Nhà máy trong KCN Bá Thiện II, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc
Nhà máy trong KCN Bá Thiện II, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc

Phấn đấu triển khai hiệu quả nhiệm vụ phát triển các KCN

Với quyết tâm hoàn thành toàn diện nhiệm vụ quản lý nhà nước và phát triển các KCN trong năm 2022, trong 3 tháng cuối năm 2022, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã xây dựng kế hoạch và các giải pháp then chốt nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển các KCN.

Theo đó, Ban Quản lý tiếp tục bám sát và triển khai có hiệu quả Chương trình hành động số 01/CTr-UBND ngày 14/01/2022 của UBND Tỉnh thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 08/02/2022 của UBND Tỉnh về triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 01/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Đề án của UBND Tỉnh về cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Ban Quản lý phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2022, trong đó có các chỉ tiêu cơ bản sau:

Thu hút đầu tư: Dự kiến thu hút khoảng 3-5 dự án FDI, vốn đăng ký đạt 20-30 triệu USD; thu hút mới khoảng 3-5 dự án DDI với tổng vốn đầu tư khoảng 100-300 tỷ đồng.

Triển khai dự án: Dự kiến có thêm 7 dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh (5 dự án FDI và 2 dự án DDI); vốn thực hiện các dự án FDI đạt khoảng 100 triệu USD, các dự án DDI đạt 150 tỷ đồng.

Sản xuất kinh doanh: Dự án FDI: Ước doanh thu đạt 2.416,54 triệu USD; giá trị xuất khẩu đạt 1.822,01 triệu USD; nộp ngân sách đạt 1.376,3 tỷ đồng.

Dự án DDI: Ước doanh thu đạt 3.150 tỷ đồng; giá trị xuất khẩu đạt 16 tỷ đồng; nộp ngân sách đạt 80 tỷ đồng.

3 tháng cuối năm 2022, các doanh nghiệp trong các KCN Tỉnh dự kiến thu hút và tạo việc làm mới cho 1.500-1.600 lao động trong và ngoài Tỉnh.

Thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ phát triển các KCN

Nha may lăp ráp ô tô tại KCN  Khai Quang tinh Vinh Phuc
Nhà máy lắp ráp ô tô tại KCN Khai Quang, tinh Vinh Phúc

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về các KCN trên địa bàn Tỉnh, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc cho biết, trên cơ sở thực tế hoạt động quản lý nhà nước về KCN đã và đang được triển khai hiệu quả, cùng với những kết quả mà các KCN đã đạt được trong hoạt động đầu tư, kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2022, Ban Quản lý tiếp tục triển khai đồng bộ công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được phân cấp, với các giải pháp hữu hiệu sau:

Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ, đối thoại doanh nghiệp, sẵn sàng các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật cho thu hút đầu tư trong và ngoài nước; chủ động kết nối, tiếp xúc và làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng, các tập đoàn lớn đến tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh vào các KCN; thu hút và khuyến khích các dự án đầu tư đa dạng trên nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung thu hút FDI vào lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghệ xanh, sạch, thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên, đất đai, lao động, ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp 4.0 như: công nghiệp ICT, kỹ thuật số, công nghệ nano; các ngành công nghiệp có lợi thế cạnh tranh.

Phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan hoàn thành việc tham mưu, đề xuất với Tỉnh chính sách hỗ trợ đối với dự án công nghiệp công nghệ cao đầu tư vào địa bàn Tỉnh.

Thúc đẩy tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp DDI theo chỉ đạo của Tỉnh; khuyến khích doanh nghiệp hợp tác, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi từ gia công, lắp ráp sang thiết kế và sản xuất.

Công tác quy hoạch và phát triển các KCN

Phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị liên quan tham mưu với UBND Tỉnh về việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phúc Yên theo Quyết định số 124/QĐ-TTg ngày 24/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Đôn đốc các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đối với các KCN đã đi vào hoạt động và các KCN mới có quyết định thành lập nhằm tạo quỹ đất sạch để đầu tư hạ tầng, thu hút dự án đầu tư mới.

Phối hợp với các nhà đầu tư và các cơ quan liên quan giải quyết các vấn đề có liên quan đối với các KCN Lập Thạch I và Lập Thạch II, trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Rà soát những khó khăn vướng mắc, nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư hạ tầng các KCN để kịp thời tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Giám sát chặt chẽ các chủ đầu tư hạ tầng về năng lực và tiến độ thực hiện cam kết triển khai dự án; có biện pháp xử lý, kiên quyết thu hồi hoặc tìm kiếm nhà đầu tư mới đủ năng lực tiếp tục thực hiện dự án hoặc điều chỉnh quy hoạch giảm diện tích KCN.

Rà soát toàn bộ hệ thống hạ tầng trong các KCN. Yêu cầu, đôn đốc, giám sát chủ đầu tư hạ tầng KCN thực hiện duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp và bổ sung, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng trong KCN theo đúng quy hoạch được duyệt.

Tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh xây dựng hoàn thiện Đề án đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng ngoài hàng rào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Tỉnh để trình UBND Tỉnh phê duyệt; đồng thời đề xuất cải tạo, nâng cấp, làm mới công trình hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào các KCN đồng bộ với kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội, các khu vệ tinh xung quanh KCN để đảm bảo KCN ngày càng bền vững, góp phần cải thiện môi trường thu hút đầu tư và gắn kết các KCN trên địa bàn Tỉnh.

Quản lý hiệu quả các dự án sau cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

Phối hợp với các cơ quan có liên quan trong hoạt động kiểm tra và giám sát hoạt động đầu tư của các dự án trong KCN theo quy định của pháp luật; đề xuất Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh và các đơn vị chức năng trong Tỉnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; xây dựng, môi trường và lao động đối với các dự án có vi phạm theo thẩm quyền.

Phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động Thương binh và Xã hội Tỉnh triển khai các chủ trương, chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong KCN làm cơ sở tham mưu, đề xuất với Tỉnh xây dựng cơ chế chính sách đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, có hình thức đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động gắn kết giữa cơ quan nhà nước, các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp trong công tác đào tạo và giải quyết việc làm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn lao động.

Tổ chức thực hiện tốt kế hoạch lấy mẫu, phân loại, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường và kiểm soát các biện pháp thực hiện bảo vệ môi trường; tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp trong KCN; tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về công tác bảo vệ môi trường trong các KCN; giám sát thúc đẩy việc xây dựng và vận hành nhà máy xử lý nước thải của các KCN.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao số lượng và chất lượng các thủ tục hành chính thực hiện mức độ 4 và giao dịch thanh toán trực tuyến nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Tích cực triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu chuyển đổi số đã được UBND Tỉnh giao.

Tiếp tục tiếp nhận, xử lý kịp thời, hiệu quả các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp KCN về những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực hiện các quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các KCN Tỉnh.

Với việc triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp then chốt trong công tác quản lý nhà nước về KCN trên địa bàn trong những tháng còn lại của năm 2022, chắc chắn năm 2022 hoạt động quản lý nhà nước trong các KCN tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục được tăng cường đẩy mạnh, góp phần đưa các KCN tỉnh Vĩnh Phúc hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao và thúc đẩy môi trường đầu tư, kinh doanh trong các KCN Vĩnh Phúc tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công phía trước./.