eMagazine
Tuổi mới, kỳ vọng sức phát triển mới tại BVSC

18:22 | 24/11/2021

25 năm ngành chứng khoán - 22 năm BVSC
25 năm ngành chứng khoán - 22 năm BVSC

25 năm ngành chứng khoán - 22 năm BVSCThành lập với vốn điều lệ ban đầu 43 tỷ đồng vào năm 1999, BVSC là công ty chứng khoán đầu tiên hoạt động trên TTCK Việt Nam. Tháng 11 năm nay, ngành chứng khoán tròn 25 năm khai mở, còn BVSC cũng tròn 22 năm hoạt động trên thương trường...

“Covid-19 không chỉ là cú huých nhất thời, mà thực sự tạo nên sự thay đổi rất lớn đối với TTCK Việt Nam. Trên một TTCK nhiều cơ hội, chúng tôi muốn làm mới chính mình và làm mới Công ty”. Tổng giám đốc CTCK Bảo Việt (BVSC) Nhữ Đình Hòa chia sẻ và cho biết, với thị trường, câu chuyện đáng chờ đợi là nâng hạng. Với BVSC, câu chuyện đáng chờ đợi là tăng vốn. “Tôi tin, việc thị trường được quản lý tốt và sôi động sẽ tạo cơ hội kép cho BVSC vững tiến”, ông nói.

25 năm ngành chứng khoán - 22 năm BVSC

Đại dịch Covid-19 tạo ra những thách thức chưa từng có cho nền kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam, nhưng lại là cú huých tuyệt vời cho dòng chảy của tiền vào TTCK. Ghi nhận của EPFR Global cho biết, trong tháng 10 vừa qua, dòng vốn chảy vào cổ phiếu toàn cầu tiếp tục tăng thêm 75 tỷ USD, tăng tới 54% so với tháng 9. Tâm lý nhà đầu tư khá tích cực, thể hiện ở việc dòng vốn vào cổ phiếu vượt trội hơn dòng vốn vào thị trường trái phiếu trên mặt bằng chung.

Trên TTCK Việt Nam, dòng vốn chảy qua quỹ ETF cũng tăng mạnh. Nhiều quỹ ETF đầu tư theo chỉ số VN30, VNFinLead.... đã thu hút hàng trăm tỷ đồng vốn mới. Đặc biệt, số tài khoản và dòng tiền từ các nhà đầu tư nội chảy vào kênh chứng khoán gia tăng nhanh chóng. Thanh khoản cổ phiếu riêng trên sàn HOSE vượt qua con số 1 tỷ USD/phiên trong tháng 10 vừa qua, gấp hơn 3 lần so với năm 2020.

Rất nhiều doanh nghiệp, nhiều nhà đầu tư lãi tốt trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng cả về điểm số và thanh khoản. Cũng có ý kiến quan ngại rằng, dòng tiền chảy vào chứng khoán chỉ là nhất thời, do đại dịch đang tạm thời gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh, nên nhiều doanh nghiệp, nhiều hộ gia đình tạm đầu tư vào cổ phiếu. Tuy nhiên, Tổng giám đốc Nhữ Đình Hòa không nghĩ như vậy. Ông cho rằng, đại dịch là chất xúc tác mạnh mẽ thúc dòng tiền tìm đến kênh đầu tư chứng khoán, nhưng dòng tiền sẽ ở lại và ngày càng gia tăng, bởi “không đầu tư thì thôi, nếu đầu tư sẽ nhận ra, kênh chứng khoán có ưu điểm hơn các kênh đầu tư thay thế khác như bất động sản, vàng, ngoại tệ, hàng hóa…

Ưu điểm lớn nhất của kênh đầu tư chứng khoán là thanh khoản tốt, có rất nhiều sự lựa chọn hàng hóa và dịch vụ hỗ trợ của các công ty chứng khoán ngày càng tốt hơn. Ưu điểm mang tính nền tảng là tính minh bạch, công khai trên TTCK được cải thiện rõ nét và nhà quản lý đang thúc đẩy các giải pháp kỹ thuật để thực hiện giao dịch T+0. Trong 1-2 năm tới, các doanh nghiệp niêm yết, doanh nghiệp đại chúng đang trong quá trình thay đổi, để tiến tới thực hiện báo cáo tài chính theo chuẩn quốc tế (IFRS). Cùng với đó, từ năm 2023, các doanh nghiệp phát hành trái phiếu sẽ phải thực hiện xếp hạng tín nhiệm… Những nỗ lực này nhằm góp sức cải thiện tính minh bạch và đạt mục tiêu nâng hạng thị trường. “Thanh khoản TTCK sẽ tiếp tục tốt, mức 40.000 - 50.000 tỷ đồng/phiên có thể hơi xa, nhưng mức 20.000 - 30.000 tỷ đồng/phiên thì chắc chắn sẽ duy trì được”, ông Nhữ Đình Hòa nói.

Chính cơ hội thị trường ngày một rộng mở khiến các công ty chứng khoán đều tập trung đẩy mạnh năng lực tài chính. Đây là điều kiện tiên quyết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hiện tại và đón bắt cơ hội kinh doanh thấy trước trong tương lai. “Với BVSC, từ năm 2009 đến nay, Công ty chưa được tăng vốn, nên sẽ thật tiếc nếu Công ty không có chiếc áo mới, để đón nhận những cơ hội rộng mở trên thị trường”, ông Hòa chia sẻ.

25 năm ngành chứng khoán - 22 năm BVSC

Với thị trường, câu chuyện đáng chờ đợi là nâng hạng. Với BVSC, câu chuyện đáng chờ đợi là tăng vốn...

25 năm ngành chứng khoán - 22 năm BVSC

Khi chưa được tăng vốn, BVSC làm thế nào để đáp ứng được nhu cầu tài chính của các nhà đầu tư hiện hữu, trong bối cảnh thanh khoản tăng mạnh gần 2 năm qua?

Chúng tôi kỳ vọng BVSC sẽ sớm có chiếc áo mới về vốn điều lệ, để sớm thôi, Công ty có thêm nguồn lực phát triển và không bỏ lỡ các cơ hội thị trường...

Tổng giám đốc BVSC - Nhữ Đình Hòa

Trên 1 triệu nhà đầu tư F0 gia nhập đã khiến TTCK Việt Nam trở nên sôi động hơn nhiều so với thực trạng thị trường từ năm 2019 trở về trước. Trước đây, thanh khoản 5.000 - 7.000 tỷ đồng/phiên là lớn, thì nay, 1 tỷ USD là bình thường và đã có phiên thanh khoản đạt đến 2 tỷ USD. Theo đó, nhu cầu dòng tiền margin, ứng trước tiền bán của nhà đầu tư là rất lớn. “Nói thật, cũng có lúc chúng tôi căng margin, nhưng rồi cũng phải tìm ra các giải pháp để đáp ứng nhu cầu chính đáng của các nhà đầu tư đã chọn mở tài khoản tại Công ty mình. Chúng tôi phát hành trái phiếu, mở rộng việc vay vốn ở một số ngân hàng thương mại… Những nỗ lực này khiến cơ cấu tài chính của BVSC 2 năm gần đây thay đổi đáng kể, theo đó vốn vay đã sử dụng nhiều hơn, và điều này đồng nghĩa với rủi ro tài chính lớn hơn, nhưng lợi nhuận cũng tốt hơn”, Tổng giám đốc BVSC chia sẻ.

Trước đây, BVSC thường được thị trường đánh giá có sức khỏe tài chính an toàn nhất TTCK Việt Nam khi hệ số an toàn vốn khả dụng của Công ty ở ngưỡng 700%, nhưng hiện nay, hệ số này khoảng 300%. Tỷ lệ này vẫn lớn hơn tỷ lệ cho phép của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (180%-200%), nhưng cũng cho thấy, BVSC đã có sự dịch chuyển linh hoạt hơn để thích ứng với bài toán vốn trong bối cảnh thị trường tăng mạnh về quy mô, theo đó thách thức thỏa mãn nhu cầu của khách hàng lớn hơn.

Nhiều năm nay, việc tăng vốn của BVSC đã và đang được HĐQT trăn trở, dành sự ưu tiên lớn. Tuy nhiên, BVSC là một thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm Bảo Việt với tỷ lệ sở hữu nhà nước (đại diện là Bộ Tài chính) lên tới 67,98% vốn điều lệ Tập đoàn. Việc tìm phương án nào khả thi nhất đáp ứng nhu cầu kinh doanh của BVSC nói riêng và hài hòa với chiến lược vốn chung toàn Tập đoàn là một thách thức không nhỏ. “Bối cảnh thị trường đang thuận lợi nên chúng tôi kỳ vọng BVSC sẽ sớm có chiếc áo mới về vốn điều lệ, để sớm thôi, Công ty có thêm nguồn lực phát triển và không bỏ lỡ các cơ hội thị trường”, ông Hòa kỳ vọng.

25 năm ngành chứng khoán - 22 năm BVSC25 năm ngành chứng khoán - 22 năm BVSC

Ông Nhữ Đình Hòa, Tổng giám đốc BVSC

Như ông vừa nói, việc linh hoạt trong sử dụng dòng tiền trái phiếu, tiền vay giúp BVSC tận dụng cơ hội thị trường để tạo ra lợi ích cho Công ty. Xin ông chia sẻ rõ hơn về hiệu quả dự kiến BVSC đạt được trong năm 2021 này?

Thị trường tốt lên mang lại nhiều thuận lợi và cơ hội tốt cho tất cả các nghiệp vụ kinh doanh của khối công ty chứng khoán. Tại BVSC, không chỉ môi giới hiệu quả hơn, mà các nghiệp vụ khác cũng đều phát triển. Doanh thu tư vấn của chúng tôi tăng gấp đôi năm trước. Hoạt động phát hành trái phiếu BVSC đã thực hiện được hơn 10 thương vụ kể từ đầu năm đến nay, đóng góp tích cực cho hiệu quả của Công ty.

Thị trường tốt giúp hiệu quả kinh doanh của BVSC tốt ngoài dự kiến. Tính đến 30/9/2021, BVSC ghi nhận doanh thu thực hiện đạt hơn 728 tỷ đồng, lợi nhận sau thuế thực hiện đạt 152 tỷ đồng, tăng 129% so với cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch đề ra, BVSC đã hoàn thành 131% kế hoạch lợi nhuận cả năm (116 tỷ đồng).

Mới đây, Ban lãnh đạo BVSC đã quyết định nâng kế hoạch kinh doanh năm 2021 lên mức 880 tỷ đồng doanh thu (tăng 33%) và lợi nhuận trước thuế lên 241 tỷ đồng, tăng 54% so với kế hoạch ban đầu. Với diễn biến thị trường như hiện nay, tôi tin rằng, việc Công ty hoàn thành vượt kế hoạch kinh doanh mới điều chỉnh là khá khả quan.

Tuy nhiên, ở bài toán trung hạn, tôi mong BVSC sớm được tăng vốn, nhất là khi thị trường đang tạo nhiều điều kiện thuận lợi để làm việc này. Nếu tăng vốn, tăng tiềm lực tài chính, BVSC có cơ hội nhân lên lợi ích cho tất cả các chủ thể: khách hàng, cổ đông, người lao động và xã hội. Giá cổ phiếu BVS của Công ty hiện đang ở mức 4x, với thanh khoản tốt (nhiều phiên trên 1 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng), mang lại sự hài lòng cho các cổ đông và mở ra cơ hội rất thuận lợi nếu Công ty có phương án gọi vốn mới.

Trong 3 công ty chứng khoán được cấp giấy phép thành lập đầu tiên của thị trường, gồm CTCK Bảo Việt (BVS), CTCK BSI của ngân hàng BIDV và Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI), vốn điều lệ của các công ty chứng khoán này lúc mới thành lập lần lượt là 43; 55 và 6 tỷ đồng. Sau 22 năm, vốn điều lệ của BVS và BSI chỉ khiêm tốn ở mức 722 tỷ đồng và 1.220 tỷ đồng, tăng khoảng từ 17 đến 22 lần; trong khi đó SSI là công ty chứng khoán tư nhân hoàn toàn thì có mức vốn điều lệ khoảng 9.847 tỷ đồng; tăng khoảng 1.640 lần. Ngoài SSI, một số các công ty chứng khoán tư nhân như VND, HSC, VCI…. và các CTCK của nước ngoài cũng có vốn khủng, khiến cuộc đua của các công ty chứng khoán có sở hữu chi phối của các tập đoàn kinh tế Nhà nước đang đuối dần. Không được tăng vốn, dù có cố gắng mức nào thì năng lực hoạt động cũng sẽ bị hạn chế và là điều không thể tránh khỏi. Đây cũng là điều rất băn khoăn, trăn trở của Ban lãnh đạo của BVSC trong dịp sinh nhật tuổi 22 này.

25 năm ngành chứng khoán - 22 năm BVSC

25 năm ngành chứng khoán - 22 năm BVSC25 năm ngành chứng khoán - 22 năm BVSC

TTCK nhìn thấy trước có cơ hội phát triển mạnh, nhưng mức độ cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán ngày càng gay gắt, không chỉ về vốn, mà còn về nhân sự giỏi nghề. BVSC ứng xử như thế nào giữ vị thế cạnh tranh của mình, thưa ông?

Là người lãnh đạo doanh nghiệp, nhưng cá nhân tôi cũng là một người lao động, tôi tin rằng việc tạo nên những trải nghiệm hạnh phúc sẽ là thứ giữ chân nhân sự lâu bền nhất.

Tổng giám đốc BVSC - Nhữ Đình Hòa

Tiềm lực vốn là một câu chuyện quan trọng, nhưng trong ngành tài chính, nhân sự cũng quan trọng không kém để duy trì năng lực cạnh tranh. Để đào tạo một nhân sự giỏi chuyên môn và làm việc có tâm, biết giữ vững đạo đức nghề nghiệp là không hề đơn giản. Câu chuyện giữ chân nhân sự, đặc biệt là nhân sự chủ chốt trong một thị trường hấp dẫn và liên tục biến động như TTCK đòi hỏi chúng tôi phải nghĩ cách tạo động lực và duy trì sự gắn kết của người lao động, không chỉ đơn thuần dựa trên đòn bẩy lương thưởng. Chúng tôi quan tâm đến những nhu cầu khác của người lao động, đó là sự an toàn, là sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, là cảm giác hạnh phúc khi cho đi những điều có ý nghĩa... Từ sự thấu hiểu những nhu cầu này, BVSC thiết kế các chương trình và chính sách hướng tới hình thành các EVP (Employee Value Proposition) tạo nên bản sắc riêng có của Công ty.

Khi chưa có điều kiện phát hành cổ phiếu ESOP, chúng tôi triển khai các chương trình bảo hiểm nhân thọ như một kênh bảo vệ và tích lũy tài chính dài hạn cho toàn bộ người lao động. Chúng tôi khởi xướng chương trình “BVSC - Vì một môi trường làm việc an toàn & hạnh phúc” với các hoạt động đa dạng. BVSC là một trong số ít công ty mà gần như toàn bộ người lao động (95%) được tiêm phòng đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 từ rất sớm. Cuối tháng này, chúng tôi cung cấp cho toàn bộ người lao động gói dịch vụ thăm khám sức khỏe định kỳ, nhưng khác mọi năm, bên cạnh danh mục khám căn bản, chúng tôi bổ sung thêm danh mục nâng cao bao gồm các xét nghiệm giúp tầm soát phát hiện sớm các bệnh lý nghiêm trọng. Dịp 26/11 tới đây, Công ty sẽ có một chương trình nội bộ kỷ niệm 22 năm thành lập. Mặc dù Covid vẫn khá căng thẳng, nhưng đó không phải là trở ngại để chúng tôi thực hiện các hoạt động gắn kết nội bộ. BVSC sẽ triển khai sự kiện trên nền tảng trực tuyến, buổi lễ đó Công ty cũng chính thức công bố một chương trình R&R (Reward & Recognitions) mới với tên gọi “BVSC Loyalty Reward 2021”. Là người lãnh đạo doanh nghiệp, nhưng cá nhân tôi cũng là một người lao động, tôi tin rằng việc tạo nên những trải nghiệm hạnh phúc sẽ là thứ giữ chân nhân sự lâu bền nhất.

25 năm ngành chứng khoán - 22 năm BVSC

Tuổi mới, kỳ vọng sức phát triển mới tại BVSC

Trên một TTCK nhiều cơ hội, mỗi thành viên BVSC đang tự làm mới chính mình để cùng nhau làm mới Công ty

Tháng 11, ngành chứng khoán tròn 25 năm khai mở. BVSC tròn 22 năm hoạt động và bước sang tuổi thứ 22. Xin ông chia sẻ dự cảm về tương lai thị trường và lý do BVSC chọn thông điệp “NEW ME, NEW BVSC”?

Chỉ cần sự minh bạch thông tin của các chủ thể tham gia được duy trì và giám sát chặt chẽ, TTCK Việt Nam sẽ có bước tiến nhanh hơn rất nhiều trong các năm tới đây...

Về TTCK, như tôi đã chia sẻ, Covid-19 không chỉ là cú huých nhất thời, mà thực sự tạo nên sự lột xác của TTCK Việt Nam. Dòng tiền chắc chắn sẽ ở lại với thị trường và sẽ tiếp tục chọn kênh chứng khoán nếu công tác quản lý, giám sát của các cơ quan quản lý được thực hiện hiệu quả, không để xảy ra những cú sốc lớn, gây mất niềm tin của nhà đầu tư đại chúng. Thị trường sôi động khẳng định thành công của ngành chứng khoán sau 25 năm Chính phủ và các bộ, ngành, nhất là Bộ Tài chính tạo dựng một ngành mới. Thị trường sôi động cũng đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đại chúng, doanh nghiệp niêm yết huy động vốn, tăng khả năng phát triển. Chỉ cần sự minh bạch thông tin của các chủ thể tham gia được duy trì và giám sát chặt chẽ, TTCK Việt Nam sẽ có bước tiến nhanh hơn rất nhiều trong các năm tới đây.

Trên một TTCK nhiều cơ hội, chúng tôi muốn mỗi thành viên BVSC tự làm mới chính mình để cùng nhau làm mới Công ty. Năm 2021 là năm đầu tiên trong chiến lược 5 năm giai đoạn 2021-2025, BVSC đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững vị thế công ty chứng khoán hàng đầu cung cấp dịch vụ chứng khoán đa dạng trên nền tảng số. Với tầm nhìn này đặt ra thử thách cho chúng tôi cần tạo nên một diện mạo mới đối với BVSC mà ở đó mỗi thành viên BVSC sẽ là hạt nhân trung tâm. Thời gian qua, BVSC đã và đang có những chuyển đổi tích cực tạo ra những sản phẩm & dịch vụ gắn với chuyển đổi số, cho phép khách hàng được xử lý mọi tác nghiệp nhanh hơn, hiệu quả hơn. Những nỗ lực này nhằm mở rộng cơ hội, giúp chúng tôi phục vụ tốt hơn hệ thống khách hàng hiện hữu cũng như phù hợp với sự lựa chọn của các khách hàng trẻ đang ngày càng tìm đến TTCK Việt Nam.

Với thị trường, câu chuyện đáng chờ đợi là nâng hạng. Với BVSC, câu chuyện đáng chờ đợi là tăng vốn. Tôi tin, việc thị trường được quản lý tốt và sôi động sẽ tạo cơ hội kép cho BVSC vững tiến./.

Tuổi mới, kỳ vọng sức phát triển mới tại BVSC

Chặng đường không quá dài, không quá kỷ lục nhưng đó là chặng đường tạo nên sự hoàn mỹ. Một sự kết hợp hoàn hảo giữa các phòng, ban; một sự hòa quyện của tinh thần làm việc và những nhiệt huyết cháy bỏng trong hoạt động ngoại khóa. Tất cả những điều đó tạo nên một BVSC thật đẹp trong mắt tôi. Thời gian bên cạnh BVSC không quá dài, nhưng nơi đây tôi được là chính mình, tôi được cống hiến hết mình và là một phần trong gia đình to lớn ấy. 22 năm… 1 tình yêu… 1 gia đình. Chúc mừng sinh nhật Gia đình thứ hai của tôi.

Tuổi mới, kỳ vọng sức phát triển mới tại BVSCNhư một sự tình cờ, tôi bén duyên cùng với Chứng khoán Bảo Việt thông qua chương trình Future Broker mùa đầu tiên. Tôi còn nhớ như in ngày mình nhận được Email thông báo trúng tuyển vòng phỏng vấn, trong lòng tôi đã dâng lên rất nhiều cảm xúc đan xen khó diễn tả thành lời, phần là vì vui mừng, hạnh phúc, phần là vì lo lắng không biết mình có phù hợp với môi trường mới này hay không. Nhưng hết thảy sự lo lắng ấy đã hoàn toàn tan biến khi tôi bước chân vào cánh cửa Bảo Việt vì tôi biết rằng, ngoài Bảo Việt ra có lẽ sẽ khó có một môi trường làm việc nào khác thích hợp hơn được nữa.

Trong suốt chặng đường tham gia Future Broker mùa đầu tiên tôi đã được các anh chị trong công ty truyền đạt rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm cùng ngon lửa đam mê và nhiệt huyết với nghề. Thông qua những bài học, bài giảng, những buổi liên hoan giao lưu và trao đổi với mọi người tôi mới thấy được cái hay của nghề môi giới chứng khoán. Nó không chỉ chỉ dừng lại ở câu “Khéo ăn khéo nói thì làm được thôi” mà mọi người thường hay nhắc đến. Với tôi một người môi giới giỏi chính là sự kết hợp giữa kiến thức, kinh nghiệm, sự tinh tế, linh hoạt cùng với thái độ làm việc tận tâm và nhiệt tình với khách hàng. Nhìn lại mới thấy, tuy tôi gắn bó với Bảo Việt chưa bao lâu, chưa cùng công ty và các anh chị trải qua những giai đoạn thăng trầm của thị trường từ trước nhưng tôi cảm nhận được ở Bảo Việt cách mọi người cư xử với nhau lại như chính những người thân trong gia đình của mình vậy.

Tường Vi

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 18:22 | 24/11/2021