng virus Delta gây lây nhiễm mạnh, lan tỏa rất nhanh và rộng. Các ổ dịch cộng đồng lớn ghi nhận chủ yếu tại các khu nhà trọ, cụm dân cư tại các quận, huyện vùng ven. Đã ghi nhận các bệnh nhân làm việc trong các khu công nghiệp, bệnh nhân là nhân viên y tế, nhân viên văn phòng.

Đáng chú ý, đến nay đã có 5 bệnh viện ghi nhận nhân viên y tế mắc bệnh gồm Bệnh viện quận Tân Phú (5 người), Bệnh viện tư nhân Nam Sài Gòn (1 người), Bệnh viện Nhi đồng 1 (1 người), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (53 người) và Bệnh viện Nhân dân Gia Định (2 người).

Ông Bỉnh cũng cho biết, trong những ngày tới, giải pháp trọng tâm của Thành phố sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch đối với các ổ dịch đang có dấu hiệu lây lan. Đặc biệt, tập trung kiểm soát lây nhiễm trong các bệnh viện và phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố theo các nội dung của chỉ thị 15 kể cả quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12. Thời gian giãn cách tiếp theo theo kiến nghị của ông Bỉnh là 14 ngày kể từ ngày mai (15/6).

Lý do đề xuất tiếp tục giãn cách, ông Bỉnh phân tích, mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng, việc gỡ bỏ giãn cách sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh tiếp tục có cơ hội lớn để phát tán và lây lan. Thời gian đề xuất kéo dài 2 tuần bằng với thời kỳ ủ bệnh, do đó áp dụng giãn cách trong khoảng thời gian này sẽ hạn chế khả năng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 trên địa bàn.

Một số địa phương có tình trạng lơ là, thực hiện không nghiêm quy định giãn cách theo Chỉ thị 15

TPHCM kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 2 tuần
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá công tác phòng, chống dịch của TPHCM mặc dù đã đạt một số kết quả nhưng vẫn còn bất cập

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đánh giá việc triển khai giãn cách xã hội trên địa bàn Thành phố theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc tại Quận 12 những ngày qua đạt một số kết quả, các chuỗi lây nhiễm được phát hiện đã cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh hiện vẫn diễn biến phức tạp, vẫn tiếp tục xuất hiện những điểm dịch mới trong cộng đồng chưa xác định được nguồn lây, khiến việc phòng, chống dịch gặp nhiều khó khăn. Do đó, Bí thư đồng ý với đề xuất của Sở Y tế cần kéo dài thời gian giãn cách nhằm kiểm soát dịch. Tại những nơi dịch còn phức tạp, cần áp dụng yêu cầu cao hơn.

Đồng thời, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu lãnh đạo các địa phương, đơn vị cần phối hợp tốt hơn, tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định phòng dịch. Nơi nào do lỗi chủ quan, lơ là để dịch bệnh lây lan trên địa bàn cần phải xử lý nghiêm.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá công tác phòng, chống dịch của TPHCM mặc dù đã đạt một số kết quả nhưng vẫn còn bất cập, chưa như kỳ vọng.

Theo Phó Thủ tướng, với các chuỗi lây nhiễm đã phát hiện Thành phố khẳng định kiểm soát được, tuy nhiên, những ngày qua vẫn tiếp tục phát hiện nhiều điểm lây nhiễm trong cộng đồng. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu: Thành phố cần có đánh giá chính xác mức độ lây nhiễm dịch trong cộng đồng hiện nay; khả năng trong kiểm soát dịch như thế nào, đã thực sự kiểm soát được dịch? Các giải pháp đang triển khai có đủ kiềm chế dịch chưa?

Đặc biệt, việc thực hiện giãn cách, phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, nhà máy, các khu nhà trọ công nhân, người lao động đang được kiểm soát như thế nào; đã làm nghiêm việc bảo đảm an toàn chưa? Công tác bảo đảm an toàn để không xảy ra lây nhiễm cho các bệnh viện trong thời gian tới như thế nào?

Phó Thủ tướng cho rằng, Thành phố phải trả lời được những vấn đề này mới có thể xem xét, đưa ra những biện pháp trong thời gian tới, nhất là việc tiếp tục kéo dài thêm hay dừng thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12.

Nhận định một trong những nguyên nhân xuất hiện thêm những điểm dịch mới trong cộng đồng là do công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ tình hình, thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch chưa tốt, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội, Phó Thủ tướng yêu cầu Thành phố cần làm tốt việc tuyên truyền để người dân tuân thủ quy định phòng dịch.

Đánh giá tình hình thực hiện công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng một số địa phương vừa qua có tình trạng lơ là, thực hiện không nghiêm quy định giãn cách theo Chỉ thị 15, vẫn còn tình trang người dân tụ tập đông người.

Dẫn phản ánh của người dân về việc thiếu trách nhiệm của Trung tâm Y tế Quận 5 khi trả lời người dân, hay trường hợp người dân gọi đến số điện thoại của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Thành phố nhưng không có người trực, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành và địa phương cần tập trung hơn trong phòng, chống dịch, chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng tụ tập đông người. Với TP. Thủ Đức, nơi cũng đang có nhiều ca nhiễm mới được phát hiện, địa bàn rộng, ông Phong yêu cầu cần lập ngay một trung tâm chỉ huy để tiếp nhận thông tin và có thể phản ứng kịp thời trong phòng, chống dịch.

Trên cơ sở tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, ý kiến của các địa phương, sở ngành và ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong quyết định kéo dài thực hiện Chỉ thị 15 trên địa bàn TPHCM thêm 2 tuần. Đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, Quận 12 sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 cùng với các địa phương khác của Thành phố.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng chỉ đạo sau 1 tuần, Thành phố sẽ căn cứ thực tế tình hình dịch bệnh sẽ có chỉ đạo thực hiện giãn cách xã hội phù hợp.

Về vấn đề vaccine, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho biết TP. HCM đã thành lập tổ phụ trách về vaccine do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức làm tổ trưởng triển khai công tác đàm phán mua vaccine.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành và quân, huyện, TP. Thủ Đức tập trung cao độ vào việc chống dịch, nếu địa phương, đơn vị nào lơ là, thực hiện không nghiêm trong phòng, chống dịch để xảy ra lây lan dịch bệnh, xuất hiện những điểm dịch mới, Thành phố sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm đối với người đứng đầu./.