* Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho biết, CPI của Mỹ trong tháng 10 tăng nhẹ do nguyên nhân chính là giá xăng giảm 2,9%, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4/2013. CPI tháng qua chỉ tăng 0,1% là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 10/2009, sau khi tăng 0,2% trong tháng 9. Như vậy, trong vòng 12 tháng qua, CPI của Mỹ chỉ tăng 1%, thấp hơn nhiều mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

* Những thiệt hại do siêu bão Haiyan gây ra có thể khiến tăng trưởng kinh tế của Philippines chậm lại và làm tăng tỷ lệ nghèo đói trong năm nay. Cơ quan Kinh tế và Phát triển quốc gia Philippines (NEDA) cho rằng, GDP của nước này có thể chỉ tăng trưởng 4,1% trong quý 4/2013. Dựa trên ước tính ban đầu của chính phủ, tổng thiệt hại trong khu vực bị ảnh hưởng của cơn bão Haiyan lên tới hơn 761 triệu peso (khoảng 17,7 triệu USD), trong đó khu vực nông nghiệp thiệt hại hơn 560 triệu peso (13 triệu USD).

* Theo số liệu mới nhất từ Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat), Eurozone đã tiếp tục đạt thặng dư thương mại trong tháng 9, với ước tính ban đầu là 13,1 tỷ euro (17,7 tỷ USD), tăng khá mạnh so với mức 8,6 tỷ euro của cùng kỳ năm 2012. Mức tăng trên có được nhờ kim ngạch xuất khẩu tăng 1,0%, trong khi nhập khẩu giảm 0,3% so với tháng Tám năm nay.

* Ngày 19/11, "bộ ba" chủ nợ gồm EU-ECB-IMF đã nhất trí giải ngân thêm khoản cứu trợ 3,7 tỷ euro để giúp Bồ Đào Nha nhanh chóng vực dậy nền kinh tế yếu kém của mình. Để đổi lấy gói cứu trợ trị giá 78 tỷ euro (tương đương 108 tỷ USD) từ "bộ ba" trên, Bồ Đào Nha buộc phải thực hiện các biện pháp cải cách kinh tế sâu rộng nhằm giảm thâm hụt ngân sách nhà nước, trong đó có việc cắt giảm lương và hàng nghìn việc làm trong khu vực công.

* Trong tuần qua, lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản đã thăm Trung Quốc. Theo đó, cơ quan hoạch định kinh tế Trung Quốc đã nhất trí tăng cường hợp tác về tiết kiệm năng lượng, chống ô nhiễm và các lĩnh vực khác nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững. Đây là cuộc gặp lớn nhất giữa các lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc và Nhật Bản từ trước tới nay, diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai bên giảm sút hơn một năm qua do những tranh cãi liên quan đến chủ quyền quần đảo ngoài khơi biển Hoa Đông.

* Hội nghị thượng đỉnh Arab-châu Phi lần thứ ba diễn ra trong tuần qua tại Kuwait, Quốc vương Kuwait, Al-Ahmad Al-Sabah cam kết sẽ cung cấp 1 tỷ USD các khoản vay với lãi suất thấp cho các nước châu Phi giai đoạn từ nay đến năm 2018.

* Tổ chức Human Rights Watch vừa công bố một báo cáo nghiên cứu, trong đó cho biết tình trạng khai thác gỗ bất hợp pháp và quản lý rừng yếu kém của ngành lâm nghiệp đã khiến Indonesia thất thu ngân sách tới 7 tỷ USD trong giai đoạn 2007-2011, nhiều hơn khoản chi nhà nước dành cho ngành y tế. Báo cáo còn cho biết, quản lý yếu kém của ngành lâm nghiệp cũng đã góp phần không nhỏ vào thất thu ngân sách của quốc gia lớn nhất Đông Nam Á và đông dân thứ tư thế giới này, khi lên tới hơn 2 tỷ USD năm 2011.

* Thái Lan ký hợp đồng bán 1,2 triệu tấn gạo cho Trung Quốc trong tuần qua. Báo cáo mới nhất của Chính phủ Thái Lan cho thấy đến nay, nước này đã xuất khẩu 5,63 triệu tấn gạo, giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả năm 2013, Thái Lan có thể sẽ chỉ xuất khẩu được 6,5 triệu tấn gạo. Con số này có thể sẽ tăng lên 8 đến 10 triệu tấn vào năm sau.

* Lần đầu trong lịch sử, Dow Jones chính thức đóng cửa trên ngưỡng 16.000, tăng hơn 100 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng không thua kém tiến thêm 8,91 điểm (tương ứng 0,5%) và đóng cửa tại mức cao nhất mọi thời đại, 1.804,76 điểm. Nasdaq cũng ghi nhận tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp với mức nhích nhẹ 0,1% và hiện chỉ số này chỉ còn chưa đầy 10 điểm là chạm 4.000, mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2000.

* Boeing là cổ phiếu tăng trưởng ấn tượng nhất Dow Jones trong năm nay với mức bứt phá hơn 80% từ đầu năm đến hiện tại. Tuy nhiên, số liệu của Tổ chức nghiên cứu FactSet cho thấy, 50 quỹ đầu cơ hàng đầu đã rút gần 1,3 tỷ USD khỏi Boeing trong quý III.

* Một trong những cổ phiếu được các quỹ đầu cơ mua vào nhiều nhất trong quý III là Facebook. Theo đó, 50 quỹ đầu cơ lớn nhất đã rót gần 2 tỷ USD vào mạng xã hội này. Dù vậy, Facebook không phải là cổ phiếu mới nóng nhất trong quý vừa qua. 50 quỹ đầu cơ hàng đầu đã đổ tới 2,8 tỷ USD vào chuỗi cửa hàng rau quả Sprouts Farmers Markets. Được biết, Sprouts IPO vào tháng 8 và cổ phiếu của hãng đã tăng 123% trong ngày chào sàn.

* Hãng cung cấp các dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Google vừa thông báo sẽ chi 17 triệu USD để giải quyết vụ kiện mà 37 bang và thủ đô Washington cáo buộc công ty này đã bí mật theo dõi người dùng trình duyệt Safari trong suốt hai năm 2011 và 2012. Trước đó, hồi tháng 8/2012, Google cũng đã bị Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) phạt số tiền 22,5 triệu USD vì cáo buộc theo dõi người dùng trình duyệt Safari trên các thiết bị của Apple. Đây là số tiền kỷ lục mà FTC đã từng đưa ra cho một công ty.

* Các công ty phi tài chính của Nhật đạt lợi nhuận lớn nhất kể từ năm 2007 trong quý vừa qua. Sau khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp đã bỏ bớt các mảng kinh doanh, đóng cửa nhà máy và cải tổ hệ thống quản lý. Việc này đã giúp hơn 1.200 công ty phi tài chính lớn nhất sàn chứng khoán Nhật đạt lợi nhuận 55 tỷ USD quý vừa qua, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số lớn nhất kể từ năm 2007. Các doanh nghiệp có số lãi tăng vọt là Panasonic, Mazda Motor và Toyota Motor./.