Ngày 31/3, Văn phòng Thủ tướng Anh đưa ra thông báo nước này sẽ trở thành thành viên thứ 12 tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, chính quyền ông Rishi Sunak coi tư cách thành viên của CPTPP là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và quan hệ địa chính trị.

Vương quốc Anh cũng tin tư cách thành viên của nước này sẽ đóng vai trò thiết lập các quy tắc thương mại khu vực trong những thập niên tới. Trong tuyên bố, Anh khẳng định sẽ không hạ thấp các tiêu chuẩn về môi trường để gia nhập khối.

“Việc tham gia khối thương mại CPTPP đưa Vương quốc Anh trở thành trung tâm của nhóm các nền kinh tế Thái Bình Dương năng động và đang phát triển, với tư cách là quốc gia mới và quốc gia châu Âu đầu tiên tham gia”, Thủ tướng Anh Rishi Sunak khẳng định.

Anh tuyên bố gia nhập CPTPP
Thủ tướng Anh Rishi Sunak

Anh còn xem việc gia nhập CPTPP là bằng chứng về việc "nắm bắt các cơ hội tự do thương mại mới hậu Brexit" của họ.

Ngoài ra, việc gia nhập CPTPP đáp ứng cam kết quan trọng của những người ủng hộ Brexit rằng, ngoài

CPTPP được thành lập năm 2018 và hiện có 11 thành viên gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand, Singapore và Việt Nam. Để một nền kinh tế được kết nạp vào CPTPP, đơn gia nhập phải được toàn bộ 11 thành viên của khối chấp thuận.

Liên minh châu Âu (EU), Anh có thể tận dụng việc tham gia các khối thương mại khác với các nền kinh tế phát triển nhanh hơn so với các nền kinh tế lân cận.

Tư cách thành viên sẽ đảm bảo thương mại không gặp rào cản thuế trong hàng loạt lĩnh vực xuất nhập khẩu, tăng cường khả năng tiếp cận của Anh với Mexico, Canada và Nhật Bản trong xuất khẩu sữa, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô và rượu của nước này, đặc biệt là thông qua xuất khẩu rượu mạnh sang Malaysia.

Với thông báo này, Anh đã kết thúc hai năm đàm phán để trở thành thành viên thứ 12 của CPTPP. Đây cũng là quốc gia đầu tiên không phải thành viên sáng lập được kết nạp./.