Nhân viên kinh doanh/ Nhân viên tư vấn - chăm sóc khách hàng

Nếu không giỏi giao tiếp, không thích nói, không cởi mở và thiếu kỹ năng thuyết phục khách hàng thì tốt nhất bạn không nên chọn nhóm nghề này. Bởi vì đây chính là nghề yêu cầu kỹ năng giao tiếp giỏi và linh hoạt. Đảm nhận vai trò này, bạn chính là người đại diện cho nhãn hàng, doanh nghiệp truyền tải thông tin đến khách hàng. Hay nói cách khác, bạn chính là người mang sản phẩm, dịch vụ của công ty tới tay khách hàng. Làm thế nào thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm/ dịch vụ của mình là nhiệm vụ chính của bạn.

Bạn cần nắm các thông tin chính xác đầy đủ để trao đổi, hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng, làm họ cảm thấy được thấu hiểu và nhận được chất lượng dịch vụ tốt nhất. Công việc này không chỉ đòi hỏi bạn giỏi thuyết phục mà cần cả sự kiên nhẫn.

Quan hệ công chúng (Public Relations – viết tắt PR)

PR là cung cấp, xây dựng thông tin hai chiều giữa công chúng với doanh nghiệp (hay cá nhân) nhằm duy trì và phát triển mối quan hệ sao cho có được sự ủng hộ của công chúng dành cho thương hiệu.

Công việc này đòi hỏi tần suất xuất hiện và giao tiếp rộng rãi, thường xuyên. Cụ thể như soạn thảo các thông cáo báo chí, thực hiện các chương trình truyền thông đa phương tiện, làm việc với báo chí và truyền thông để xây dựng thương hiệu cho cá nhân hay tổ chức mình đại diện. Trong rất nhiều trường hợp PR là người phát ngôn trước truyền thông để truyền tải một thông tin nào đó nhằm đảm bảo giữ vững hình ảnh, thương hiệu mình đại diện…

Có kỹ năng giao tiếp hiệu quả là tiêu chí hàng đầu cho công việc này, dù bạn muốn tìm việc nhanh 24h tại TPHCM hay bất cứ nơi nào khác. Bạn phải làm việc với nhiều bên, đảm trách các khâu sản xuất chương trình, truyền đi thông tin và trao đổi với các bên liên quan trước truyền thông rộng rãi. Để làm tốt việc này, bạn không chỉ giao tiếp giỏi mà còn cần khéo léo, chỉn chu và xây dựng hình ảnh cá nhân tốt nhất.

Diễn giả (người thuyết trình)

Làm thế nào để bạn trình bày một bài nói khiến cho người nghe hào hứng và chú ý lắng nghe? Đây là điều mà một diễn giả phải làm được.

Với vai trò là người chủ chương trình, diễn giả cần trình bày vấn đề chính sau đó lắng nghe câu hỏi và đáp lại trong các cuộc thảo luận. Buổi diễn thuyết được coi là thành công khi hầu hết người nghe nắm được thông tin truyền tải trong tinh thần hào hứng, trao đổi cởi mở.

Để làm được điều này, mỗi diễn giả cần có sự chuẩn bị chu đáo cho nội dung, có kiến thức sâu rộng trong vấn đề đó. Ngoài ra, yếu tố quan trọng không thế thiếu đó ra kỹ năng giao tiếp hiệu quả, ấn tượng và thu hút người nghe.

Chuyên viên tổ chức sự kiện

Công việc này bao gồm nhiều bộ phận nhưng điểm chung lại là dành cho người giỏi giao tiếp. Dù bạn làm ở bộ phận lập kế hoạch, điều phối viên hay nhân viên… thì khả năng giao tiếp giỏi là điều cần thiết. Nghề này dành cho người thích nói, năng động.

Tính chất công việc này thường xuyên giao tiếp với khách hàng, trao đổi và lắng nghe các nhu cầu, của họ để khai thác các ý tưởng. Bạn cũng chính là người thuyết phục (hay khuyến khích) khách hàng sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, hai bên phải trao đổi tìm ra hướng tổ chức hợp lý và hoàn hảo nhất theo nhu cầu có lợi cho đôi bên.

Sau đó bạn phải trải qua nhiều công đoạn như liên hệ nhà cung cấp, tìm đơn vị thi công, giám sát quá trình thực hiện của các bộ phận… đảm bảo mọi thứ diễn ra đúng kế hoạch. Tất cả các công việc trên đều đòi hỏi khả năng giao tiếp, đàm phán giỏi.

Hướng dẫn viên du lịch

Nhắc đến nghề này thì đặc trưng nổi bật là “nói nhiều” và thích di chuyển, khám phá đây đó. Không chỉ nói nhiều, bạn còn phải có khả năng giao tiếp hiệu quả bao gồm cả sự khéo léo, chuyên nghiệp. Yêu cầu cần có cho ngành này đó là nghe – nói rõ ràng, dùng từ chuẩn xác truyền cảm, vui vẻ để đảm bảo công việc hoàn thành tốt nhất. Đây là công việc phải tiếp xúc với đa dạng khách, hiểu tâm lý và kết nối mọi người lại với nhau trong một chuyến đi.

Nghề hướng dẫn viên không phải truyền đạt thông tin một cách máy móc khô cứng mà phải có duyên ăn nói, thu hút để tạo nên không khí hào hứng, thích thú. Để thành công với nghề, bạn cần có kiến thức nhất định trong lĩnh vực, thái độ chuyên nghiệp, ăn nói giỏi, biết pha trò. Ngoài ra còn phải quan tâm đến một số nguyện vọng chính đáng của du khách, đảm bảo một chuyến đi an toàn và mang đến cho du khách sự thoải mái, hài lòng.

Bạn nhận thấy mình có kỹ năng giao tiếp hiệu quả, thích xây dựng các mối quan hệ rộng mở? Nếu thuộc tuýp người này thì những công việc trên cũng là một lựa chọn bạn cần lưu ý đến. Điều quan trọng là nỗ lực lực học hỏi kiến thức và rèn luyện các kỹ năng cần thiết, chắc chắn bạn sẽ thành công với nghề.