eMagazine
Việt Nam đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về hạ tầng, đáp ứng được các yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn

22:10 | 07/12/2023

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam đã và đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về hạ tầng, đáp ứng được các yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn.

Việt Nam đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về hạ tầng, đáp ứng được các yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn

Việt Nam đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về hạ tầng, đáp ứng được các yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Việt Nam đã và đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về hạ tầng, đáp ứng được các yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn.

Khẳng định rõ tiềm năng to lớn của Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn

Tọa đàm “Sự sẵn sàng cơ sở hạ tầng cho ngành công nghiệp bán dẫn ở Việt Nam”, diễn ra sáng 7/12/2023, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) tổ chức. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch SIA John Neuffer đồng chủ trì Tọa đàm.

Tham dự chương trình về phía Việt Nam còn có lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND TP. Đà Nẵng và đại diện các Bộ: Thông tin và Truyền thông; Công Thương; Ngoại giao; các doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam gồm: Viettel, VNPT, FPT, CMC; các Ban Quản lý Khu công nghệ cao (KCNC), Khu công nghiệp (KCN) và Khu kinh tế (KKT) một số tỉnh/thành phố. Về phía Hoa Kỳ có sự tham dự của đại diện lãnh đạo cấp cao các tập đoàn công nghiệp bán dẫn hàng đầu như: Intel, Ampere, ARM, Synopsys, Qualcomm, Marvell, Synopsys, Infineon.

Tọa đàm sẽ là động lực tích cực mở ra cơ hội thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn Việt Nam - Hoa Kỳ, từng bước thực hiện Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

Việt Nam đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về hạ tầng, đáp ứng được các yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược toàn diện đã khẳng định rõ tiềm năng to lớn của Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn. Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tích cực phối hợp nhằm nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung bán dẫn toàn cầu. Để triển khai nội dung hợp tác phát triển ngành bán dẫn trong Tuyên bố chung nêu trên, thời gian vừa qua, Việt Nam đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón nhận, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Hoa Kỳ trong chuỗi cung ứng ngành bán dẫn. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, Việt Nam đã từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp, để tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục đầu tư, kinh doanh cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Thứ hai, Việt Nam tiếp tục hoàn thiện cơ chế “một cửa” giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư thông qua các Ban quản lý KCNC, KCN, KKT tại các địa phương. Vừa qua, Ban quản lý KCNC Hòa Lạc cũng được kiện toàn tổ chức, để đáp ứng tốt hơn yêu cầu thu hút và quản lý đầu tư tại KCNC Hòa Lạc.

Thứ ba, Chính phủ đã chỉ đạo, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn, với mục tiêu đào tạo, phát triển 50 nghìn nhân lực cho ngành đến năm 2030, đáp ứng kịp thời nhu cầu nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp bán dẫn đầu tư tại Việt Nam.

Thứ tư, Việt Nam đã thành lập NIC, đặc biệt là khánh thành cơ sở của NIC tại KCNC Hòa Lạc để sẵn sàng đón nhận các dự án đầu tư, nghiên cứu và phát triển ngành bán dẫn. 3 KCN cao tại TP. Hồ Chí Minh, Hòa Lạc và Đà Nẵng sẵn sàng đón các nhà đầu tư ngành bán dẫn với cơ chế ưu đãi cao.

Thứ năm, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII và thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước về các công trình trọng điểm ngành năng lượng với mục tiêu cung cấp điện ổn định, bền vững phục vụ các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao và ngành bán dẫn, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đủ mặt bằng sạch tại các KCN, KKT, KCNC, cũng như đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông quan trọng kết nối với cảng biển, sân bay… tạo thuận lợi và nâng cao sức cạnh tranh của các dự án bán dẫn.

“Vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết cho phép Chính phủ xây dựng một Nghị định thành lập Quỹ hỗ trợ đầu tư cho một số dự án công nghệ cao, trong đó có các dự án trong ngành bán dẫn. Chúng tôi đang tích cực xây dựng và sẽ sớm ban hành vào giữa năm 2024. Như vậy, có thể nói Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong ngành bán dẫn, thể hiện quyết tâm cụ thể hóa Tuyên bố chung của hai nước. Chúng tôi mong chờ được nghe đề xuất của SIA về kế hoạch đầu tư vào Việt Nam trong thời gian tới.…”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Việt Nam đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về hạ tầng, đáp ứng được các yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn

Chia sẻ tại Tọa đàm, Chủ tịch SIA John Neuffer nói: “Các doanh nghiệp thành viên của SIA, nhiều công ty có mặt tại đây ngày hôm nay, có các khoản đầu tư đáng kể vào Việt Nam, bao gồm Intel, Marvell, Synopsys, Qualcomm, Ampere, Infineon… Nhiều doanh nghiệp đang tăng gấp đôi số tiền đầu tư của họ. Những khoản đầu tư này là minh chứng cho vai trò then chốt và ngày càng tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Chúng tôi nhận thấy những cơ hội đáng kinh ngạc để Việt Nam phát triển dấu ấn của mình trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu”.

Các “ông lớn” Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng hợp tại Việt Nam trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn

Tại buổi Tọa đàm, các doanh nghiệp là thành viên SIA đã thông báo những kế hoạch đầu tư mới và dự định phát triển tại thị trường Việt Nam đầy tiềm năng.

Qualcomm đã hợp tác với các đối tác Việt Nam khoảng 20 năm trong suốt quá trình chuyển đổi số. Kế hoạch của Qualcomm là tiếp tục mở rộng hợp tại Việt Nam trong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn thông qua các chương trình đào tạo của Qualcomm, đồng thời nhận thấy, triển khai kết cấu hạ tầng là rất quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Đại diện Marvell Việt Nam cho biết, Công ty có một cam kết rất rõ trong 3-5 năm tới là phát triển nhân lực thông qua hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu cùng với sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam. Bảo hộ trí tuệ sáng tạo là vô cùng quan trọng, để Công ty có thể đầu tư tại Việt Nam. Công ty mong đợi có thể hợp tác với các công ty thành viên, các bộ, ngành Việt Nam để phát triển ngành bán dẫn Việt Nam.

Việt Nam đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về hạ tầng, đáp ứng được các yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn

Trong khi đó, Infineon đã quan sát được một thực tế là sự khó khăn trong phát triển nguồn nhân sự chất lượng cao. Vì thế, Infineon mong muốn phối hợp với các doanh nghiệp, trường đại học tại Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội để đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn Việt Nam.

Về phía Intel Vietnam, “ông lớn” này muốn thông qua Bộ Kế hoạch và Đầu tư có thể hỗ trợ giải quyết các vướng mắc của họ trong lĩnh vực đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam.

Nhiều “đặt hàng nóng” với SIA và các doanh nghiệp thành viên của SIA

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, nhân Tọa đàm này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị SIA và các doanh nghiệp thành viên của SIA các nội dung hợp tác cụ thể sau đây:

Đề xuất với SIA

SIA và các công ty thành viên phối hợp phát triển trung tâm R&D, vườn ươm, công viên công nghệ chip, bán dẫn tại Việt Nam, đặc biệt là tại NIC Hòa Lạc.

Tiếp tục giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp thành viên SIA nghiên cứu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Đề xuất, tư vấn kịp thời các chiến lược phát triển chung, cũng như phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn, để Việt Nam có thể phát huy thế mạnh và có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phối hợp, ủng hộ Việt Nam tiếp cận, triển khai các dự án trong khuôn khổ Quỹ trợ cấp cho các hoạt động sản xuất và phát triển chất bán dẫn của Chính phủ Hoa Kỳ (trị giá 500 triệu USD).

Về đào tạo, đề nghị SIA hỗ trợ các viện nghiên cứu, trường đại học xây dựng chương trình đào tạo cho kỹ sư về thiết kế vi mạch, kỹ thuật viên trong đóng gói, lắp ráp, kiểm thử và sản xuất phù hợp cho nhu cầu tại Hoa Kỳ.

Giới thiệu Việt Nam với các chuyên gia và nhân tài trên thế giới sẵn sàng phối hợp với Việt Nam tham gia các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu trong lĩnh vực chip bán dẫn.

Đề nghị SIA và các cơ sở đào tạo tại Việt Nam trao đổi thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp thành viên, để nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam có thể dễ dàng kết nối với các doanh nghiệp.

SIA hỗ trợ, tư vấn cho NIC hướng đi chiến lược trong việc xây dựng vườn ươm doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn, cũng như hình thành các doanh nghiệp hỗ trợ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho các doanh nghiệp thành viên SIA.

Việt Nam đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về hạ tầng, đáp ứng được các yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn

Đề xuất với các doanh nghiệp thành viên của SIA

Nghiên cứu hợp tác, đầu tư, xây dựng các phòng thí nghiệm, hệ thống mô phỏng thiết kế vi mạch dùng chung, cơ sở đo kiểm, thử nghiệm sản phẩm thiết kế chip tại NIC, các KCNC.

Ủng hộ, phối hợp với Việt Nam tiếp cận, triển khai các dự án trong khuôn khổ Quỹ trợ cấp cho các hoạt động sản xuất và phát triển chất bán dẫn của Chính phủ Hoa Kỳ.

Các doanh nghiệp sớm triển khai đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là Viettel, FPT, VNPT, CMC phát triển hệ sinh thái hỗ trợ ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

Phối hợp với NIC triển khai Đề án phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và hợp tác với các cơ sở đào tạo lớn của Việt Nam như: Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh thực hiện các chương trình đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho ngành bán dẫn.

Về lâu dài, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam đặt nhà máy sản xuất chip tại Việt Nam.

Các dự án đầu tư ngành bán dẫn thuộc lĩnh vực công nghệ cao, được áp dụng những ưu đãi cao nhất

Để Việt Nam có thể tận dụng được sự dịch chuyển của chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ và khai thác hiệu quả các thế mạnh của mình để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn, sự sẵn sàng cơ sở hạ tầng là một vấn đề mang tính chiến lược. Đây cũng là nội dung trọng tâm của Tọa đàm và được các đại diện đến từ các tổ chức, cơ quan liên quan chia sẻ.

Ông Vương Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Chúng tôi xác định đây là cơ hội để nắm bắt, chuẩn bị tốt nhất cho việc đón nguồn vốn từ nước ngoài. Trong lĩnh vực bán dẫn, về hạ tầng, KCN Bắc Ninh là khu vực có hạ tầng công nghiệp lớn nhất miền Bắc để trở thành trung tâm nghiên cứu sáng tạo chuyển giao. Tỉnh Bắc Ninh có chính sách hỗ trợ 50% học phí cho sinh viên đối với lĩnh vực công nghệ cao.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho biết, Việt Nam có nguồn nhân lực rất dồi dào, số lượng sinh viên theo học STEM chiếm 1/3 và tăng khoảng 10% trong 3 năm qua. Việt Nam có thế mạnh trong đào tạo ngành toán và hoá học, số 1 trong khu vực Đông Nam Á. Chính vì vậy, tạo nền tảng tốt cho các ngành như bán dẫn, công nghệ thông tin. Khoảng 200.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại nước ngoài. Việt Nam có khoảng 40 trường đại học đang đào tạo các lĩnh vực liên quan đến bán dẫn. Nếu nhu cầu ngành chip bán dẫn tăng lên, sinh viên sẽ chuyển sang quan tâm lĩnh vực này nhiều hơn và Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng nguồn nhân lực từ đào tạo thêm tới đào tạo mới hoàn toàn. Chúng tôi rất muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ với các trường đại học xây dựng chương trình đào tạo, hỗ trợ cho sinh viên đến thực tập, hỗ trợ các trường đại học xây dựng phòng thí nghiệm.

“Đối với ngành vi mạch bán dẫn, TP. Hồ Chí Minh có hệ sinh thái tương đối liền mạch, sở hữu nguồn nhân lực trình độ cao, có văn hóa về đổi mới sáng tạo. Thành phố nhận định ngay từ đầu năm 2002, nguồn nhân lực là vô cùng quan trọng, đã có trung tâm đào tạo bán dẫn với Synosys, đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng.”, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý KCNC TP. Hồ Chí Minh cho hay.

Việt Nam đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về hạ tầng, đáp ứng được các yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn

Phát biểu kết thúc Tọa đàm, qua ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh một số nội dung như sau:

Thứ nhất, Việt Nam đã và đang chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về hạ tầng đáp ứng được các yêu cầu của ngành công nghiệp bán dẫn.

Hệ thống giao thông đã dần hoàn thiện và đồng bộ, tính đến tháng 11/2023: (i) Đã hoàn thành, đưa vào khai thác 659 km đường cao tốc, nâng tổng chiều dài đường cao tốc được đưa vào khai thác là 1.822 km; (ii) Đang triển khai 14 đoạn tuyến quốc lộ, 2 dự án đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh; đang triển khai xây dựng 1.600 km đường cao tốc, trong đó chiều dài khởi công từ năm 2021 đến nay khoảng 1.383 km; (iii) Đã khởi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Cảng Hàng không quốc tế Long Thành…

Quy hoạch điện VIII cũng được Chính phủ phê duyệt, đảm bảo ưu tiên cung cấp điện ổn định cho các dự án đầu tư và hướng tới đảm bảo năng lượng bền vững. Các địa phương, Ban quản lý KCN, KKT, KCNC và đơn vị phát triển hạ tầng hôm nay cũng đã khẳng định cam kết cung cấp điện, nước ổn định, phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp bán dẫn.

Việt Nam có 3 KCNC tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh với cơ chế, chính sách đặc biệt thuận lợi và ưu đãi dành cho doanh nghiệp công nghệ cao; đồng thời đã phát triển hệ thống các KCN, KKT với hạ tầng, mặt bằng đồng bộ, hiện đại phục vụ các dự án đầu tư...

Thứ hai, Việt Nam có lực lượng lao động dồi dào trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ phù hợp với ngành bán dẫn; có những đơn vị nghiên cứu, đào tạo uy tín trong lĩnh vực bán dẫn như: Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng, Đại học Bách Khoa Hà Nội; các doanh nghiệp lớn có nguồn lực và sẵn sàng hợp tác phát triển ngành bán dẫn: Viettel, VNPT, FPT, CMC. Chính phủ cũng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng Đề án phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn, đảm bảo cung cấp 50 nghìn nhân lực chất lượng cao cho ngành này đến năm 2030.

Thứ ba, Việt Nam đã và đang xây dựng nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư hấp dẫn cho các công ty, tập đoàn ngành bán dẫn. Các dự án đầu tư ngành bán dẫn thuộc lĩnh vực công nghệ cao, được áp dụng những ưu đãi cao nhất trong khuôn khổ pháp luật Việt Nam.

Thứ tư, Việt Nam có hệ thống chính trị được đánh giá ổn định, vị trí địa lý thuận lợi. Chính phủ Việt Nam quyết tâm cao trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, đang xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ đầu tư kinh doanh trong chuỗi cung ứng ngành bán dẫn tại Việt Nam.

Thứ năm, Việt Nam đã và đang thu hút ngày càng nhiều các tập đoàn lớn trong ngành bán dẫn của: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ như: Intel, Amkor trong mảng đóng gói, kiểm thử; Marvell, Qorvo, Qualcomm trong mảng thiết kế; Synopsys, Cadence trong việc cung cấp công cụ thiết kế chip bán dẫn… Đây cũng là minh chứng cho thấy sự thuận lợi của môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam cho các nhà đầu tư ngành bán dẫn.

Thứ sáu, Việt Nam thành lập NIC, là cơ quan của quốc gia thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và phát triển các ngành công nghệ cao, đặc biệt là ngành bán dẫn. Cơ sở của NIC tại KCNC Hòa Lạc sẵn sàng hỗ trợ, đón nhận các dự án đầu tư nghiên cứu và phát triển từ các doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ. NIC sẽ thực hiện cơ chế một cửa, kết nối các doanh nghiệp Hoa Kỳ với các cơ quan, đối tác tại Việt Nam trong quá trình hoạt động đầu tư kinh doanh./.

T.Văn

Ảnh: NIC

Tạp chí Kinh tế và Dự báo 22:10 | 07/12/2023