Mức thuế cuối cùng lên ô tô có thể gây ảnh hưởng đến nhiều công ty sản xuất ô tô lớn

Chính quyền Trump đã phải chịu sự chỉ trích nặng nề từ các nhà sản xuất ô tô, chính phủ nước ngoài và những tổ chức khác vì việc xem xét mức thuế lên đến 25%, một mức thuế, mà những người chỉ trích cảnh báo rằng, sẽ làm tăng chi phí, làm tổn thương doanh số bán ô tô và số lượng việc làm trên toàn cầu.

Các ông lớn trong ngành sản xuất ô tô đã cùng thảo luận trong những ngày gần đây về nỗi sợ của họ và phản ứng phối hợp có thể xảy ra nhằm đáp trả lại cuộc điều tra xem “nhập khẩu ô tô có phải là một mối đe dọa đến an ninh quốc gia của Mỹ” do chính Tổng thống Trump ra lệnh vào ngày 23/5.

Việc thăm dò có thể được hoàn thành trong vòng vài tuần, mặc dù những cuộc điều tra tương tự đã được ra lệnh năm ngoái đã dẫn đến thuế suất 25 % trên thép và 10 % trên nhôm mất khoảng 10 tháng. Bộ Thương mại có 270 ngày để đưa ra các khuyến nghị cho Tổng thống sau khi một cuộc thăm dò bắt đầu. Sau đó Tổng thống có 90 ngày để hành động theo họ.

Hiện chưa rõ phản ứng nào mà các nước có thể xem xét, mặc dù Canada, EU và Mexico trả đũa bằng thuế quan riêng của họ sau khi Trump áp đặt mức thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu vào tháng Ba. Một lựa chọn khác là chiến đấu với Hoa Kỳ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Các Thứ trưởng sẽ tập trung tại Geneva vào ngày 31/7 để nghe quan điểm của nhau, một quan chức Canada và một quan chức Mexico nói với Reuters. "Cuộc họp có ý nghĩa là tập trung các quốc gia sản xuất ô tô lớn lại để chúng tôi có thể thảo luận về những lo ngại của chúng tôi về việc điều tra ô tô và các bộ phận phụ tùng do Bộ Thương mại Mỹ thực hiện," một quan chức chính phủ Canada cho biết.

Bộ trưởng kinh tế Mexico đã xác nhận rằng Thứ trưởng Kinh tế Juan Carlos Baker sẽ tới Geneva để "họp về một số vấn đề", trong đó có việc gặp gỡ ông Roberto Azevedo, Trưởng ban Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), còn Bộ Ngoại giao Canada từ chối đưa ra lời bình luận.

Theo trang web của WTO, Azevedo sẽ gặp Baker vào thứ Hai, tiếp theo là Thứ trưởng Bộ Thương mại Canada Timothy Sargent và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kazuyuki Yamazaki của Nhật hôm thứ ba. Các quan chức Mexico cho biết các cuộc họp có liên quan đến vấn đề thuế quan ô tô.

Mức thuế cuối cùng lên ô tô có thể gây ảnh hưởng đến nhiều công ty, gồm Hyundai của Hàn Quốc, Toyota của Nhật Bản và BMW của Đức, cũng như các nhà máy trên toàn cầu của các thương hiệu General Motors, Ford, và Fiat Chrysler Automobiles của chính nước Mỹ.

Thỏa thuận của Trump hôm thứ tư để tránh áp đặt thuế xe hơi lên EU nhằm giảm bớt rào cản thương mại đối với các sản phẩm của Mỹ đã giúp làm dịu bớt các lo ngại về chiến tranh, nhưng quyết định cuối cùng của ông sẽ không được tiết lộ cho đến khi điều tra an ninh kết thúc trong vài tháng tới.

Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ đã hạ dự báo lợi nhuận cả năm của họ vào thứ Tư do sự mâu thuẫn thương mại, và cổ phiếu của họ giảm khi các nhà đầu tư đặt cược các tranh chấp sẽ làm giảm lợi nhuận và doanh số bán hàng.

Mặc dù các hy vọng về một sự đột phá trong những cuộc đàm phán thương mại Mỹ-EU khiến các nhà sản xuất ô tô lạc quan trở lại vào thứ Năm tuần trước, nhưng các cuộc họp sắp diễn ra này rõ ràng là một dấu hiệu cho thấy những quốc gia sản xuất ô tô muốn chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất.

“Bộ trưởng Ngoại giao Canada, ông Chrystia Freeland, đã làm dấy lên nhu cầu hợp tác với các quốc gia có quan tâm lớn về cuộc điều tra ô tô của Mỹ trong một cuộc họp tại Ottawa với Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong tuần trước, Bộ trưởng Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố sau cuộc họp.

"Trong một chuyến công du Mỹ, ông Kim đã đưa ra ý tưởng cùng nhau hợp tác để đối mặt với thuế quan tại cuộc họp của khối thương mại Liên minh Thái Bình Dương ở Mexico", một quan chức Mexico và một nhà ngoại giao có kiến thức về vấn đề này cho biết.

Các quan chức tham vấn của Reuters tại Canada, Mexico và Hàn Quốc đều nói rằng những cuộc thảo luận như vậy là sơ bộ, còn một quan chức Canada khác thì mô tả chúng như các ghi chú mang tính so sánh về tình trạng của cuộc điều tra thuế quan hơn là sự thảo luận chi tiết một phản ứng phối hợp.

"Chúng tôi đã kiểm tra và lắng nghe quan điểm của nhau. Tuy nhiên, khi cuộc điều tra về thuế ô tô vẫn đang được tiến hành, thì thật khó để biết mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào trong giai đoạn này", một quan chức của Bộ Thương mại Hàn Quốc cho hay.

Canada cho rằng Hàn Quốc có thể đạt được một sự miễn trừ và điều này sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh, sau khi nước này chấp nhận hạn ngạch xuất khẩu thép để được miễn thuế kim loại mà đang gây ảnh hưởng cho Canada, Mexico và các đồng minh khác.

Ahn Dukgeun, một giáo sư Đại học Quốc gia Seoul, người tư vấn cho chính phủ về các vấn đề thương mại, cho biết chính phủ Hàn Quốc đã bị chia rẽ về việc cần lựa chọn lối đi nào.

"Hàn Quốc đang ở ngã tư đường trong vấn đề liệu có nên tăng cường giao thương, dù bị quản lý, với Mỹ hay không, hay là phải trở nên cứng rắn, chẳng hạn như phàn nàn với WTO và sử dụng thuế quan trả đũa", ông nói.

Bởi vì các quy định khác nhau ở mỗi nước về trả đũa thuế quan, điều phối bất kỳ hành động nào giữa một số quốc gia "nhanh chóng trở nên cực kỳ khó khăn", nhà ngoại giao nói.

"Chúng tôi muốn biết rằng nếu chúng tôi theo WTO, hay nếu chúng tôi sử dụng NAFTA (Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ) hoặc nếu chúng tôi trả đũa", các đối tác của chúng tôi sẽ làm những điều tương tự, nhà ngoại giao cho biết.

Các cuộc đối thoại hiện căng thẳng hơn trước vấn đề về thuế thép và nhôm, có thể là do các quốc gia bây giờ biết rằng ông Trump không hề ngần ngại trong việc áp thuế, một nhà ngoại giao và quan chức Canada cho biết.

Một lý do khác là tỷ trọng kinh tế của ngành công nghiệp ô tô. Trong năm 2016, Mỹ đã nhập khẩu 173 tỷ USD ô tô và 70 tỷ USD phụ tùng ô tô, so với 21 tỷ USD thép.

Dịch từ nguồn:

https://www.cnbc.com/2018/07/30/global-auto-powers-plotting-response-to-trump-auto-tariff-threats.html