Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố ngày 25/02/2020, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Hồng Sơn cho biết, hiện Thành phố có hơn 1,7 triệu học sinh các cấp từ mầm non tới phổ thông, chưa kể hơn 78.000 trẻ em trong hơn 1.000 nhóm, lớp mầm non tư thục. Về học sinh cuối cấp, lớp 12 có 73.032 em và con số này sẽ tăng trong kỳ thi tốt nghiệp. Lớp 9 có 97.374 em. Học sinh lớp 5 có 124.815 em. Trẻ 5 tuổi hơn 105.000 em.

Theo đề xuất, học sinh lớp 9 và 12 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh sẽ đi học trở lại từ ngày 02/03/2020

Thống kê mới nhất tới ngày 25/02 về tình hình nhà giáo và học sinh đi qua các vùng, quốc gia có dịch, đối tượng nhà giáo (bao gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành): Trung Quốc là 9; Hàn Quốc: 2; Các vùng khác là 53. Riêng người thân của những người này là 36. Về học sinh riêng đi qua Trung Quốc là 18; Hàn Quốc là 15; Các vùng khác là 386. Người thân của học sinh đi qua vùng có dịch là 247. Tổng cộng có 776 người bao gồm giáo viên, học sinh và người thân đã đi qua vùng có dịch trong đó có cả Trung Quốc, Hàn Quốc.

Theo ông Sơn, con số này đã giảm rất nhiều so với trước. Đây là những trường hợp đã về có cách ly theo dõi.

Thành phố có 3 trường quốc tế, trong đó trường Hàn Quốc có 1.905 học sinh; trường Nhật Bản có 663 học sinh và 1 trường Đài Loan có 1.200 học sinh. Sở đã chỉ đạo nhà trường các biện pháp phòng ngừa đến tận giáo viên, học sinh, phụ huynh. Giao bài tập về nhà qua trực tuyến, tổ chức dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời.

Theo ông Sơn, hiện 100% cán bộ ngành giáo dục đã được tập huấn phòng chống dịch Covid-19. Sở cũng chỉ đạo các nhà trường nắm học sinh, phụ huynh và giáo viên đi qua hay đến từ vùng dịch để kiểm soát, cách ly. Khi học sinh trở lại, thực hiện đo thân nhiệt tại cửa phòng học, còn giáo viên tập trung đo đầu giờ.

Về chuyên môn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn điều chỉnh khu thời gian học và ngành cũng có thể tổ chức dạy bù. Hiện tại, lịch thi THPT quốc gia đã chốt, do đó không thể kéo dài thời gian nghỉ. Vì vậy cần có kịch bản thực tế phòng chống an toàn khi đưa học sinh trở lại trường và phải truyền thông.

Ông Sơn cho rằng, việc nghỉ tới tháng 3, học sinh mầm non, tư thục không ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên, các trường ngoại ngữ, quốc tế gặp khó khăn với việc đăng ký các kỳ thi chứng chỉ... Do đó, ông đề xuất cho học sinh mầm non nghỉ hết ngày 15/03. Ngày 16/03 lớp 5 tuổi đi học lại nhưng không tổ chức ăn sáng. Riêng các lớp khác tùy theo tình hình dịch bệnh để quyết định.

Ở khối tiểu học, học sinh nghỉ học hết ngày 15/03. Riêng học sinh lớp 5 sẽ đi học lại từ ngày 16/03 nhưng không tổ chức bán trú. Các lớp khác tùy tình hình dịch bệnh để quyết định.

Ở bậc THCS, học sinh lớp 9 (bao gồm cả Giáo dục thường xuyên) đi học lại ngày 02/03, nhưng không tổ chức bán trú, chỉ học 1 buổi. Ngày 16/03, các khối còn lại sẽ đi học bình thường.

Ở khối THPT, giáo dục thường xuyên, học sinh lớp 12 đi học lại từ ngày 02/03 nhưng chỉ một buổi, không tổ chức bán trú. Các khối còn lại đi học vào ngày 16/03.

Các trung tâm ngoại ngữ, dạy kỹ năng sống đi học lại ngày 16/03.

Riêng các trường Đại học, Cao đẳng theo cơ chế tự chủ căn cứ vào mốc thời gian để quyết định việc đi học.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện Chính phủ chưa chốt ngày học sinh đi học trở lại, nếu Thủ tướng có quyết định về lịch thì Thành phố thay đổi cho phù hợp. Đề xuất mà Sở Giáo dục và Đào tạo đưa ra là phương án để Thành phố chủ động trong việc cho học sinh đi học trở lại.

Trước đó, họp Thường trực Chính phủ chiều 24/02, Chủ nhiệm Văn phòng Chỉnh phủ Mai Tiến Dũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho học sinh THPT trở lên có thể đi học từ đầu tháng 3 vì sưc đề kháng tốt và bảo vệ bản thân tốt hơn, đảm bảo thời gian thi chuyển cấp, tuyển sinh vào đại học và du học sinh nước ngoài. Học sinh mầm non, tiểu học, THCS do chưa có ý thức bảo vệ bản thân, sĩ số lớp học đông, có thể nghỉ thêm hai tuần tùy diễn biến dịch, sau đó sẽ quyết định.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng, qua đánh giá tình hình của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, việc kiểm soát dịch bệnh đang thực hiện tốt. Bộ đã ban hành khung chương trình năm học 2019-2020 (thời gian kết thúc năm học trước ngày 30/06; xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học, THCS trước 15/07. Tuyển sinh lớp 10 hoàn thành trước 15/08; thi THPT quốc gia từ 23 đến 26/07) để làm căn cứ cho các địa phương quyết định thời gian học sinh đi học trở lại. Nếu không có diễn biến xấu của dịch bệnh thì học sinh toàn quốc đi học lại từ ngày 02/03./.